9 เม.ย. 2021 เวลา 17:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พี่จีนมาแล้ว!! เตรียมพบกับ AlphaDog คู่แข่งของ Spot หุ่นยนต์เอนกประสงค์รุ่นยอดนิยมของ Boston Dynamic
คู่แข่งของ Spot เปิดตัวแล้ว
เมื่อ weilan บริษัทสัญชาติจีนได้เปิดตัว AlphaDog หุ่นยนต์รูปทรง 4 ขาคล้ายสุนัข
ติดตั้งด้วยเซนเซอร์หลากหลายชนิดและประมวลผลด้วย AI ซึ่งจะทำให้มันสามารถงานได้สารพัดทั้งขนส่งสัมภาระ นำทางคนตาบอด ฯลฯ
ซึ่งถ้าเป็นคนที่ตามข่าวในวางการหุ่นยนก็คงจะสะดุดตากับรูปร่างและชื่อ ซึ่งไม่ใช่แค่ความสามารถที่ใกล้เคียงกันแต่หน้าตาของและชื่อ AlphaDog นั้นมันไปคล้ายกับ Spot หุ่นยนต์เอนกประสงค์รุ่นยอดนิยมของ Boston Dynamic ซะด้วย (AlphaDog คือชื่อรุ่น Prototype รุุ่นหนึ่งของ Boston Dynamic)
Spot ของ Boston Dynamic
แต่ก่อนที่จะด่าพี่จีนว่าก๊อปอีกแล้ว ลองมาดู Spec ของ AlphaDog กันก่อน เพราะเจ้า AlphaDog นั้นสามารถวิ่งทำความเร็วได้เร็วสุด 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วที่สุดในตลาด
ด้านความสามารถในการทรงตัวก็ไม่แพ้กันแม้จะโดนผลักกระแทกอย่างแรงก็ไม่ล้มเหมือนกับ Spot รวมถึง AI ที่สามารถเรียนรู้สภาพพื้นผิวเพื่อกะระยะก้าวขึ้นลงทางชันและบันไดได้อย่างไม่มีปัญหา
แถมยังสามารถในการเชื่อมต่อสัญญา 5G เพื่อการทำงานแบบอัตโนมัติพร้อมสั่งการและติดตามระยะไกลได้อย่างสมบูรณ์แบบ
และในอนาคตทีมพัฒนายังมีแผนในการเพิ่มความสามารถในการสื่อสารด้วยเสียง เพื่อให้การใช้งานเป็นสุนัขนำทางที่เหนือกว่าเจ้าตูบ ให้เป็นหุ่นยนต์สุนัขนำทางที่สามารถดูทาง สื่อสารและพูดบอกทางให้กับคนตาบอดได้
ใช้เป็นสุนัขนำทางคนตาบอดในอนาคต
สำหรับ Option เสริมของ AlphaDog นั้นทีมพัฒนาก็มีแผนในการพัฒนาเพิ่ม อาทิเช่น ส่วนหัวที่ติดเพื่อเพิ่มเซนเซอร์นำทาง ระบบสื่อสารด้วยเสียงและหน้าจอแสดงผล
และในอนาคตก็อาจจะมี AlphaDog Arm เหมือนกับ Spot ที่ใช้ในการจับยึดและทำงานได้เหมือนกับแขนมนุษย์
Option ติดหัวเหมือนสุนัขที่มีจอ LED เพื่อแสดงหน้าจอในการสื่อสาร
แน่นอนว่าสินค้าจีนจุดเด่นคือราคา ด้วยราคาเปิดตัวในช่วง Pre-order ที่ตัวละ 16,000 หยวน หรือประมาณ 8 หมื่นบาท ถูกกว่า Spot รุ่นเริ่มต้นเกินครึ่ง ทำให้มียอดจองไปแล้วกว่า 1,800 ตัวในเดือนแรกของการเปิดตัวเฉพาะในจีน
ซึ่งทาง weilan ได้ตั้งเป้าในการเจาะตลาดผู้ใช้งานทั่วไปต่างจาก Boston Dynamic ที่เน้นลูกค้าธุรกิจ อุตสาหกรรมหรือหน่วยงานราชการ
ก็ไม่แน่ว่าอีกหน่อยอาจจะมีมาขายในร้าน Tech&Gedget บ้านเราก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา