9 เม.ย. 2021 เวลา 11:30
เมื่อใบไม้กำลังร่วงโรย
🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂
ฉันเห็นต้นไม้ยืนต้นในโลกใบนี้มาตั้งแต่เล็กๆ ก่อนหน้านี้ไม่เคยรับรู้หรือสัมผัสกับสิ่งรอบๆตัว หรือสนใจไม้ยืนต้นหรือสิ่งใดๆ ในโลกนี้นอกจากการมองแล้วผ่านมันไปแค่นั้นเอง🍂
แต่พออายุของฉันเริ่มมากขึ้นภาพทุกอย่างที่เคยมองผ่านไปอย่างไร้ความหมายกลับมามีคุณค่าเมื่อฉันเริ่มมองเห็นเป็นรายละเอียดแห่งชีวิต🍂
ฉันเริ่มเข้าใจว่าแท้จริงแล้วทุกอย่างกำลังร่วงโรย🍂
แม้แต่ภูผาที่แข็งแกร่งก็กร่อนร่อนกระเทาะออกมาวันละนิดจนทำให้ธรรมชาติเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยไม่รู้ตัวเลย🍂
ทุกๆ อย่างในโลกใบนี้มีความงามก่อนการร่วงโรยเสมอ🍂
ใบไม้ที่เคยเขียวชะอุ่มเป็นไม้ยืนต้นที่ใหญ่ที่เคยให้ร่มเงาแก่หมู่นกกา และสัตว์ต่างๆ ได้อาศัย เป็นผู้ช่วยหายใจให้แก่โลกใบนี้ กำลังยืนต้นตาย และบางครั้งไม่ทันเหี่ยวเฉาก็ตายด้วยความเขียวก็มี🍂
ดูหนอ.....เห็นแล้วหนอ......นี้แหละนี้คือชีวิต ชีวิตที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่มีสิ่งใดยืนยงคู่กับฟ้าเท่ากับคำสอนของพระพุทธองค์ได้เลย🍂
ในระหว่างเขียนบทความบทนี้ฟ้าเริ่มมืด และฝนก็ค่อยๆ ตกลงมาทำให้คิดว่าคุณค่าของชีวิตมันหมุนเปลี่ยนไปตามกาลเวลาอย่างแท้จริง🍂
ฤดูกาลในประเทศไทยผ่านไปมีฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว แต่ละฤดูมีช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้น และมีช่วงเวลาแห่งการคงอยู่ และสุดท้ายก็ถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงและจบลงในที่สุด🍂
ทุกๆ อย่างในโลกใบนี้ไม่เคยหยุดเพื่อรอเราเลย🍂
อิสระ..ของนักฝัน...มีความอ่อนโยนของความเข้าใจที่สามารถเปรียบเทียบชีวิตกับอะไร? ก็ได้ แต่ที่คนไม่เคยสนใจเลยคือ การเปรียบเทียบตัวเองกับต้นไม้ที่กำลังร่วงโรย🍂
เพราะคุณค่าภายในที่ซ่อนอยู่ในหัวใจของแต่ละคนถูกเพาะบ่มมากับกาลเวลาทั้งสิ้น และคุณค่าที่ผ่านมาลูกหลานจะเห็นคุณค่านั้นหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับต้นไม้ที่ยืนต้นได้แผ่กิ่งก้านใบให้แก่เหล่านกกาได้อาศัยกับเหล่าสัตว์มากมายหลายชนิดได้อาศัยอย่างไหร่แค่ไหนเท่านั้นเอง🍂
😊😄🤭🌻🌻🌻🌻🌻🌻
ปลงนิด คิดปลง ทีละนิดเนอะ
โฆษณา