9 เม.ย. 2021 เวลา 21:17 • การศึกษา
"เป็นครูประกบต้องทำอะไรบ้าง"
หน้าที่คร่าวๆ ของครูประกบ
เปิดเพจ "ครูปิ่นเป็นครูประกบ" บทเฟสบุคมาได้ซักพักแล้วค่ะ เลยอยากลองมาเปิดพื้นที่ใน Blockdit ด้วย ปิ่นเป็นครูประกบเด็กพิเศษ หรือ (Special Educational Needs Teaching Assistant: SEN TA) ค่ะ ตอนนี้ทำงานที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ ทำงานที่นี่มาเกือบห้าปีแล้วค่ะ
ขอเปิดด้วยว่าหน้าที่ของครูประกบมีอะไรบ้างนะคะ
วันนี้ครูมาตอบคำถามค่ะ ว่าด้วยหน้าที่ของครูประกบ (Special Educational Needs Teaching Assistant: SEN TA) ครูทำงานที่อังกฤษ ขอตอบจากบริบทของประเทศอังกฤษนะคะ
ขอแบ่งหน้าที่ออกเป็น 4 ด้านใหญ่ๆ เลย คือ ประกบเด็กในชั้นเรียน ประกบเด็กนอกชั้นเรียน หน้าที่ในโรงเรียน และหน้าที่หลักอื่นๆ mind map อาจจะเล็กไปนิดนึงนะคะ
เด็กพิเศษที่จะมีครูประกบ 1:1 ได้นั้นต้องมีสิ่งที่เรียกว่า Education Health and Care Plan (EHCP) หรือแผนการศึกษา ซึ่งกว่าจะได้มาก็ต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน ไว้จะมาเล่าให้ฟังอีกทีค่ะ
แผนการศึกษา EHCP นี้จะทำให้เด็กและครอบครัวสามารถเข้าถึงบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็กได้ เช่น นักอรรถบำบัด นักกิจกรรมบำบัด ฯลฯ มีครูประกบ (ในกรณีเข้าโรงเรียนเรียนร่วม) นักจิตวิทยา เงินช่วยเหลือครอบครัว (disability allowance) และอื่นๆ ซึ่ง EHCP นี้จะดูแลเด็กคนนั้นๆ ตั้งแต่อายุ 0-25 ปีค่ะ
สิ่งที่ครูกล่าวถึงข้างบนนั้นรัฐบาลอังกฤษเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายค่ะ
หน้าที่ของครูประกบแต่ละโรงเรียนจะต่างกันไป ครูเองจะประกบเด็กในชั้นเรียนในตอนเช้าและทำกิจกรรมซ่อมเสริม (interventions) กับนักเรียนในช่วงบ่าย
ครูประกบไม่ได้เป็นคนคิดแนวทางการซ่อมเสริมเองนะคะ แต่จะได้รับแผน (plan/targets) มาจาก speech and language therapist (SLT) หรือ occupational therapist (OT) อีกทีหนึ่ง ครูมีหน้าที่จัดกิจกรรมตามแผน ประเมินและรายงานผลต่อไปค่ะ
ถ้าถามว่าเป็นครูประกบยากไหม ครูว่าไม่ยากนะคะแต่ต้องรู้จักเด็กและเข้าใจสิ่งที่เค้าเป็นเพราะเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันเลย ความพิเศษนี่นอกเหนือจากตัวโรคแล้วยังเกี่ยวกับการเลี้ยงดู ครอบครัว พื้นฐานนิสัยของเด็กแต่ละคนด้วยค่ะ
ตัวครูที่ทำงานที่ต่างประเทศก็ต้องเข้าใจบริบทของโรงเรียนที่อังกฤษ วัฒนธรรม ภาษา ค่านิยม ฯลฯ ตอนเริ่มงานที่นี่ใหม่ๆ ก็เหมือนปลาช็อคน้ำค่ะ ปรับตัวเยอะมากกกกกกก ตอนนี้ชินแล้ว 🤣
ครูไม่มีประสบการณ์ประกบเด็กไทยแบบ 1:1 นะคะ ไม่แน่ใจว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง ท่านใดมีข้อมูลก็รบกวนเล่าให้ฟังหน่อยนะคะ ❤
หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจเป็นครูประกบนะคะ
have a lovely weekend
P.s. รูปมีแผลนิดหน่อยและตัวอักษรเล็กไปหน่อย คราวหน้าจะปรับปรุงนะคะ
เผยแพร่ครั้งแรกที่ FB: ครูปิ่นเป็นครูประกบ https://www.facebook.com/misspiyachan/posts/912760862823068
โฆษณา