9 เม.ย. 2021 เวลา 15:24 • ไลฟ์สไตล์
เรามักเคยได้ยินใครหลายคนบอกให้เรา
ลืมอดีตเพื่อจะได้มีความสุขกับปัจจุบัน
มันก็จริงครับ
คงจะมาในทำนองให้เราควรปล่อยวาง ไม่ยึดติด
แล้วมันจะทำให้มีความสุข
ซึ่งผมก็เห็นควรอย่างยิ่ง
แต่ทำไมเราถึงกล่าวโทษเรื่องราวในอดีตไปอย่างนั้น
หากเราสามารถปรับเปลี่ยนบริบทของคำว่า
“อดีต”
ให้กลายเป็นรูปแบบของ
” ความทรงจำ “
ออกมาได้ เราจะพบว่า
อดีต และ ความทรงจำ
คล้ายกันตรงที่ มันเป็นสิ่งที่เกิดและผ่านมาแล้ว
และแปรผันตรงกับระยะเวลา
แต่
อดีต ไม่ว่าจะดีหรือร้ายเราไม่สามารถเลือกได้
ความทรงจำ เราสามารถเลือกได้หมด
อดีต คือสิ่งที่ไม่อาจหวนคืนมาได้
ความทรงจำ สามารถเรียกคืนมาเมื่อไหร่ก็ได้
อดีต คือสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว
ความทรงจำ สามารถแก้ไข ปรับเปลี่ยนในรูปแบบที่เราถนัด
จะเห็นว่า อดีตก็เป็นเพียงแค่ซากของกาลเวลาที่หมุนผ่านไป แต่ในการใช้ชีวิตของเรา หากเรามองเห็นประโยชน์ของอดีตและมามันจัดเก็บใหม่ในรูปแบบของความทรงจำ มันจะมีผลต่อจิตใจเรามหาศาล
แม้อดีตที่ผ่านมันจะเลวร้าย แต่หากเราเลือกที่จะเก็บไว้เป็นความทรงจำแต่ด้านดีๆ ที่อย่างน้อยมันเคยสอนเราให้เป็นยังไง มันทำให้เราขอบคุณตัวเองที่ผ่านพ้นมันมาได้
อดีตที่แสนดี และมีความสุข แม้มันจะผ่านมาแล้วเราก็สามารถเก็บเป็นความทรงจำไว้ว่าครั้งหนึ่งเรื่องราวเหล่านี้ก็เคยเกิดขึ้นแล้วกับชีวิตเรา
แม้ครั้งหนึ่ง เราจะเคยใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน แต่เมื่อตอนนี้มันก็กลายเป็นเพียงแค่มนุษย์สองคนที่ต้องเดินแยกจากกันไป
สุดท้ายก็แค่อยากจะเก็บความทรงจำดีๆระหว่างเราไว้ว่า ขอบคุณที่ทำให้รู้ว่ามันมีเรื่องราวมหัศจรรย์ต่างๆมากมายในชีวิตเกิดขึ้น
แม้หากเปรียบเทียบเป็นสัดส่วน3%ของการใช้ชีวิต25,000กว่าวัน
มันก็คุ้มค่ามากมายแค่ไหนแล้ว
ส่วนอะไรที่มันไม่ดี ก็จะขอเก็บไว้เป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น
ถึงตรงนี้
ผมมองว่า
อดีตก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรหากเราเลือกที่จะจัดเก็บมันไว้ในชีวิตเราผ่านรูปแบบไหนมากกว่า
“อดีตและปัจจุบันสามารถใช้เวลาร่วมกันได้
โดยใช้ความทรงจำเป็นสื่อกลาง”
ขอบคุณครับ
Saksiri
โฆษณา