8 เม.ย. 2021 เวลา 10:16 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"ศีลธรรมที่สูงส่งเกินไป จะกลายเป็นความวิปริต”
เอหิปัสสิโก (Come and see)
เอหิปัสสิโก ภาพยนตร์สารคดี ผลงานการกำกับของ ณฐพล บุญประกอบ ว่าด้วยการนำเสนอเรื่องราวของวัดพระธรรมกาย ในแง่มุมเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นภายในวัดและผลกระทบต่อสังคมไทย
ตัวสารคดีนี้ได้ถ่ายทำเหตุการณ์ในปี 2560 ที่พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์ เหตุการณ์ได้บานปลายจนกระทั่งเจ้าหน้าที่รัฐเข้าทำการปิดล้อมวัดเพื่อจับตัวพระธัมมชโยไปดำเนินคดี ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศิษย์ของวัดที่ออกมาต่อต้านการจับกุม ในสารคดีจะพาเราไปรู้จักและสัมผัสมุมมองความคิดของทั้งฝ่ายลูกศิษย์ที่ศรัทธาในตัวพระธัมมชโย และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของวัดพระธรรมกาย
.
ในแง่ของพระพุทธศาสนา สารคดีนี้เล่าด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยนมาก จนเราเริ่มเชื่อและเห็นถึงแสงสว่างอย่างที่เขาว่า แล้วก็มองเห็นว่าจริงๆแล้ว พวกเขาเพียงแค่เชื่อ และศรัทธาในสิ่งที่พวกเขาอยากจะเชื่อแค่นั้นเอง มันอาจจะเป็นแค่การสอนพระพุทธศาสนาในรูปแบบหนึ่งก็ได้ ถ้าไม่เชื่อก็จงมาดูสิ (มิจิ) พี่ไก่สุดยอดมากที่ทำให้ตัวsubject เล่าออกมาได้อย่างนิ่มนวลขนาดนั้น
.
มีตอนที่ชอบที่สุดตอนที่มีคนพูดประมาณว่า "คนไม่ชอบพระธรรมกาย เราไม่อยากเห็นมัน เพราะมันสะท้อนตัวเราเกินไป" จริงๆแล้วหลายๆคนอาจจะไม่อยากเชื่อว่าสิ่งๆนี้คือเรื่องที่เกิดขึ้นกับวงการพุทธศาสนาในประเทศ จนกระทั่งเรามาเห็นว่าวัดพระธรรมกายแสดงสิ่งนี้ออกมาได้ เราก็เลยไม่ชอบหรือเปล่า
.
และบางคำถามอาจจะไม่ได้มีไว้สำหรับคำตอบ แต่บางคำถามอาจจะมีไว้หล่อเลี้ยงชีวิตมนุษย์ ท้ายที่สุดก็อาจไม่มีคำตอบสำหรับคำถามนั้นด้วยซ้ำ
.
สำหรับสารคดีที่ตีแผ่เรื่องราวที่มันเป็นประเด็นอ่อนไหวแบบนี้มักจะไม่ค่อยถูกพูดถึงและมีพื้นที่ในวงกว้างสักเท่าไหร่นัก เราดีใจและตื่นเต้นมากตั้งแต่เห็นโปสเตอร์หนังเรื่องนี้เมื่อสองปีก่อนจนมาวันนี้สารคดีเรื่องนี้ถูกนำออกมาสู่กระแสหลักที่เป็นหนังโรงใหญ่ๆแล้ว ต้องขอชมพี่ไก่มากๆเลยว่าสุดยอดมากที่สุด ดีเลิศ ประเสริฐ ล้ำเลิศ เก่งกล้า สามารถ ที่ทำสารคดีเรื่องนี้ออกมาจริงๆ
.
อย่างที่บอกว่าไม่ได้ให้เชื่อ แต่เป็นการฝากให้คิดมากกว่า ใครที่ยังไม่ได้ดูก็แนะนำให้ดูนะคะ สาธุบุญโยเร
#เอหิปัสสิโก #comeandsee
โฆษณา