10 เม.ย. 2021 เวลา 23:30 • ปรัชญา
🌻☘️อย่าไปลดขนาดชีวิตใคร☘️🌻
และอย่าไปใส่ใจคนที่พยายามลดขนาดชีวิตเรา
.
4
สวัสดีวันหยุด วันพระ วันอาทิตย์วันดีดีอีกวันค่ะ
วันนี้ทูบี มีนิทานดีดีเป็นกำลังใจในการใช้ชีวิต
มาฝากนะคะ ให้ลองอ่านสบายๆ วันพักผ่อน
แบ่งปันไว้ เผื่อมีประโยชน์กับหลาย ๆ คนค่ะ..✍️
.
1
🌻
มีนิทานเรื่องหนึ่ง
พูดถึงอาจารย์กับลูกศิษย์
ยืนคุยกันอยู่ที่ชายหาด
อาจารย์ใช้ไม้เท้าขีดเส้นลากไปในชายหาด 2 เส้น
ให้เส้นแรกยาวกว่าเส้นสอง
.
🌻
อาจารย์ถามลูกศิษย์ว่า
จะทำยังไง ให้เส้นสองยาวกว่าเส้นแรก
ลูกศิษย์ใช้เวลาคิดเพียงนิด
แล้วเอาเท้าลบเส้นแรกให้สั้นลง
.
🌻
อาจารย์ยิ้มอ่อนพร้อมสอนลูกศิษย์ของเขาว่า
อย่าทำแบบนี้อีกแม้อีกครั้งเดียวในชีวิต
ถ้าอยากให้เส้นที่สองยาวกว่า
อย่าไปทำเส้นแรกให้สั้น
แต่จงลากเส้นต่อเส้นสองให้ยาวกว่าเดิม
.
1
🌻
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ถ้าเส้นที่สองเหมือนชีวิตของเรา
จงอย่าพยายามเหนือกว่าคนอื่น
โดยการกดคนอื่นให้ต่ำลง
.
2
🌻
แต่จงเพิ่มขนาดความสามารถของตัวเอง
จนผลงานออกมาเป็นที่ประจักษ์เด่นชัด
ผลงานเด่นชัดจนดังพอที่จะเป็นตัวโฆษณา pr ให้เรา
โดยที่เราไม่ต้องพูดอวยตัวเองแม้แต่คำเดียว
.
5
🌻
ฉะนั้น อย่าเสียเวลาพูดถึงคนอื่นทางที่ไม่ดี
เพื่อให้เรารู้สึก(ไปเอง)ว่าเราเหนือกว่า
แต่จงมุ่งมั่นทำความดีและพัฒนาตัวเองในทุกวัน
เพื่อให้เราได้ภูมิใจตัวเองมากกว่าในชีวิตจริง
.
4
🌻
และอย่าไปแคร์คนอื่นที่พูดถึงเราไม่ดี
พูดให้ร้ายเราในเรื่องที่ไม่เป็นจริง
บางทีที่เขาพูดร้ายๆ
ไม่ได้ทำเพื่อให้เรารู้สึกเศร้า
แต่ทำให้เพื่อให้เขารู้สึกดีมากกว่า
.
1
🌻
การกดคนอื่นให้ต่ำลงนิดหน่อย
เพื่อแลกกับความสุขสะใจอันน้อยนิด
พอสุขจบ หมดสุขกับเรา เขาก็ไปจะทำกับคนอื่นต่อ
เป็นวิธีการหาความสุขแบบปลอมๆในชีวิตเขา
เพราะเขาอาจหาความสุขแบบอื่นไม่ได้อีกแล้วในชีวิตนี้
.
3
🌻
ถ้าเราคิดได้แบบนี้
เราจะสงสารเขา
มากกว่าโกรธหรือแค้นเขา
เพราะไม่มีคนดีๆมีความสุขที่ไหน
เอาเวลาส่วนใหญ่ในชีวิต
ไปนินทาว่าร้ายพูดให้คนอื่นดูแย่ลงหรอก
.
2
🌻
จงปล่อยวาง สงสารและเมตตาคนที่มาพูดถึงเราในแง่ร้าย
และจงระมัดระวัง กาย วาจา ใจของเรา
ที่จะไปเผลอหาความสุข
โดยการลดขนาดชีวิตคนอื่น
พูดให้ร้ายคนอื่นด้วยเช่นกัน
.
3
🌻
เราไม่สามารถทำให้โลกทั้งใบมีความสุขได้หรอก
แต่เราสามารถทำให้โลกของเรามีความสุขได้เสมอ
เพียงแค่รู้จักระมัดระวังใจ
และวางใจให้เป็นแค่นั้นเลย
.
4
✍️วันนี้ ไม่ว่าทำอะไรอยู่ที่ไหน
ก็ขอให้มีความสุขนะคะ คิดถึงสิ่งดีดีค่ะ✍️
❤️...by two be re_invent..❤️
1
โฆษณา