10 เม.ย. 2021 เวลา 09:58 • การเกษตร
ปลูกมะม่วง
มาลองปลูกมะม่วงที่เนเธอร์แลนด์กันดีกว่า
เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานมะม่วงมากๆ มะม่วง, บักม่วง ภาษาอีสาน, มะโม้งภาษา
ภูไท หรือ Mango แมงโก้ ภาษาอังกฤษ ที่ประเทศไทยบ้านเราปลูกกันแทบทุกบ้านเป็นต้นไม้ประจำครัวเรือนไปเลยก็ว่าได้ พอหน้าร้อนก็จะออกลูกออกผลให้กิน บางพันธุ์กินได้ทั้งปีเลยก็ว่าได้ ถ้าเปรียบเทียบมะม่วงบ้านเราก็เหมือนแอปเปิ้ลที่ประเทศฝรั่งที่ปลูกกันไว้ในสวนหลังบ้าน พอถึงหน้าที่แอปเปิ้ลสุกก็ร่วงเต็มพื้น ปล่อยให้นกให้กระรอกกิน คนยังไปซื้อกินที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเหมือนเดิม
มะม่วง ที่เนเธอร์แลนด์เราหาซื้อได้จากซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ราคาลูกหนึ่งก็ราวๆ 40-50 บาท แต่มะม่วงที่นำมาขายจะมาจากประเทศทางฝั่งอเมริกาใต้ ส่วนใหญ่ที่ขายในห้างก็จะมีสองสายพันธุ์ คือ Kent และ Tommy Atkins ลูกก็จะเป็นเหมือนในรูปนี่ละคะ
Photo by JACQUELINE BRANDWAYN on Unsplash
เราก็ชอบนะแต่หากเปรียบเทียบกับของบ้านเรา เราชอบทานมะม่วงของบ้านเรามากกว่า แต่เราก็เลือกไม่ได้เราก็กินตามที่เรามี หากเราอยากทานมะม่วงของไทยเราก็สั่งตามร้านขายของเอเชียหรือขายของไทย คะแต่ราคาอาจจะแพงนิดหน่อย แต่เราก็ยอมจ่ายเพราะความชอบ
โอเค เอาเป็นว่าความที่ชอบทาน จึงอยากลองอะไรที่ท้าทายดู โดยการลองปลูกดูซิ ว่าจะได้ผลยังไง แต่เราไม่สามารถหากิ่งต้นมะม่วงที่ตอนกิ่งเหมือนบ้านเรา ทำยังได้ดีละ เอาจากเมล็ดนี่แหละ เพราะตอนเด็กๆเห็นคุณตาปลูกเป็นประจำ โดยการเอาเมล็ดมะม่วงมาเพาะเมล็ด เราก็ลองดู เพาะออกมาได้ 1 ต้น จากนั่นเราก็เอาลง
กะถางใหญ่
ต้นมะม่วงของฉัน ฮ่าๆๆ เขาว่าอยากอะไรก็ปลูกอันนั้น 10 ปีซิได้กินไหมเพื่อนๆ สงสัยข่อยเฒ่าก่อนซิได้กิน ฮ่าๆ ด้วยสภาพอากาศ
ตอนนี้เขาอายุได้ ประมาณ 7 สัปดาห์หลังจากเอาลงกระถาง รอดูต่อไปคะว่า เขาจะใช้เวลานานเท่าไหร่กว่าจะเป็นต้นใหญ่
สงสัย จะปลูกตั้งแต่ คนปลูกยังหนุ่มจนคนปลูกแก่ก่อนต้นมะม่วงแล้วยังไม่ได้กิน คงเป็นแนวนั้น ฮ่าๆๆๆ พอต้นใหญ่ขึ้นเราจะเปลี่ยนกระถางและจะพยายามเก็บเขาไว้ในบ้านที่ๆมีแสงส่องถึง หากหน้าร้อนก็จะเอาออกไปไว้ข้างนอกให้เขารับแดด
เราจะเป็นคนไทยคนแรกที่ได้กินมะม่วงปลูกเองในเนเธอร์แลนด์ ฮ่าๆๆ ตื่นๆ เหมือนนอนหลับฝันไป รอดูคะเพื่อนๆ ว่าจะเป็นยังไง เอ้า ไม่ลองไม่รู้ ไม่ดูไม่เห็น ไม่ทำไม่เป็น เหมือนเขาว่า ลองดู อิอิอิ
ขอบคุณที่เเวะมาให้กำลังใจกันนะคะ สงกรานต์ขอให้ทุกคนสถขภาพเเข็งเเรงปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บนะคะ
โฆษณา