9 เม.ย. 2021 เวลา 12:33 • ข่าว
เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีควีนอลิซาเบธที่ 2
สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา
เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ และพระราชสวามีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา
แถลงการณ์ของพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า: "ด้วยความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งที่สมเด็จพระราชินีนาถได้ประกาศการสิ้นพระชนม์ของพระราชสวามีอันเป็นที่รักของพระองค์ คือเจ้าชายฟิลิปด ยุคแห่งเอดินบอระ พระราชชายาของพระองค์เสด็จจากไปอย่างสงบเมื่อเช้านี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์ จะมีการประกาศเพิ่มเติมตามกำหนดราชวงศ์ร่วมกับผู้คนทั่วโลกในการไว้อาลัยต่อการสูญเสียของพระองค์”
เจ้าชายฟิลิป ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล King Edward VII ในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ หลังจากมีพระอาการประชวร โดยสำนักพระราชวังยืนยันในภายหลังว่าพระองค์กำลังได้รับการรักษาพระอาการติดเชื้อ หลังจากนั้นในวันที่ 1 มีนาคม ได้มีการถูกย้ายไปที่โรงพยาบาลที่เซนต์บาร์โธโลมิว ในกรุงลอนดอนเช่นกัน ซึ่งแพทย์ยังคงรักษาพระอาการติดเชื้อและทำการทดสอบภาวะพระหทัยที่มีอยู่ก่อนแล้ว หลังจากการผ่าตัดพระหทัย เจ้าชายฟิลิปได้เสด็จประทับ ณ พระราชวังฯ ในช่วงกลางเดือนมีนาคม
1
ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการพระราชพิธีใดๆ ประกาศต่อสาธารณะชน และยังไม่มีความชัดเจนว่ารูปแบบพระราชพิธีจะเป็นแบบใดที่จะสามารถเกิดขึ้นได้ท่ามกลางจากข้อจำกัดของกระแพร่ระบาดของไวรัสในสหราชอาณาจักร
1
ด้านนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวว่า "พระองค์ขะได้รับความรักจากคนรุ่นหลังที่นี่ในสหราชอาณาจักรทั่วเครือจักรภพและทั่วโลก"
โฆษณา