8 เม.ย. 2021 เวลา 11:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📣 “Super Margin” 💰 หลักประกันพิเศษสำหรับนักเทรด TFEX ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบ❗️
พวกเราเชื่อว่านักลงทุนในตลาด TFEX ทุกคน พอได้ยินคำว่า Super Margin แล้ว คงรู้สึกไม่ค่อยจะชอบนัก เพราะมันคือ การที่ทางตลาดฯ จะเรียกเก็บเงินวางประกันเพิ่มขึ้นในชั่วระยะเวลาหนึ่ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา ส่งผลให้อาจถูกเรียก “เติมเงินวางประกัน” โดยไม่ได้ตั้งตัว ทำให้ต้องลุ้นและรู้สึกเสียวสันหลังทุกทีที่เห็นประกาศนี้
1
แต่อย่างไรก็ตามในเรื่อง Super Margin มันไม่ได้เป็นอะไรที่น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าทุกคนเข้าใจ
🚨 จุดเริ่มต้นของ Super Margin
💦”สงกรานเลือด” ‼️ หากใครจำได้เมื่อ 8 ปีก่อน (2013) นี่คือวลีที่ถูกพูดถึงกันในสังคมการลงทุน หลังราคาทองโลกได้ Panic ปรับตัวลดลงกว่า 200 เหรียญ ในช่วงเวลาแค่ 3 วันที่คนไทยต่างกำลังมีความสุขกับเล่นน้ำกันอยู่ (13-15 เม.ย.)
1
และเมื่อเทศกาลจบลง ณ วันเปิดทำการวันแรก ราคาทองไทยก็ปรับตัวลดลงทันทีกว่า 3,000 บาท รวมไปถึง “Gold Futures” ด้วยเช่นกัน
โดยการเปลี่ยนแปลงของราคาอย่างฉับพลันนี้ ส่งผลให้นักลงทุนที่ถือสถานะ Long เอาไว้ ต้องขาดทุนอย่างหนัก จนบางรายถึงกับติดลบจนเป็นหนี้ ❗️
สร้างความวุ่นวายให้กับวงการโบรกเกอร์เป็นอย่างมาก และนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตลาดต้องนำระบบ “Super Margin” เข้ามา
Super Margin มีกำหนดการที่ชัดเจนและเรียกเก็บแค่สินค้าบางตัวเท่านั้น
🔎 “จะใช้ก็ต่อเมื่อตลาด TFEX หยุดตั้งแต่ 2 วันทำการขึ้นไป โดยที่ตลาดโลกไม่หยุด”
แล้วพวกท่านคิดว่าจะมีกี่เหตุการณ์ที่เป็นเช่นนี้ เราบอกให้เลยว่าในปีนึงจะมีแค่ 2-3 ครั้งเท่านั้น คือ สงกรานต์, วันแรงงาน+ฉัตรมงคลที่ติดกัน(บางปี) หรือวันพระใหญ่ที่บังเอิญมาอยู่ติดกับเทศกาลสำคัญ
ดังนั้น เพียงแค่เห็นปฏิทินพวกท่านก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าจะมี Super Margin วันไหน นอกจากนี้เขายังเก็บเฉพาะ Product ที่อ้างอิงกับราคาสินค้าต่างประเทศอย่าง ทองคำ, โลหะเงิน, และค่าเงิน เท่านั้น
ส่วนใครที่เล่น SET50 และ Stock Futures พวกท่านจะไม่มีทางเจอ Super Margin นี้อย่างแน่นอน
Super Margin ทำงานอย่างไร ❓
📍ไฮไลท์สำคัญสำหรับ Super Margin ในปีนี้ (และต่อจากนี้เป็นต้นไป) คือ การที่ตลาด TFEX ได้ทำการเปลี่ยนกฎ โดยอะลุ่มอล่วยให้ผู้เล่นมากขึ้น
ด้วยการ “ลดเวลา” เหลือเพียงแค่ตอนเช้าของวันทำการสุดท้ายเวลา 7.00 น. ถึง ช่วงเย็นเวลา 17.55 น.ซึ่งพูดง่าย ๆ คือ “แค่ Session เช้า กับ บ่าย ของวันก่อนหยุดยาวนั่นเอง”
โดยจากเงื่อนไขนี้ ทำให้เกิดข้อดี คือ จากเดิมเราต้องหาเงินมาเติมตั้งแต่ก่อนเข้าวันทำการสุดท้าย กลายเป็นเติมได้ในช่วงเย็นของวันสุดท้ายเลย (หรือถือข้ามไปเติมหลังเปิดตลาดเลยก็ได้)
ดังนั้น นักลงทุนก็จะไม่โดนเติมเงินแบบปุปปัปเหมือนที่เคยเจอในอดีต
📌สำหรับ Super Margin ในรอบนี้จะเริ่มใช้ในวันที่ 12/04/64 6:45น. ถึง วันที่ 16/04/64 6:45น. โดยหลักประกันเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่า หรือ 100% ‼️
1
GO จาก 26,425 เป็น 52850
GF10 จาก 11,725 เป็น 23,450
USD จาก 490 เป็น 980
✳️ นี่คือเรื่องราวทั้งหมดของ Super Margin ที่เราเอามา Update กัน ดังนั้น สรุปคือต่อไปนี้พวกท่านก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่รู้ตัว เพราะมันช่วงเวลาประจำของมัน รวมถึงโดนเฉพาะแค่บางสินค้า และตลาดยังช่วยด้วยการทำให้กฏเข้มงวดน้อยลง
แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายเรายังขอเน้นย้ำว่า การเล่น TFEX อย่างถูกต้องที่ทุกคนควร “วางเงินเผื่อ” ไว้ประมาณ 2-3 เท่าของ IM ตั้งแต่แรก หากทำได้ Super Margin ก็ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนต้องใส่ใจ ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
—————————————
📣 "โปรลับ" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา