11 เม.ย. 2021 เวลา 01:40 • ไลฟ์สไตล์
ความลับของดอกเบี้ยบัตรเครดิต ที่เราทุกคนควรจะรู้
6
เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ก็คงจะรู้จัก และ ใช้งานเจ้าบัตรเครดิต
เป็นกิจวัตรอยู่แล้ว หรือ อย่างน้อยก็คงได้มีโอกาสได้ใช้เพื่อชำระสินค้าอยู่บ้าง
6
แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเลย ที่มักจะตกหลุมพราง ด้วยเพราะความไม่รู้
หรือ อาจจะเพราะสถานการณ์ในขณะนั้นบังคับ จนทำให้เป็นหนี้บัตรเครดิต
และเสียดอกเบี้ยจำนวนมาก
5
วันนี้จึงขอนำข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ยของบัตรเครดิตมาฝากกันครับ
โดยปกติแล้ว "ดอกเบี้ยบัตรเครดิต" จะเกิดเมื่อ เราชำระสินค้าและบริการไม่ครบตามจำนวน
หรือ จ่ายไม่ตรงเวลา ซึ่งเราจะเจอการคิดดอกเบี้ยโดยแยกเป็นสองส่วนดังนี้ครับ
5
1. ยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด คิดตั้งแต่ "วันที่รูด" จนถึงวันที่สรุปยอด
2. ยอดคงค้าง คิดตั้งแต่ "วันที่ชำระขั้นต่ำ" ถึง วันสรุปยอดเดือนถัดไป
2
สมมุติว่า เราไปรูดชอปปิ้งซื้อโทรศัพท์มือถือวันที่ 1 เมษายน เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท
ธนาคารสรุปยอดบิลทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน และ กำหนดให้ชำระไม่เกินวันที่ 5 ของเดือนถัดไป
โดยที่คิดดอกเบี้ย 20% ต่อปี
6
และปรากฏว่าในวันที่ 5 พฤษภาคม ผมนำเงินไปจ่ายขั้นต่ำแค่ 10% คือ 2000 บาท
เมื่อถึงวันที่ 20 พฤษภาคม เราจะถูกการคำนวณดอกเบี้ยดังนี้
1. จากยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด
20,000 x 20% x 20 / 365 = 219.18 บาท
(รอบบิล 1-20 เมษายน)
2
2. จากยอดคงค้างผลจากการจ่ายขั้นต่ำ
18,000 x 20% x 15 / 365 = 147.95 (5-20 พฤษภาคม)
2
ดังนั้นยอดเงินรอบบิลของวันที่ 20 พค. เราจะเจอยอดเงินเป็น 18,000+ 219.18 + 147.95 = 18,367.13 บาท
5
Credit : https://www.sanook.com/money/402765/
เห็นมั้ยครับว่าเงินต้นของเราแทบจะไม่ได้ลดลงไปเลยหากเราจ่ายขั้นต่ำ ซึ่งนี่จะเป็นต้นตอ
ของปัญหาการสร้างหนี้อื่น ๆ ต่อมา
บางคนที่ไม่สามารถจะปลดหนี้
ด้วยการจ่ายอย่างตรงไปตรงมาได้
ก็จะใช้วิธีนำ “บัตรอีกใบ มา ใช้หนี้ให้อีกใบ”
3
หรือ บางคนก็จะหนีหนี้ไม่ยอมจ่ายจนสุดท้ายติด Blacklist และ เครดิตบูโรเราก็จะเสียประวัติไป
และนำมาซื่งการสูญเสียโอกาสดี ๆ ตามมา
2
ดังนั้นจะขออนุญาตแนะนำเพิ่มเติมว่า
เมื่อเราเป็นหนี้แล้ว เราควรจะต้องใช้หนี้
โดยหากไม่สามารถชำระได้เต็มประสิทธิภาพจริง ๆ
เราควรจะติดต่ออย่างตรงไปตรงมา กับ เจ้าหนี้
เพื่อหาทางออกร่วมกันนะครับ ไม่ควรหนีหนี้เด็ดขาด
5
เพราะไม่ใช่ทางออกของปัญหาแน่นอน
มิเช่นนั้น เมื่อเวลาผ่านไป
หนี้หลักหมื่น จะ กลายเป็นหนี้หลักแสน
หรือ หลายแสนได้ในอนาคตครับ
1
“เป็นหนี้ต้องใช้นะครับ”
5
ปั้นเงินออม
11 เมษายน 2564
โฆษณา