9 เม.ย. 2021 เวลา 08:17 • ท่องเที่ยว
วันนี้มะลิจะพาเที่ยวเมืองโคลมาร์ค่ะ เมืองที่บ้านเรือนสีสวยเหมือนลูกกวาด
มาเที่ยวด้วยกันค่ะ
เมืองโคลมาร์ (Colmar) ประเทศฝรั่งเศสที่อยู่ติดชายแดนประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จึงเป็นหมุดหมายที่มดพาลูกค้าไปเที่ยวเป็นประจำ ยิ่งช่วงไหนที่เป็นฤดูท่องเที่ยวก็จะไปถี่ขนาดอาทิตย์ละครั้งเลยทีเดียว
ความโดดเด่นของโคลมาร์ในส่วนของเขตเมืองเก่า ก็คือการอนุรักษ์โครงสร้างบ้านเรือนแบบเก่าเอาไว้อย่างสวยงาม เมื่อเข้ามาเดินเล่นชมเมือง จึงให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปยังดินแดนเก่าแก่อย่างไรอย่างนั้น
จุดที่ต้องพานักท่องเที่ยวชาวไทยไปเดินเล่นและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแบบพลาดไม่ได้ก็คือจุดที่เรียกว่า Little Venice ที่มีคลองสายเล็ก ๆ สามารถใช้บริการล่องเรือชมวิวบ้านเรือนข้างทางได้ และยังมีเหล่าบ้านเรือนที่มีสีสวยสะดุดตา ซึ่งสีที่ทาบ้านนี้ถูกกำหนดโดยรัฐว่าจะให้หลังไหนทาสีใด เพื่อคุมโทนให้เป็นความงามที่กลมกล่อมต่อกัน
1
ช่วงเทศกาลคริสต์มาสจะเป็นช่วงที่โคลมาร์คึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะจะมีการจัดร้านจัดซุ้มขายของตามเทศกาล ร้านประจำก็จะตกแต่งหน้าร้านประดับประดาอย่างสวยงาม ตลาดคริสต์มาสที่โคลมาร์ถือว่าโด่งดังมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในยุโรป ทุก ๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมอย่างคับคั่ง หากไปในวันเสาร์อาทิตย์ ทางเมืองถึงกับประกาศว่าให้เดินทางด้วยรถไฟ เพราะที่จอดรถจะหายากมาก ๆ
🙋‍♀️ไปกินอะไรดีที่โคลมาร์??
ฝรั่งเศสนั้นมีชื่อเรื่องอาหารการกินทั้งคาวหวาน โดยปกติมดจะไปร้านประจำและสั่งหอยแมลงภู่อบสไตล์โคลมาร์ และ Flammizza ซึ่งก็คือลูกผสมระหว่า Flamm และ Pizza จะออกมาเป็นหน้าตาคล้ายกับพิซซ่าที่เรารู้จักแต่ใช้แป้ง Flamm ที่รีดบางกว่าและกรอบกว่า
ส่วนขนมหวานที่ถือเป็นขนมประจำแคว้นก็คือ มาการูน รสชาติเหมือนบ้าบิ่นบ้านเรา แต่ทำออกมาหลายรสชาติ ถ้าเดินเล่นอยู่ในเมืองแค่เดินตามกลิ่นก็จะไปถึงร้านอย่างง่ายดาย เพราะทำอบขายกันอยู่ตลอดทั้งวัน
ขนมอีกอย่างที่พลาดไม่ได้ก็คือ มากาฮง ขนมหวานเอาไว้รับประทานกับน้ำชาขม ๆ ที่คนไทยเราก็นิยมจนร้านดังของฝรั่งเศสนำไปเปิดขายกันมากมายที่กรุงเทพ
สุดท้ายคือเครื่องดื่มที่อย่างไรเสียก็ต้องหิ้วติดมือกลับบ้านสักขวด นั่นก็คือไวน์ประจำแคว้น อันได้ชื่อว่าเป็นแคว้นที่ผลิตไวน์รสชาติเยี่ยมทั้งไวน์แดง และไวน์ขาว ร้านขายไวน์มีกระจายอยู่ทั่วเมือง
บ้านริมคลองทาสีตามสั่ง
บ้านเมืองเหมือนเทพน
รักนะ
คลองนี้ล่องเรือได้นะ
มะลิอยากกินมากาฮง
หอยแมลงภู่อบที่พลาดไม่ได้
มะลิชอบม๊ากกก
มาการูน หอมไปทั้งเมือง
ช่วงคริส
คึกคักกับตลาดคริ
มีม้าหมุนด้วย
มีแต่ร้านน่ารัก ๆ
* ภาพทุกภาพถ่ายโดยเจ้าของเพจ
❤️🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา