9 เม.ย. 2021 เวลา 10:38 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เมื่อหนังแจ้งเกิดรองเท้าผ้าใบ
#พลอยเล่าเรื่อง #หนัง #รองเท้า #สนีคเกอร์ #ไนกี้
🎬👟🎬
ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า โลกกลับมารู้จัก โอนิตซึกะ ไทเกอร์ อีกรอบจากหนังเรื่อง Kill Bill Volume 1 แต่ใครจะรู้บ้างว่ากว่า 43 ปี แล้วแบรนด์รองเท้าชื่อดังจากญี่ปุ่นนั้นเป็นสนีคเกอร์คู่แรกๆที่แจ้งเกิดเพราะภาพยนตร์ตอนที่ปรากฏอยู่บนเท้าของ บรูซ ลี ใน Game of Death หนังเรื่องสุดท้ายของตำนานนักแสดงชื่อดัง ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆเควนติน ทารันติโน่ ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังในปี 1978 เรื่องนี้มาเต็มๆทั้งเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของอูม่า เธอร์แมนในหนังไล่ฆ่าบิลล์ หนังหลายเรื่องทำหน้าที่แจ้งเกิดให้กับรองเท้าผ้าใบหลายคู่ เรามาย้อนไปดูกันดีกว่าว่ามีช่วงเวลาน่าจดจำขอสนีคเกอร์ในหนังเรื่องไหนกันบ้าง
🎬👟🎬
ทิงเกอร์ ฮัทฟิลด์ ให้กำเนิดรองเท้าที่เป็นตำนานมากมายหลายคู่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Nike Air Mag ที่สะกดด้วย g ใช่ x รองเท้าที่กลายเป็นเหมือนจอกศักดิ์สิทธิ์ของนักสะสมจากหนังเรื่อง Back to the Future II ในปี 1989 ในฉากที่มาร์ตี้ แม็คฟราย เดินทางมาอนาคตในปี 2015 เขาสวมรองเท้าคู่นี้มีไฟ และ เชือกผูกรองเท้าซึ่งรัดเองได้อัตโนมัติเพียงแค่กดปุ่ม สมกับการเป็นรองเท้าแห่งอนาคต หลังจากหนังออกฉาย ความต้องการในสนีคเกอร์คู่นี้ก็พุ่งสูงแต่ไนกี้ก็ไม่ผลิตออกมา จนกระทั่งในปี 2011 รองเท้าถูกนำออกประมูลในจำนวนจำกัดเพื่อกาเงินสนับสนุนการวิจัยด้านโรคพาร์คินสัน ซึ่งไมเคิล เจ ฟ็อกซ์ ผู้รับบทมาร์ตี้ แม็คฟรายป่วยด้วยโรคนี้และก่อตั้งมูลนิธิขึ้น แล้งในวันที่ 21 ตุลาคม 2015 วันเดียวกับที่ปรากฏในหนัง ไนกี้ก็บอกว่าจะวางจำหน่ายรองเท้ารุ่นนี้ในปี 2016 ซึ่งมีจำนวนจำกัดมากๆ และเงินก็สนับสนุนการวิจัยด้านโรคพาร์กินสันเหมือนเดิม โดยจากการสำรวจราคาใน StockX ล่าสุดก็อยู่ราวๆ 50,000 ดอลล่าร์
🎬👟🎬
เรายังอยู่กับไนกี้ ใน Forrest Gump นอกจากทอม แฮงส์ ที่เข้าไปนั่งอยู่ในใจคนดูแล้ว รองเท้าไนกี้ คอร์เทส ก็เป้นภาพจำจากหนังเรื่องนี้ ด้วย เรียกว่าเป็นสุดยอดของ Product Placement ในโลกภาพยนตร์ เรื่องราวของคอร์เทสนั้น ต้องย้อนไปในปี 1972 หลังจากที่ ฟิล ไนท์ และบิลล์ บาวเวอร์แมน ก่อตั้งไนกี้ได้หนึ่งปี ทั้งสองคนก็วางจำหน่ายคอร์เทสออกสู่ท้องตลาด เดิมทีคอร์เทสถูกเรียกว่า Tiger Corsair เป็นรองเท้าที่เกิดจากความร่วมมือกันของ blue Ribbon Sport (ชื่อเดิมของไนกี้) กับโอนิตซึกะ ไทเกอร์ ด้วยความที่มีนักกีฬาหลายคนใส่รองเท้ารุ่นนี้ ทำยอดขายจาก 8,000 ดอลล่าร์ กลายเป็น 800,000 ดอลล่าร์ เพราะรองเท้าคู่เดียว และอาณาจักรไนกี้ก็เกิดขึ้น
🎬👟🎬
ในหนัง Aliens ปี 1984 เจมส์ คาเมรอน ทำให้มนุษย์ต่างดาวกลายเป็นฝันร้ายของคนดู ตัวละครซิกูร์นีย์ วีเวอร์ ใส่รองเท้า Reebok Alien Stomper โดยรีบ็อก ทำงานร่วมกับผู้กำกับชื่อดังในการออกแบบรองเท้ารุ่นนี้ เพื่อให้ตัวละครหญิงแกร่งเอาไปใส่สู้เอเลี่ยนในอวกาศ สุดท้ายรองเท้ารุ่นนี้วางจำหน่ายจริงๆแบบลิมิเตดเอดิชั่น ในปี 2016
🎬👟🎬
Do the Right Thing ของสไปก์ ลี มีคุณค่าต่อวัฒนธรรมสนีคเกอร์แบบวัดค่าไม่ได้ ตัวหนังดีอยู่แล้ว พร้อมทั้งนำเสนอรองเท้าผ้าใบมากมายหลายคู่ แต่ซีนที่คนดูยังจำไม่ลืมคือ ตอนที่จิอันคาร์โล เอสโพซิโต ใส่รองเท้า Nike Air Jordan IV แล้วถูกคนเหยียบเท้าทำรองเท้าเลอะ ฉากนี้ฉากเดียวทำให้สนีคเกอร์กลายเป็นตัวแทนบอกชนชั้นในสังคม
🎬👟🎬
ในหนัง Batman ฉบับทิม เบอร์ตัน ถ้าสังเกตกันดีๆ แบทแมนใส่รองเท้าของไนกี้ Air Trainer III สีดำล้วน ซึ่งสั่งทำขึ้นพิเศษให้เหมาะกับชุดแบทสูทสีดำล้วน หนังอาจจะไม่ได้เน้นไปที่รองเท้ามากมายหนัก แต่นั่นเป็นหลักไมล์สำคัญที่ไนกี้บอกให้โลกรู้ว่า ขนาดซูเปอร์ฮีโร่ยังใส่รองเท้าของพวกเขา
🎬👟🎬
นอกจากที่เราเอ่ยมาทั้งหมดแล้ว สนีคเกอร์ยังสร้างช่วงเวลาน่าจดจำมากมายในหนังอีกหลายเรื่อง เช่น Nike Air Force ใน The Goonies, Reebok Pump Omni Zone กับ Robin Hood:Men In Tight, Nike Vandal ใน The Terminator , Vans Slip-On ใน fast Times at Ridgemont High และ Adidas Ron Zissou ใน The Life Aquatic With Steve Zissou เป็นต้น
🎬👟🎬
แล้วคุณล่ะ ชื่นชอบสนีคเกอร์ จากหนังเรื่องไหนบ้างหรือเปล่า
#พลอยเล่าเรื่อง #หนัง #รองเท้า #สนีคเกอร์ #ไนกี้
ถ้าชอบบทความ ขอกำลังใจกดไลค์ กดติดตามกันด้วยนะคะ 🙏🏼
โฆษณา