9 เม.ย. 2021 เวลา 11:32 • สุขภาพ
ไฟเขียวเอกชนนำเข้าวัคซีน
ศบค.เปิดทางให้มี ‘วัคซีนทางเลือก’ จากเอกชนจำนวน 10 ล้านโดส
4
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #Covid #Covid19 #โควิด #โควิด19
1
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงข่าววันนี้ (9 เมษายน 64) ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องกระแสวิจารณ์การผูกขาดการนำเข้าวัคซีน และอนุมัติให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้ โดยเรียกว่าเป็นวัคซีนทางเลือก จำนวน 10 ล้านโดส ซึ่งเท่ากับจำนวนคน5ล้านคน เมื่อรวมกับวัคซีนที่รัฐจัดหาจะเท่ากับ 40 ล้านคน
6
“ตอนนี้เราหาได้เพียงพอสำหรับ 35 ล้านคน ถ้าเอาเต็มที่คือ 40 ล้านคนเพื่อให้ได้เกิด herd immunity ก็คือภูมิคุ้มกันหมู่ ขาดอีก 5 ล้านคน ซึ่ง 5 ล้านคนฉีดสองครั้งก็เท่ากับ 10 ล้านโดส ถ้าอย่างนั้นเอา 10 ล้านโดสนี้มาตั้งเป็นข้อที่สองคือหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนได้ไหม” โฆษก ศบค. กล่าวระหว่างแถลงข่าว
3
ทั้งนี้ ทางนายกฯ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะขออาสาเข้ามาดูในเรื่องนี้วัคซีนทางเลือกนี้ ที่ผ่านมา การทำงานเคยติดขัดปัญหาบางอย่าง จึงขอให้ภาครัฐช่วยอำนวยความสะดวก เช่น การขอจดหมายรับรองจากภาครัฐ ดังนั้น นายกฯ ก็เห็นด้วย จึงมีนโยบายให้มีการใช้ 10 ล้านโดสให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ถ้าเอกชนรายใดมีศักยภาพ ก็ขอให้ภาครัฐสนับสนุน ต้องปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชน
2
ต่อจากนี้นายกฯ จึงได้มอบหมายให้มีตั้งคณะทำงานดูแลวัคซีนทางเลือก มีนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรมว.สาธารณสุขเป็นหัวหน้าทีม โดยตั้งเป้าให้มีความชัดเจนภายใน 1 เดือน
1
โฆษณา