15 เม.ย. 2021 เวลา 03:00 • ความคิดเห็น
เราจะซื้อความสุขจากภายนอกได้อย่างไร
ในเมื่อมันเกิดขึ้นเองภายในใจ
ผมเลิกถามตัวเองมานานแล้วว่า เราเกิดมาทำไม ส่วนหนึ่งเพราะมันอาจไม่จำเป็น ส่วนหนึ่งอาจเพราะมันยังไม่ถึงเวลาตั้งคำถามนี้ บางทีมนุษย์อาจไม่สามารถเข้าใจคำถามนี้ เราเป็นเพียงมดตัวหนึ่ง เดินไปเดินมาในป่ากว้าง ปฏิสัมพันธ์กับมดตัวอื่น เรายังไม่สามารถจะรู้ว่าป่ากว้างแค่ไหน มีกี่ป่า ทำไมจึงมีป่า ใครสร้างป่า อาจเพราะอายุขัยของเราสั้นเกินไป และบางทีเพราะเราไร้ความสำคัญ และบางทีเราต้องหลงทางไปตลอดเวลาของมนุษยชาติบนโลกใบนี้
2
บางทีเราอาจคิดมากไป?
บางทีการมีชีวิตก็คือการหายใจ กิน นอน ทำเรื่องต่างๆ?
2
เวลาเดินในเมือง เห็นหลายชีวิตเดินสวนทางไปมาเหมือนฝูงมดในป่า เราแต่ละคนรู้ไหมว่าจะไปทางไหนในชีวิต
บางทีมันไม่มีสาระอะไร สาระเป็นเพียงสิ่งสมมุติ?
1
ระหว่างนี้ก็ใช้ชีวิตไปตามธรรมดา ง่าย หิวก็กิน กระหายก็ดื่ม ง่วงก็นอน
2
เราจะซื้อความสุขจากภายนอกได้อย่างไร ในเมื่อมันเกิดขึ้นเองภายในใจ เรามักเชื่อว่าคนที่เรารักทำให้เรามีความสุข แต่ความจริงเราต่างหากทำให้เรามีความสุข โดยสร้างมายาว่าคนอื่นทำให้เราสุข
1
ความแข็งแรงของร่างกายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นข้างนอก เช่น จากการออกกำลังกาย แต่ความสุขเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นข้างใน ภายในหัวใจเท่านั้น
ความสุขไม่ได้มาจากการประทานของใคร เราต้องสร้างขึ้นมาเอง
มันเป็นสิ่งที่ซื้อไม่ได้ แต่ปลูกได้
หาไม่พบ แต่ค้นพบได้
สูญหายได้ แต่ก็สร้างใหม่ได้
ถ้าเราเข้าใจที่มาที่ไปของชีวิต เราก็อาจสามารถมองได้ว่า ความสุขไม่ใช่ของตายตัว ไม่ใช่ของใหญ่โต
ถ้าเราเข้าใจสัจธรรมนี้ เราก็อาจเลิกดิ้นรนแสวงหาสิ่งต่าง ๆ ตามคนอื่น หรือเป็นทุกข์เมื่อไม่ได้ หรือได้ไม่เท่าคนอื่น
.
จากหนังสือ ความสุขเล็ก ๆ ก็คือความสุข
วินทร์ เลียววาริณ
โฆษณา