10 เม.ย. 2021 เวลา 06:00 • สุขภาพ
โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ
ในมุมมองของนักพันธุกรรมจีโนม
4
• ความน่ากลัว
• ต้นตอการระบาดในไทย
• เราจะหยุดการระบาดได้หรือไม่?
5
รู้จักกับโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ
- โควิด-19 ที่คนไทยเรียกในสื่อว่าสายพันธุ์อังกฤษ คือเชื้อสายตระกูล B.1.1.7 หรือ 501.V1 เป็นเชื้อที่พบในประเทศอังกฤษ และสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อโควิดสายตระกูลอื่น ๆ จนกลายเป็นเชื้อหลักของเกาะอังกฤษและแพร่กระจายออกไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว
8
ความน่ากลัวของโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ
- ปัจจุบันเชื้อที่ระบาดในไทยมีเชื้อ B.1.36.16 ระบาดต่อเนื่องมานาน เชื้อ B.1.524 ที่ระบาดในภาคใต้และที่ ตม.บางเขน ล่าสุดเป็น B.1.1.7 (สายพันธุ์อังกฤษ) ถ้าถามว่าตัวใหม่น่ากลัวไหม คิดง่าย ๆ ว่า มันเริ่มปรากฏชัดในอังกฤษเดือนตุลา 63 แค่สองเดือนเชื้อนี้เอาชนะเชื้อหลายสิบตระกูลในอังกฤษได้หมด
5
- ปัจจุบันไม่มีข้อมูลว่าเชื้อ B.1.1.7 นี้ลดประสิทธิภาพการทำงานของวัคซีน จนทำให้วัคซีนใช้ไม่ได้ และไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเชื้อนี้ทำให้อาการโรครุนแรงขึ้น แต่ที่น่ากลัวคือเชื้อนี้แพร่กระจายดีมาก และอาจอยู่ในร่างกายได้นาน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตที่มากขึ้นในแง่จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด
4
ต้นตอการระบาดในไทย
- การให้ข้อมูลว่าเชื้อในไทยมาจากเมียนมา หรือกัมพูชา เป็นการคาดคะเนเท่านั้น เพราะหลักฐานทางพันธุกรรมบอกไม่ได้ว่าการระบาดเป็นไปในทิศทางใด ที่สำคัญเชื้อโควิดไม่เคารพเขตแดนประเทศ ทุก ๆ ประเทศต้องช่วยกันเอาชนะเชื้อนี้
13
เราจะหยุดการแพร่ระบาดนี้ได้หรือไม่?
- จากข้อมูลการถอดรหัสระดับจีโนมบ่งชี้ชัดเจนว่าเชื้อ B.1.1.7 ที่เพิ่งเข้ามาระบาดในไทยเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากไม่มีความหลากหลายในลำดับพันธุกรรมที่เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา (หรือยังไม่กลายพันธุ์ไปมากกว่านี้)
6
ดังนั้น ถ้าพวกเราช่วยกัน ก็จะหยุดวงจรการแพร่ระบาดได้ ในช่วง 14-21 วันนี้ ถ้าคนไทยใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง เลี่ยงที่ชุมชนถ้าไม่จำเป็น ถ้าป่วยก็ให้หยุดอยู่บ้าน ถ้ามีความเสี่ยงหรือมีอาการน่าสงสัยให้รีบไปตรวจ ก็จะสามารถหยุดมันได้ ถ้าปล่อยให้ระบาดต่อโดยไม่คุม เชื้อนี้จะยึดประเทศไทยได้อย่างแน่นอน
4
ที่มา: ผศ.ดร.ธนรรถ ชูขจร
หัวหน้าหน่วยจีโนมและเวชศาสตร์วิวัฒนาการ
คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล
5
โฆษณา