10 เม.ย. 2021 เวลา 23:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"ที่ๆไม่มีความทรงจำ"
- Zihuatanejo -
ใน Shawshank Redemption (1994)
แม้จะผ่านมา 27 ปี แต่หนังเรื่องนี้ยังคงความคลาสสิคถึงทุกวันนี้ บทความนี้จะกล่าวถึงหนึ่งในหลายสิ่งที่น่าประทับใจ และเกร็ดหนังเล็กๆน้อยๆ จากหนังเรื่องนี้กันครับ
Zihuatanejo (เมืองซีอัวตาเนโค)
สถานที่ๆถูกกล่าวถึงในบทสนทนาระหว่างแอนดี้กับเรด ว่าเขาอยากใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ที่นั่น สร้างโรงแรมเล็กๆ หาเรือเก่ามาซ่อม พาแขกออกไปตกปลา และอยากให้เรดไปเป็นผู้ช่วยเขา การนัดหมายกันที่แทบเป็นไปไม่ได้เพราะยังติดโทษอยู่ในคุก แต่มันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นชีวิตใหม่, ทำให้มีความหวัง, มันเพิ่มราคาของอิสรภาพให้สูงขึ้นจนแทบประเมินค่าไม่ได้ กับสถานที่ในอุดมคติ ที่ๆไม่สนว่าคุณเป็นใคร เคยมีอดีตอย่างไร จนทำให้คนดูอย่างเราอยากเห็นว่าสถานที่แบบนั้นหน้าตามันเป็นยังไง?
เอาเข้าจิงการถ่ายทำไม่ได้ถ่ายที่ซีอัวตาเนโค ในเม็กซิโกแต่อย่างใด เนื่องจากผู้คนเดินทางไปเมืองท่องเที่ยวแห่งนั้นจำนวนมาก เค้าจึงยกกองไปถ่ายที่หาด Sandy Point แทน
หาด Sandy Point ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติ Sandy Point ทางตะวันตกของเกาะเซนต์ครอย(St. Croix) ในหมู่เกาะเวอร์จิน, สหรัฐอเมริกา โค้งหาดทรายสีขาวทอดยาว ตัดกับทะเลสีฟ้าคราม แสงแดดที่อบอุ่น และความเงียบสงบ จนได้ชื่อว่าอัญมณีที่ซ่อนอยู่ในทะเลแคริบเบียน สมกับเป็น"ที่ๆไม่มีความทรงจำ"ตามที่แอนดี้บอกจริงๆ
แต่ใช่ว่าที่แห่งนี้จะไม่มีความทรงจำเหลือเลยซะทีเดียว เพราะ"ในบางครั้งสถานที่ก็ถูกเติมความหมายด้วยคน" ที่มาพร้อมกับความทรงจำ, คำสัญญา, มิตรภาพ ฯลฯ เพื่อนรักต่างวัยแอนดี้กับเรดเป็นตัวอย่างของเรื่องนี้ได้อย่างดีทีเดียว
หนังขึ้นหิ้งของใครหลายๆคนเรื่องนี้ ยังตั้งคำถามถึงการมีความหวังในชีวิตว่ามันคือแบบไหน? "เป็นสิ่งที่อันตรายผลักดันให้คนเป็นบ้า หรือเป็นสิ่งที่ดี...อาจจะดีที่สุดต่อการมีชีวิต" แนวคิดสุดขั้วที่ชวนหาคำตอบ เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของหนังที่ทำให้ใครหลายดูซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ทุกวันนี้ (จากข้อมูลอากู๋) หาด Sandy Point ก็ยังคงมีสภาพเหมือนฉากที่เราเห็นในหนัง อาจมีเปลี่ยนแปลงบ้างตามกาลเวลา แต่เชื่อว่าหากแฟนหนังได้มีโอกาสไปที่นั่น คงมีความคิดที่อยากเอาเรือออกไปตกปลาเหมือนความหวังของแอนดี้อยู่บ้างหละ (รึผมเป็นอยู่คนเดียวนะ 😆)
หาด Sandy Point ในปัจจุบัน
เอาจริงๆ ไม่ต้องไปไกลถึงหาด Sandy Point ก็ได้ เพราะหาดในไทยสวยๆมีเพียบ! บางที่สวยกว่าซะอีก! มีข้อมูลว่า"เกาะผ้า"จ.พังงา เหมือนอย่างกับหลุดออกมาจากในหนัง ผมยังไม่เคยไปนะ แต่ดูในรูปคือสวยมากกกกกกกกกกกก
ใครรู้จักหาดที่ไหนในไทยสวยๆ ได้ฟิลไม่แพ้กัน แชร์ข้อมูลกันบ้างนะครับ
The Shawshank Redemption
กลับมาฉายทาง NETFLIX แล้ว ภาพ-เสียงคมชัด มีทั้งซับไทยและพากย์ไทย
โฆษณา