8 เม.ย. 2021 เวลา 11:42 • การศึกษา
มหัศจรรย์ดอกเบี้ยทบต้น (Compound Interest)
สิ่งนี้คือหัวใจที่สำคัญที่สุดในจักรวาลการลงทุนทั้งหมด ถึงขนาดมีการอ้างกันว่า แม้แต่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ก็ได้ยกย่อง "ดอกเบี้ยทบต้น" ว่าคือ สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลกเลยทีเดียว
ไม่มีหลักฐานชัดแจ้งว่าไอน์สไตน์ได้กล่าวประโยคข้างบนจริง อย่างไรก้ตาม สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าการเข้าใจ "ดอกเบี้ยทบต้น" เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ
ดอกเบี้ยทบต้น คืออะไร
ดอกเบี้ยทบต้น คือ การนำดอกเบี้ย(ผลตอบแทน)ที่ได้รับในแต่ละงวด กลับเข้าไปลงทุนซ้ำ (ไม่ถอนออกมาใช้) ทำให้เงินต้นของงวดถัดไปมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะมีผลทำให้ ดอกเบี้ย(ผลตอบแทน) ในงวดถัดไปที่ได้รับมากขึ้นตามไปด้วย
การแสดงผลตอบแทนจากการออมเงินเริ่มต้น 100$  อัตราดอกเบี้ย 8% ต่อปี เปรียบเทียบการออมแบบไม่ทบต้น และ แบบทบต้นทบดอก
จากกราฟข้างต้น จะเห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลตอบแทนทบต้น ทิ้งห่างผลตอบแทนแบบไม่ทบต้นคือ "เวลา" ยิ่งเวลาผ่านไปนานมากขึ้น ช่องว่างระหว่างผลตอบแทนทั้งสอบประเภทยิ่งออกห่างกันมากขึ้น
มันจึงมีคำกล่าวที่พูดถึงกันบ่อยๆ ว่า "ออมก่อน รวยกว่า"
"72" ตัวเลขมหัศจรรย์
ต่อให้คุณจะลืมบทเรียนต่างๆ ที่ผมเขียนถึงไปแล้วทั้งหมด แต่ผมเชื่อว่าคุณจะไม่ลืมตัวเลขนี้ ไปตลอดชีวิต หากคุณรู้ว่ามันมหัศจรรย์อย่างไรสำหรับโลกการลงทุน
72 คือตัวเลขที่ สามารถบอกคุณได้ว่า จะใช้เวลานานแค่ไหนที่ เงินลงทุนของคุณจะทบต้นทบดอก เติบโตอีกหนึ่งเท่าตัว
เช่น หากคุณฝากเงินธนาคาร 100 บาท ได้รับดอกเบี้ย 3% ต่อปี (ทบต้น) จะใช้เวลา = 72/3 = 24 ปี เงินในธนาคารของคุณจะกลายเป็น 200 บาท
หรือ อีกนัยหนึ่ง
72 คือตัวเลขที่ สามารถบอกได้ว่า เพื่อให้เงินลงทุนของคุณเติบโตอีก 1 เท่าตัวภายในเวลาที่คุณต้องการ คุณต้องลงทุนเป็นเวลานานเท่าไหร่
เช่น ปัจจุบันคุณมีเงิน 10000 บาท คุณต้องการมีเงิน 20000 บาทภายใน 4 ปี ดังนั้น คุณต้องนำเงิน 10000 บาทไปลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนอย่างน้อย 72/4 = 18% ต่อปีทบต้น
นอกจากปัจจัยด้านเวลา อัตราผลตอบแทนการลงทุนก็มีความสำคัญ สังเกตว่า ยิ่งอัตราผลตอบแทน (%ต่อปี) มากขึ้น ยิ่งใช้เวลาทำให้เงินโตเป็น 2 เท่าสั้นลง
โฆษณา