10 เม.ย. 2021 เวลา 03:50 • ไลฟ์สไตล์
สร้างทัศนคติที่ดีต่อความล้มเหลว
หนึ่งในวิชาชีวิตที่ผมได้เรียนรู้มาคือ
ไม่ว่าจะทำอะไรย่อมมีโอกาสที่จะพบ ความล้มเหลว
เมื่อทุกอย่างมีโอกาสที่จะล้มเหลวแล้ว
นอกจากจะต้องเรียนรู้วิธีการป้องกันการล้มเหลว
เรื่องสำคัญที่ควรเรียนรู้คือ การทัศนคติที่ดีต่อความล้มเหลว
ทุกครั้งที่กล้าลงมือทำ แล้วล้มเหลว
ความมั่นใจของเรามักจะลดลง
ยิ่งเริ่มใหม่แล้วล้มเหลว
ความรู้สึกที่เข้มแข็งในตอนแรกก็เริ่มถูกบั่นทอนลง
และด้วยความเป็นมนุษย์จึงมีความรู้สึกท้อแท้เป็นธรรมดา
.
ด้วยปัจจัยที่เรามีอยู่อาจไม่เพียงพอต่อการที่จะประสบความสำเร็จ
ที่สำคัญเราไม่รู้ด้วยว่าปัจจัยใดที่จะส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จ
และนั่นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะไม่รู้ทั้งหมด
เพราะนั่นคือสิ่งที่เราต้องค้นหา
แต่เมื่อล้มเหลวแล้ว หลายครั้งที่มักจะล้มเลิกไป
ทั้งที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอะไรคือปัจจัยที่จะทำให้สำเร็จ
เมื่อลองเปรียบเทียบกับการโยนเหรียญ 10 ครั้ง
แน่นอนเหลือเกินว่า มีโอกาสน้อยมากที่จะถูกทั้ง 10 ครั้ง
แต่ในชีวิตจริง เราหวังเสมอว่าจะต้องทำถูกทุกครั้ง
โดยไม่ให้ผิดพลาดเลย
เรามักอนุมานว่าความผิดพลาดนั่นใหญ่เกินกว่าจะรับได้
.
เมื่อไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงความล้มเหลว
สิ่งที่เราควรทำคือ สร้างทัศนคติที่ดีต่อความล้มเหลว
.
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้ผมมีทัศนคติที่ดีต่อความล้มเหลว
ช่วงที่ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีคะแนน TOEIC ตามที่ตัวเองต้องการ
จงเริ่มวางแผนและศึกษาว่าต้องรู้เรื่องใดบ้าง
เมื่อเรียนรู้ทุกเรื่องที่ออกสอบ ก็ได้เริ่มลงมือทำข้อสอบ
ผลที่ออกมาคือข้อสอบหลายสิบชุด มีคะแนนใกล้เคียงกัน
และไม่เป็นได้ตามเป้าในส่วนการอ่าน
ผมเกิดเป็นทุกข์และใช้เวลาผิดหวังอยู่ระยะเวลาหนึ่ง
และย้อนกลับไปทบทวนใหม่ตั้งแต่แรก
เผื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะเห็นถึงความพยายาม
เมื่อผ่อนคลายจากความผิดหวังแล้วก็กลับมาทำใหม่
ผลปรากฏว่าคะแนนก็ยังคงอยู่ในช่วงเดิม
นั่นแปลว่า การพักผ่อนไม่ได้มีส่วนช่วยให้คะแนนดีขึ้น
จึงตัดสินใจ นำกระดาษข้อสอบที่ฝึกมาวิเคราะห์อย่างจริงจัง
ขณะนั้นจึงได้พบว่า ในข้อที่ผิดพลาด
เป็นหัวข้อ คำศัพท์และไวยากรณ์บางเรื่อง
และเป็นผิดแบบนี้เหมือนกันทุกชุด
จึงได้รู้ถึงสาเหตุทันทีว่าทำไมคะแนนจึงไม่เพิ่มในแต่ละชุด
เมื่อรู้แล้วว่าตัวเองมีข้อผิดพลาดตรงไหน
จึงเริ่มกลับไปแก้ไขในส่วนนั้น แล้วกลับมาทำข้อสอบอีกรอบ
คราวนี้ผลลัพธ์แตกต่างออกไป คะแนนเพิ่มขึ้นมาทันที
นอกจากจะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ใช้สอบมากขึ้นแล้ว
บทเรียนที่สำคัญที่ได้รับจากการทำข้อสอบ TOEIC ก็คือ
ถ้าผมไม่ทำพลาดก็จะไม่รู้เลยว่าผมไม่รู้อะไร
เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็จงหาทางรับมือ
.
1.ความล้มเหลวไม่ได้ทำให้ล้มเหลว
2.ความล้มเหลวจะบอกเราเสมอว่าอะไรที่เรายังไม่รู้
3.ได้รู้ปัจจัยที่ทำให้ล้มเหลว
4.ยิ่งล้มเหลวมากและเรียนรู้ ก็ยิ่งมีโอกาสสำเร็จสูง
5.ล้มเหลวก็ได้รู้ว่าวิธีนั้นใช้ไม่ได้หรือต้องแก้ไข
.
ที่สำคัญเริ่มลงมือทำสักที
โฆษณา