11 เม.ย. 2021 เวลา 04:14 • สุขภาพ
เฝ้าระวัง 4 อาการใหม่!!! มาพร้อมกับ COVID-19 กลายพันธ์พันธ์
2
สถาณการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยกำลังหนักหน่วงรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมี Cluster เกิดใหม่ขึ้นมามากมายและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากครับ แต่สิ่งที่น่าวิตกไปมากกว่านั้นคืออาการใหม่ที่แตกต่างจากการระบาดระลอกก่อนทำให้การสังเกตอาการยากขึ้นครับ ในที่นี้จึงขอนำอาการใหม่มาแจกแจงดังนี้ครับ
1. ตาแดง
จากผลการสำรวจในการระบาดครั้งที่ผ่านมา อาการตาแดงถือว่าพบได้ค่อนข้างน้อยอยู่ที่ประมาณ 1-3% โดยอาการจะมีลักษณะที่คล้ายกับอาการตาแดงที่ติดจากเชื้อไวรัสครับ อย่างไรก็ตาม COVID-19 สายพันธ์นี้สามารถก่อให้เกิดอาการตาแดงได้มากถึง 15-30% ครับ ดังนั้นอาการตาแดงจึงเป็นอีกวิธีการในการเฝ้าระวัง COVID-19 ที่สำคัญครับ
อาการตาแดงที่อาจมาจาก COVID-19 คืออาการระคสายเคืองจา คันและมีขี้ตา และตาสู้แสงไม่ได้ครับ
2. น้ำมูกไหล
1
แต่เดิมอาการน้ำมูกไหลสามารถพบได้ทั่วไปสำหรับไวรัสและแบคทีเรียอื่นๆ ตั้งแต่ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไปจนถึงอาการภูมิแพ้แบบต่างๆ แต่อาการน้ำมูกไหลก็อาจเป็นอีกอาการหนึ่งของ COVID-19 เช่นกันครับ ดังนั้นอาการน้ำมูกไหลรวมกับอาการอื่นก็อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีก็ได้ครับ
3. ไม่มีอาการไข้
แต่เดิมอาการไข้เป็นตัวสำคัญที่ใช้แยกแยะคนที่เป็น COVID-19 ออกจากคนปกติ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 หลายคนไม่มีไข้เลย ดังนั้นการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้านต่างๆ อาจไม่ได้ช่วยให้ทราบว่าแต่ละคนปลอดเชื้อหรือไม่ครับ
4. ผื่นขึ้น
แต่เดิมอาการผื่นขึ้นเป็นอาการที่พบได้น้อยมากในผู้ป่วย COVID-19 ระลอกก่อนๆ ครับ แต่ปัจจุบัน COVID-19 ระลอกใหม่จากสายพันธ์ใหม่นั้นสามารถพบเห็นได้เยอะขึ้นมากครับ โดยอาการหลักๆ ที่พบได้คือมีผื่นแดงคล้ายลมพิษ มีจุดเลือดออก และอาจมีการอื่น เช่น ไอ จาม และระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ร่วมด้วยครับ
ทั้งนี้นี่เป็นอาการเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้นครับ อาการอื่นๆ เช่น ไอ เมื่อยล้า ปวดหัว เจ็บคอ และสูญเสียความสามารถในการรับรู้รสชาติและกลิ่นก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญครับ
โฆษณา