10 เม.ย. 2021 เวลา 14:34 • การศึกษา
สถิติน่ารู้ ๑ หากผู้หญิงไม่ได้อยู่ในช่วงตกไข่ จะไม่ค่อยอยากแข่งขัน
ไทมัส บูเซอร์ จากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม เป็นรองศาสตราจารย์ด้าน "เศรษฐศาสตร์จุลภาคเชิงพฤติกรรม" งานวิจัยส่วนใหญ่ของเขา จะเกี่ยวข้องกับ ความเชื่อมโยงระหว่างลักษณะบุคลิกภาพ และผลลัพธ์ทางอาชีพ
สถิติน่ารู้ ตอนที่ ๑
ไทมัส บูเซอร์ ได้ทำการทดลองกับผู้หญิง ที่กินยาคุมกำเนิด ซึ่งมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน โดยฮอร์โมนตัวนี้จะทำงานร่วมกับฮอร์โมนเอสโตรเจน เพื่อช่วยทำให้ร่างกายของผู้หญิงทำงานเป็นปกติ และพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ รวมถึงเมื่อเข้าสู่วัยทอง จะทำให้ฮอร์โมนนี้ลดลงไปเองตามธรรมชาติ
ซึ่งจากผลการทดลอง โดยเอาตัวฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเป็นส่วนประกอบหลัก พบว่า ตลอดระยะเวลา 21 วันหลังจากที่หญิงสาวได้กินยาคุมกำเนิดไป พวกเธอจะรู้สึกอยากแข่งขันน้อยลง 50% และมีผลอีกว่า เมื่อได้แก้ปัญหาบางอย่าง เพื่อแลกกับค่าตอบแทน พบว่า ผู้หญิงจะเลือกปัญหาที่ดูง่ายลง หรือความท้าทายสูงลดลงไป 10.5%
จากการทดลอง และค้นพบในครั้งนี้ สอดคล้องทฤษฎีการวิวัฒนาการ จึงสรุปได้ว่า ความสามารถในการแข่งขันของผู้หญิงนั้นจะลดลง เมื่อไม่ได้อยู่ในช่วงตกไข่ แต่จะแข่งขันมากขึ้น เมื่อเข้าสู่ภาวะการตกไข่
ด้วยการทดลองครั้งนี้ จะทำให้เรารู้ว่า การตัดสินใจอะไรหลาย ๆ อย่างอาจเกิดขึ้นจากภาวะการตกไข่ ไม่ตกไข่ และยิ่งผู้หญิงที่ไม่ชอบการแข่งขันแล้วอยู่ด้วย นั่นจะมีผลลัพธ์ในแง่ของทัศนคติ ร่างกาย จิตใจ จวบจนไปถึงวิถีการทำงานของตนเอง ในความต้องการในการเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้น(และแน่นอนว่า อาจน้อยกว่าผู้ชาย)
ติดตามเพจ Wai-Time งาน ได้ที่
โฆษณา