9 เม.ย. 2021 เวลา 16:22 • อาหาร
😍😍อะไร ที่ใหน เมื่อใหร่...😍😍
ทำกับข้าวกินเอง🍽🍜🍲
ช่วงสงกรานต์ 🍻🍺🍹
🍽 เมนูวันนี้ ยำไก่ทอด 5 ดาว 🍽
ยำไก่ทอด 5 ดาว
ส่วนผสมและวัตถุดิบ👍
1 ส่วนสะโพกไก่ ทอดสุก (ซื้อจากร้านไก่ย่าง 5 ดาว)
2 ต้นหอม 1 ต้น
3 หอมแดงซอย
4 ใบมะกรูดซอยชิ้นเล็กๆ
5 ใบผักชีฝรั่ง
6 มะนาว
7 น้ำปลา
8 เกลือแกง
9 ข้าวคั่ว (คั่วเอง)
10 พริกป่น (คั่วและโขลกเอง)
11 น้ำมันพืช
วิธีทำ
1 นำไก่ทอด 5 ดาวมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แต่ก็อย่าเล็กมาก
เมื่อฉีกเสร็จใส่ในจานพักไว้ก่อน
2 หั่นต้นหอม หั่นหอมแดง
ใบมะกรูดหั่นซอยเป็นชิ้นเล็กๆ
หั่นซอยใบผักชีฝรั่ง
3 นำไก่ทอดที่ฉีกแล้วไปผัดกับน้ำมันพืช(ใส่น้ำมันพืชนิด
เดียว) ผัดให้หอม ได้ที่ เติมน้ำสต๊อกลงไป นิดหนึ่งเพื่อให้
เนื้อไก่นุ่ม
4 เสร็จแล้วยกลงมาพักให้พออุ่นๆ
5 พอไก่ฉีกที่เราผัดกับน้ำมันพักไว้จนรู้สึกว่าอุ่นๆแลัว ให้ใส่
หอมแดงที่ซอยไว้ ตามด้วยใบผักชีฝรั่ง ใบมะกรูด
6 คนให้ทุกอย่างเข้ากันจึงเติมมะนาว น้ำปลา เกลือนิดหนึ่ง
คลุกเคล้าให้เข้ากัน
7 เติมพริกป่นและข้าวคั่วลงไป (เผ็ด ไม่เผ็ด แล้วแต่เราจะเติม
พริกเอง) จากนั้นคนคลุดเคล้าให้เข้ากัน และชิมดูค่อยๆ
ปรุงรสตามที่ชอบ
ต้องปรุงรสให้ออกเปรี้ยวนำนิดๆ จะอร่อย
 
ยกขึ้นโต๊ะ
😍😍😍ที่มาของเมนู😍😍😍
เมื่อวันที่ 9 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมไปงานวันเกิดเพื่อนชื่อกัลยา (เป็นผู้ชายแต่ชื่อกัลยา เป็นอิสลามแต่กินเหล้าเก่ง) อยู่แถวหมู่บ้านนักกีฬา วันนั้นด้วยมันฉุกละหุกไม่รู้จะซื้ออะไรไปฝากมัน (เพื่อนบอกเหล้ามีเยอะไม่ต้องซื้อมามาแต่ตัวกับหัวใจก็พอ) ผมจึงแวะร้านขายไก่ย่างห้าดาวหน้าปากซอยบ้านผม ซื้อไก่ย่างรสดั้งเดิม 1 ตัว 160 บาท และ ซื้อสะโพกไก่ทอด 4 ชิ้น ๆละ 40 บาท ร้านไก่ย่างห้าดาวเขาเช่าพื้นที่ขายหน้าโลตัส ผมก็เลยเข้าโลตัส ซื้อ 285 กล่องทองไป 1 ขวด (เพื่อนมันบอกไม่ต้องซื้อเหล้า คือเป็นอันรู้กันมันชอบประชดผมมันกินหนัก) เมื่อได้ของครบก็ขับรถบึ่งไปหามันที่บ้าน..
ใช้เวลา 40 นาทีก็ถึงบ้านเพื่อน
เพื่อนเดินออกมารับและช่วยยกของเข้าบ้าน
พอเดินเข้าไปในบ้านเจอพี่เดช (ผม กัลยา และพี่เดชเราสามคนทำงานที่เดียวกัน)
อ้าว พี่เดช.. พี่บอกติดธุระไง
ผมยังนึกว่าจะนั่งกินกับไอ้ยา 2 คน
พี่เดชตอบว่าผมรีบเคลียร์ทางบ้านแล้วบอกจะออกไปคุยกับลูกค้าแป๊บหนึ่ง (แฟนพี่เดชดุ เป็นน้องภรรยาเจ้าของบริษัท
... วันนี้ครบทีม สามสหายต่างวัยแต่ใจเดียวกัน
...พี่ป๋อง กับแกล้มเสร็จแล้วเข้ามายกในครัว
...เสียงเจี้ยบแฟนของกัลยาเรียกให้ผมไปยกกับแกล้ม
ผมเข้าไปในครัวไปเจอ อดุลย์ เด็กรุ่นน้องก็มาด้วย (อดุลย์เคยเปิดร้านอาหาร ทำกับข้าวเก่ง)
ผมก็เลยบอกอดุลย์ว่าผมซื้อไก่ย่าง ห้าดาว และไก่ทอดมา ช่วยแปลงเป็นเมนูอะไรก็ได้เป็นกับแกล้ม
อดุลย์จึงทำยำไก่ทอด 5 ดาวให้ทาน
จึงเป็นที่มา ยำไก่ทอด 5 ดาว..
🙏🏻🙏🏻ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ🙏🏻🙏🏻
โฆษณา