9 เม.ย. 2021 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผลประโยชน์ 3 เด้ง ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มนุษย์เงินเดือนมักจะมองข้าม
อีกเครื่องมือที่สามารถช่วยเราวางแผนเกษียณและมีเงินเก็บไว้ใช้ยามเกษียณ ก็คือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือ Provident Fund
คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่บริษัทให้เป็นสวัสดิการแก่พนักงาน ไม่ค่อยสนใจกันเท่าไหร่ เพราะบริษัทหักเงินเราทุกเดือน ทำให้เงินเดือนที่เราได้รับก็จะลดน้อยลง
แต่จริงๆ แล้ว กองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ประโยชน์มากมาย และยังช่วยให้เรามีเงินใช้ตอนเกษียณด้วย
เราจะมาเล่าถึงผลประโยชน์ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ให้เราถึง 3 เด้ง ดังนั้นไม่ควรพลาดเชียวนะ จะมีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันต่อเลย
1️⃣ เงินสมทบจากนายจ้าง ทำให้เรามีเงินออมเพิ่มมากขึ้น
สมมติเช่น เราหักเงินเข้ากองทุน Provident Fund เดือนละ 1,000 บาท นายจ้างสมทบ 1,000 บาท ก็เท่ากับว่าเราจะมีเงินเพิ่มอีก 1 เท่าไปลงทุน เหมือนเราได้ผลตอบแทน 100% ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มลงทุนกองทุน Provident Fund ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่เราหาจากที่ไหนไม่ได้เลย หรือหาได้ยากมากๆ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้เราก็ควรจะเลือกหักเงินเข้ากองทุน Provident Fund ให้เยอะเท่ากับที่นายจ้างจะสบทบให้สูงสุด
2️⃣ ผลตอบแทนจากกองทุน Provident Fund
เมื่อเราลงทุนในกองทุน Provident Fund แน่นอนว่าก็ต้องได้ผลตอบแทนอยู่แล้ว จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับนโยบายที่เราเลือกลงทุน สำหรับคนที่มีระยะเวลาลงทุนอีกยาวนานและรับความเสี่ยงได้สูง เราแนะนำให้เลือกนโยบายที่มีสัดส่วนลงทุนในหุ้นมากที่สุด เพราะยิ่งเวลาผ่านไปนาน หุ้นมักจะให้ผลตอบแทนได้สูงกว่าสินทรัพย์อื่น โดยดูได้จากสถิติย้อนหลังของตลาดหุ้นไทยที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 12% ต่อปี
3️⃣ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้
เงินที่เราสะสมเข้ากองทุน Provident Fund ในแต่ละปี สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกิน 15% ของค่าจ้าง และเมื่อรวมกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และประกันชีวิตแบบบำนาญแล้ว ต้องไม่เกิน 500,000 บาท
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#Cashury #Investment #FinancialAdvisor #Finance #ลงทุน #การเงิน #กองทุน #หุ้น #เริ่มต้นลงทุน #มือใหม่เริ่มต้นลงทุน #พื้นฐานการลงทุน #ออมเงิน #กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ #ProvidentFund #PVDเงิน #กองทุนเกษียณ #เกษียณ #สวัสดิการพนักงาน #มนุษย์เงินเดือน
โฆษณา