8 เม.ย. 2021 เวลา 13:23 • การเมือง
อูเครนอยากเข้านาโต้
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://jamestown.org/program/russia-escalates-its-proxy-war-in-eastern-ukraine/
เดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 พวกนิยมรัสเซียและต่อต้านรัฐบาลในแคว้นโดเนตสค์และลูฮันสค์ของอูเครนเดินขบวนเป็นครั้งแรก เกิดการแบ่งแยกของผู้คนออกเป็น 2 ฝ่าย จนมีสงครามที่เรียกว่า สงครามในอูเครน บางคนเรียกสงครามในอูเครนตะวันออก หลายคนเรียกสงครามในดอนบัสส์
มีความพยายามหยุดยิงถึง 10 ครั้ง แต่ว่าล้มเหลวทั้งหมด
สงครามในดอนบัสส์นี่รุนแรงมาก หลังจากเกิดสงครามได้ 3 ปี ผมได้รับชวนให้ไปอูเครน ตระเวนไปตามโรงเรียนและสถานศึกษา เกือบทุกแห่งจะมีที่ตั้งรูปอาลัยชาวอูเครนที่ตายจากการรบในสงครามดอนบัสส์ ในโรงเรียนก็มี ในมหาวิทยาลัยก็มี
5
แสดงว่าการรบพุ่งกันเกิดขึ้นอย่างรุนแรงระหว่างฝ่ายอูเครนกับฝ่ายสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและทหารอาสาชาวเซิร์บ รวมทั้งทหารอาสาเชชเนียคอดิรอฟ
3
พวกโดเนตสค์และลูฮันสค์มีรัสเซียหนุน นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครน จึงเรียกร้องให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เปิดทางให้อูเครนเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางทหาร ถ้าได้เป็นสมาชิกนาโต้ อูเครนก็จะอยู่รอดปลอดภัยไปอีกนาน ถ้ารัสเซียโจมตีอูเครน พวกนาโต้ก็จะมะรุมมะตุ้มมาช่วยตามข้อตกลงร่วมกัน
2
สหรัฐและสมาชิกนาโต้ดีใจที่มีอูเครนซึ่งมีพรมแดนประชิดติดกับรัสเซียเป็นพันธมิตร เพราะสามารถใช้อูเครนรบกวนรัสเซีย รัสเซียเองกลัวอูเครนได้เป็นสมาชิกนาโต้มากถึงขนาดประกาศว่า ถ้านาโต้รับอูเครนเข้าเป็นสมาชิก ความขัดแย้งในดอนบัสส์ก็จะรุนแรงขึ้น
7
https://www.bbc.com/news/world-europe-49986007
สหรัฐและพันธมิตรนาโต้อยากจะรับอูเครนเข้าเป็นสมาชิก แต่คงยังไม่ถึงเวลาที่จะหักด้ามพร้าด้วยเข่า เพราะกลัวว่าจะมีความขัดแย้งรุนแรงกับรัสเซีย ทันทีที่ประธานาธิบดีอูเครนร้องขอ
โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐตะโกนบอกว่า สหรัฐหนุนให้นาโต้เปิดรับสมาชิกต่างๆ ที่มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานของการเข้าเป็นสมาชิกใหม่
3
“อูเครนต้องปฏิรูปเพื่อให้ประเทศมีเสถียรภาพ มีความเป็นประชาธิปไตย มีความเจริญทางเศรษฐกิจ และมีเสรีภาพมากกว่านี้” กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกมาบอกว่า  ที่จริงนาโต้ลงมติเห็นพ้องต้องกันตั้งแต่ พ.ศ. 2561 ว่าอนาคต อูเครนจะได้เป็นสมาชิกนาโต้อย่างแน่นอน
2
นาโต้ได้อดีตสาธารณรัฐที่เคยประกอบกันเป็นสหภาพโซเวียตไปเป็นสมาชิกแล้ว 3 ประเทศ คือเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย ได้ประเทศที่เคยอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับพวกตนในสงครามเย็นเข้าไปเป็นพวกหลายประเทศด้วยเช่นกัน ทั้งเช็ก ฮังการี โปแลนด์ บัลแกเรีย สโลวะเกีย สโลวิเนีย และโรมาเนีย หากในอนาคต นาโต้ได้อูเครนและจอร์เจียด้วย ประเทศที่จะยุ่งยากก็คือรัสเซีย เพราะศัตรูมาอยู่ประชิดติดแดนตัวเอง
6
รัสเซียกับจีนตกที่นั่งเดียวกัน คือเป็นประเทศใหญ่และเป็นมหาอำนาจที่มีพวกน้อย พรรคพวกแต่ละประเทศก็อ่อนเปลี้ยเพลียแรง หากเกิดความขัดแย้งกับสหรัฐและนาโต้ โอกาสที่ประเทศเหล่านี้จะกระโจนเข้ามาช่วยมีน้อยมาก
3
ไม่ว่าครอบครัว บริษัท องค์กร หรือประเทศ ต่างต้องดิ้นรนให้ตนมีความมั่นคงกันทั้งนั้นนะครับ เรื่องนี้ผมเห็นใจทั้งอูเครนและรัสเซีย อูเครนเป็นชาติรัฐเล็กกว่าก็อยากหาหลังพิงที่มีความแข็งแกร่ง (อย่างนาโต้) รัสเซียและจีนก็ต้องเร่งพัฒนาตัวเองในทุกด้านเพื่อให้ตัวเองแข็งแกร่ง และไม่โดนรังแกจากสหรัฐและพวก (อย่างนาโต้)
5
เรื่องความกลัวสหรัฐและนาโต้ฝังอยู่ในสมองของชาวรัสเซียเกือบทุกคน ด้วยในอดีตพวกตนเคยสัมผัสความล่มสลายและความยากลำบากมาแล้วในยุคปลายกอร์บาชอฟ และยุคเยลต์ซิน คนรัสเซียเพิ่งมาลืมตาอ้าปากได้ไม่ถูกกดขี่กดหัวในยุคของปูติน
5
นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่คนรัสเซียยังเลือกปูติน และจำนวนไม่น้อยคิดว่าถ้าไม่มีผู้นำที่เข้มแข็งแบบปูติน พวกตนก็จะกลับไปเผชิญกับความยากลำบาก และกลายเป็นลูกไล่ของสหรัฐและตะวันตกเหมือนเมื่อก่อน.
3
โฆษณา