8 เม.ย. 2021 เวลา 18:05 • การตลาด
การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy tourism) อีกรูปแบบของการท่องเที่ยวที่จะสร้างรายได้ให้ประเทศไทย
ที่มา  AirMosphere.net แรงบันดาลใจอีกมาก...รอให้คุณไปสัมผัส
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในระรอกใหม่ที่ดูว่าจะมีความรุนแรงมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะเป็นการระบาดที่รวดเร็วมากกว่าเดิมจากสายพันธุ์ใหม่ และยังมีการแพร่ราดไปยังนักการเมืองถึงระดับรัฐมนตรีที่ติดมาจากสถานบันเทิงดังย่านทองหล่อ ที่เป็นแหล่งเดิมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดมาก่อนหน้านี้ด้วย
คนไทยหลายๆคนต่างตั้งตารอวันสงกรานต์ที่จะมาถึงเพื่อจะได้ออกไปเที่ยวไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัด บางครอบครัวก็ตั้งใจว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาพักผ่อนของครอบครัวด้วย และอีกหลายๆคนก็หวังจะไปสังสรรค์เฮฮากับเพื่อนๆ แต่อาจจะไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้แล้ว เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งนี้ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ผับบาร์ต่างๆรวมถึงสถานบันเทิงอื่นๆก็ถูกสั่งปิดไปหลายจังหวัด จังหวัดที่อนุญาตให้เปิดได้ ก็คงถูกควบคุมอย่างเข้มงวดจากเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น ทั้งหมดทั้งมวลแล้วต่างทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเหี่ยวเฉาลงไปมาก
ที่มา  ฐานเศรษฐกิจ
แต่ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสใหม่ๆเกิดขึ้นเสมอ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ที่เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการส่งเสริมอย่างชัดเจนมากนัก ที่เป็นการท่องเที่ยวแบบ “เที่ยวไปกินไป” แต่การกินจะมีเรื่องราวเรื่องเล่าของเมนูอาหาร วัตถุดิบในการปรุงอาหาร กรรมวิธีการปรุง ประวัติความเป็นมา หรือแม้แต่เอกลักษณ์วัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นเข้าไปด้วย
2
เราจะเห็นหลายแห่งต่างก็ใช้การตลาดรูปแบบนี้ในการดึงดูดลูกค้าและนักท่องเที่ยว บางสถานที่บางร้านจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวด้วยซ้ำ ยกตัวอย่าง เช่น การชิมไวน์องุ่นที่ฝรั่งเศส ที่มีประวัติการหมักบ่อของแต่ละครอบครัวที่แตกต่างกันไป มีรูปแบบการชิมการดื่มที่มีความพิเศษกว่าที่อื่นๆ พร้อมกับการจิบไวน์ไปชมไร่องุ่นไป หรือการได้ไปชิมปูหิมะสดๆเป็นๆจากสแกนดิเนเวียร์ พร้อมทั้งลิ้มรสแซลมอนสดๆจากทะเลที่เป็นเป็นปลาในธรรมชาติ เป็นต้น
ประเทศไทยเรามีจุดแข็งเรื่องนี้เพราะเราคือครัวของโลก การสร้างเม็ดเงินจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารจึงเป็นสิ่งที่คนไทยทำได้ในทันที โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากนัก เพราะมีโอกาสสูงที่จะทำให้การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงได้ การส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้เป็นการต่อยอดจากจุดแข็งที่ประเทศไทยเป็นอยู่ จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะสร้างเม็ดเงินจำนวนมากหมุนเวียนในประเทศ
2
ที่มา wongnai.com
ยิ่งด้วยการที่คนไทยใช้เวลากับ Social Media นานกว่าหลายประเทศยิ่งเป็นผลดี หลายครั้งที่เห็นเพื่อนใน Facebook Instagram หรือใน Blockdit เอง นำภาพอาหาร ร้านอาหาร บรรยากาศดี มาแบ่งปัน ยังทำให้กระตุ้นให้ผู้ที่เห็นอยากตามรอบไปใช้บริการด้วย ยิ่งทำให้เป็นกิจลักษณะแล้วยิ่งทำให้ธุรกิจนี้เติบโตได้อีกมาก ช่วยกัน Post ช่วยกัน Share ช่วยกัน Comment ยิ่งทำให้ธุรกิจนี้เติบโต
ที่มา  Whatphone
รายการอาหารที่มีเรื่องเล่าหลายที่ที่ทำให้ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” อยากไปลองรับประทานบ้างก็มีหลายแห่ง เอาที่ในกรุงเทพมหานครก็แทบจะร่างแตกแล้ว อย่างล่าสุดที่ไปลองคือเกาเหลาหมูที่เยาวราช ที่ใช้วัตถุดิบที่พิเศษกว่าที่อื่นๆ ลอดช่องวัดเจษที่ไปช้าก็อดกิน เหล่านี้สร้างความน่าสนใจน่าไปอุดหนุนได้เป็นอย่างดี หรือร้านกาแฟบนคันนาที่ใช้กาแฟคั่วสดๆเสริฟทั้งร้อนทั้งเย็นพร้อมกับความหวานจากน้ำตาลทรายแดงที่มีความหอมหวานละมุม เป็นต้น
ที่มา tripgether.com
หรือแม้แต่อาหารไทยหลายเมนูที่กินแล้วผอมได้ หรือกินแล้วทำให้หลับสบายท้องไม่อืด หลายเมนูใช้วัตถุดิบที่มาจากสวนหรือไร่ของเจ้าของร้านที่ไม่มีการใช้สารเคมี และยังมีจำนวนไม่แน่นอนต่อวันเพราะเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ หรืออาจจะเป็นการได้ลิ้มรสอาหารที่ริมหน้าผา เป็นวัตถุดิบจากเรือประมงเล็กที่ไปกลับในวันเดียวกัน ทำให้ได้วัตถุดิบที่สดเป็นพิเศษ และยังมีอีกหลายหลายรูปแบบที่มีการนำเสนอ
เมนูนี้จะผอมได้ไหมนะ ที่มา Sanook.com
ถึงแม้ว่าในช่วงแรกๆเราอาจจะมีเม็ดเงินกลับคืนมาสู่ระบบเศรษฐกิจยังไม่เท่าการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาก็ตามที แต่อย่าลืมว่าเม็ดเงินที่ได้มาจากต่างชาตินอกจากจะเกิดความไม่แน่นอนได้แล้ว จากสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดก็อาจจะเกิดจากสถานการณ์ทางการเมืองก็ได้ที่จะมีโอกาสทำให้เม็ดเงินส่วนนี้หายไป ที่สำคัญปฎิเสธ์ไม่ได้เลยคือโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อโควิดที่มีสูงขึ้น จะกลายเป็นว่าได้ไม่คุ้มเสียเลย
ทีมา  สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ
แต่หากส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทยใช้ของไทยกินของไทยจากการท่องเที่ยวเชิงอาหาร นอกจากจะสร้างความคึกคักในระบบเศรษฐกิจไทยแล้ว ยังทำให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจได้สูง เพราะเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศไม่ต้องกังวลนโยบายจากประเทศอื่นๆที่อาจจะส่งผลกระทบในทางลบกับประเทศไทย สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือการสร้างงานในตำแหน่งใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมาย และยังมีโอกาสสูงในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารของประเทศไทย เพราะอาหารไทยนอกจากจะมีคุณภาพสูงแล้วยังมีเรื่องเล่าของวัตถุดิบอาหารด้วยยิ่งทำให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น
1
ที่มา  foodpanda Magazine
การที่คนไทยหันมาท่องเที่ยวเชิงอาหารมากขึ้น จะสร้างเม็เงินหมุนเวียนในระบบได้จำนวนมหาศาล เพราะวัตถุดิบอาหารหนึ่งชนิดต้องมีผู้คนเกี่ยวข้องหลากหลายฝ่าย ทำให้เม็ดเงินที่ได้เป็นเงินที่มีเสถียรภาพสูง ไม่ต้องกังวลกับอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ต้องกังวลกับนโยบายกีดกันทางการค้าทั้งที่เป็นภาษีและไม่ใช่ภาษีจากต่างชาติ
1
ไทยเที่ยวไทย กินของไทย ชาติไทยเจริญ ลดความกังวลจากเชื้อโควิดรวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้ออันตรายอื่นๆในอนาคตที่มาจากต่างประเทศได้ด้วย
เป็นการส่งเสริมเกษตรกร
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา