8 เม.ย. 2021 เวลา 16:06 • การศึกษา
"ซื่อสัตย์" คนส่วนใหญ่ซื่อสัตย์จริงหรอ?
เมื่อต้องตอบคำถามนี้ไป จะเกิดการแบ่งฝ่ายขึ้นว่า "ใช่" และ "ไม่ใช่" แต่ส่วนใหญ่คงไม่พ้นกับคำว่า "ใข่" เพราะเราคิดว่า คงไม่มีใครเลวร้ายขนาดนั้นซะส่วนใหญ่จริงหรอกไหม นั่นจึงกลายเป็นเหตุว่า ความจริงแล้ว คำถามนี้ ฝ่ายไหนถูกกันแน่
ซื่อสัตย์
ในความเป็นจริงครับ มีนักวิชาการศึกษาเรื่องการติดต่อสื่อสาร เขาพบว่าอัตราการโกหกหลอกลวงนั้นเนี่ย ค่อนข้างสูงจนแทบประหลาดใจ เรียกว่า เจอนกหนึ่งหัวไม่ว่า แต่เจอนกสองหัว สิบหางนี้สิ ที่น่าตกใจ (เหว่อ)
ในผลลงานชิ้นแรกครับ พบว่าผู้เข้าร่วมการวิจับกว่า 60% จะโกหกคนแปลกหน้าภายใน 10 าทีแรกที่พบเจอกัน แน่นอนครับ อาทิเช่น ผมเดินอยู่ดี ๆ ก็มีผู้หญิงน่ารักคนหนึ่งเข้ามาถ่ายรูป ถามว่า "พี่อยากถ่ายรูปกับหนูไหมคะ" แน่นอนละครับ ผมอยากจะตอบว่า "ใช่" แต่ติดที่ว่า คนที่ตามหลังผมมานั้นเป็นภรรยานั่นเอง เราจึงปฎิเสธไป (อ๊าก จิตใจชายหนุ่ม)
ขณะเดียวกัน นักศึกษามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็เหมือนกันครับ พวกเขากว่า 86% แทบจะโกหกพ่อแม่อยู่เป็นประจำ และจากผลสำรวจเรายังทราบว่า เราก็โกหกเพื่อนตัวเองไม่ไม่ต่างกัน 75% โกหกพี่น้อง 73% และโกหกคู่สมรสของตัวเองอีก 69%
เหตุผลที่เราต้องโกหกนะครับ ก็มีอยู่หลายอย่าง อาจเป็นเพื่อตนเอง และเพื่อคนอื่น ดังนั้น "การที่เรายิ่งโกหกมากเท่าไหร่ โกหกคำโตมากเท่าไหร่ ผลที่ตามมาก็จะยิ่งใหญ่โตขึ้นเท่านั้น หรืออาจมากกว่าด้วยซ้ำ" และการที่เราโกหกและถูกจับได้ง่าย ก็จะทำให้เรากลัวว่าจะถูกจับ แต่ในขณะเดียวกันคนอื่นอาจมีความรู้สึกมากไปกว่านั้น
จริง ๆ แล้วการโกหกหลอกลวง ก็อาจไม่ได้ทำให้เรารู้สึกแย่เสมอไป บางครั้งการได้เป็นคนเลวก็รู้สึกดีทีเดียวเชียว ยกตัวอย่างเช่น คนรวยที่ขโมยขนมในร้านสะดวกซื้อ เพราะมันทั้งตื่นเต้น และทำให้ชีวิตนี้กลับมามีสีสันอีกครั้งนึง นั่นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทั้งแง่ดี แง่ร้าย อาจโดยตรง หรือทางอ้อมอย่างเว็บหาคู่ก็ตามที
ติดตามเพจ Wai-Time งาน ได้ที่
โฆษณา