9 เม.ย. 2021 เวลา 05:15 • ประวัติศาสตร์
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อุบัติเหตุรถไฟญี่ปุ่น
แหล่งศึกษาเรียนรู้ เพื่อการรับมือและป้องกันในอนาคต
อุบัติเหตุทางรถไฟในแต่ละครั้งมักสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล เหตุการณ์เหล่านี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ถ้ามันเกิดแล้วการรับมือเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ รวมทั้งการเรียนรู้จากบทเรียนที่เกิดขึ้นคือสิ่งที่ต้องใส่ใจอย่างเข้มข้น
ปกติการไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มักจะเป็นการไปชมงานศิลปะสวยๆ ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์อันล้ำสมัย หรือไม่ก็เป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านวิถีชีวิตของมนุษยชาติในรูปแบบต่างๆ และประเทศญี่ปุ่นคือเจ้าแห่งพิพิธภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจด้วยทั้งจำนวนที่มีมากที่สุดติดอันดับโลก การนำเสนอที่น่าดึงดูด รวมทั้งความแปลกในเรื่องราวที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เหล่านั้น ซึ่งนี่คือแหล่งเรียนรู้ชั้นดีของประชาชนที่ชื่นชอบการศึกษาเรื่องราวต่างๆ นอกตำราเรียนหรือบนอินเตอร์เน็ต แม้แต่การเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ก็สามารถจัดแสดงเป็นนิทัศการได้เช่นกัน
1
หากพูดถึงรถไฟกับประเทศญี่ปุ่นคงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เพราะญี่ปุ่นคือประเทศที่สร้างชาติด้วยรถไฟ ใช้รถไฟในการขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ดังการการที่จะมีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับรถไฟของญี่ปุ่นจึงไม่ใช่เรื่องผิดแปลก แต่ที่น่าสนใจคือญี่ปุ่นมีการจัดแสดง “พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อุบัติเหตุรถไฟ” เพื่อให้เรียนรู้ความเสียหายจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับขบวนรถไฟสายนั้นๆ ที่ประสบอุบัติเหตุร้ายแรง
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อุบัติเหตุ หรือ Accident History Exhibition Hall ตั้งอยู่ในเมืองฟุกุชิมะ เป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางรถไฟในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีการนำรถไฟและหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมาจัดแสดง และทุกอย่างล้วนเป็นของจริงในที่เกิดเหตุ ไม่เว้นแม้กระทั้งตู้โดยสารที่เสียหายยับเยินที่ไม่ได้มีการนำไปซ่อมหรือทำลายทิ้งโดยเปล่าประโยชน์
การจัดแสดงนิทรรศการอุบัติเหตุทางรถไฟที่นำมาโชว์นั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 34 ครั้งใหญ่ๆ นับตั้งแต่ที่มีการเปิดให้บริการรถไฟญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2415 หรือเมื่อ 149 ปีก่อน รวมถึงอุบัติเหตุทางรถไฟที่จัดประเภทเป็นความล้มเหลวจัดการกับระบสัญญาณเดินรถต่างๆ การไม่ปฏิบัติตามระเรียบการรักษาความปลอดภัย การเกิดอุบัติเหตุจากอุตสาหกรรม ภัยธรรมชาติและการเมาขับรถยนต์ชนรถไฟก็มี
แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าห้องจัดแสดงในโซนนี้ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม เพราะเป็นส่วนจัดแสดงสำหรับการศึกษาเรียนรู้และฝึกอบรมของพนักงาน บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก หรือ East Japan Railway Company (JR East) เป็นบริษัทที่ให้บริการการคมนาคมระบบรางรถไฟในบริเวณภูมิภาคคันโตและโทโฮะกุ บนเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น เป็นเครือข่ายรถไฟที่มีจำนวนผู้โดยสารมากที่สุดในโลกและมากที่สุดในกลุ่มบริษัทรถไฟญี่ปุ่น (มีเพียงให้สื่อมวลชนเยี่ยมชมเพื่อทำข่าวในวาระสำคัญมากที่สุดเท่านั้น)
สำหรับวัตุประสงค์ของพิพิธภัณฑ์นี่คือ เพื่อบันทึกความสำคัญของความปลอดภัยในการจราจรทางรถไฟ จากกรณีอุบัติเหตุจำนวนมากเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ เนื่องจากยังคงมีคราบเลือดของผู้บาดเจ็บบนรถไฟในพิพิธภัณฑ์ และมีส่วนการจัดแสดงอุบัติเหตุรถไฟที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่สุดและร้ายแรงที่สุดของญี่ปุ่นคือ รถไฟเจอาร์สายฟูกูชิยามะ ประสบอุบัติเหตุที่เมืองอามากาสากิ จังหวัดเฮียวโงะ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2548 ซึ่งเป็นเหตุการที่ขบวนรถไฟที่มีผู้โดยสารแน่นขนัดในชั่วโมงเร่งด่วนตกราง และพุ่งเข้าชนอาคารที่อยู่ริมทาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 106 คน บาดเจ็บมากกว่า 500 คน
ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการหวนนึกถึงความทรงจำของผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุ และญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากอาการความเครียดและปัญหาที่จะกระทบด้านจิตใจ จิตวิญญาณ และจริยธรรมอื่นๆ ดังนั้นห้องโถงนิทรรศการนี้จึงไม่เปิดให้สาธารณะชนเข้าชม มีเพียงใช้เพื่อการเรียนรู้และอบรมณ์เฉพาะพนักงานภายในเท่านั้น
โฆษณา