11 เม.ย. 2021 เวลา 05:09 • ไลฟ์สไตล์
สระอิ อยู่บนควายน้อย ----- >> คิ
เด็กน้อย ถือถึงอยู่ข้างหลัง ----- >> ด
สระอึ อยู่บนถุงน่ารักจัง ----- >> ถึ
มีงู ตามหลังมาหนึ่งตัว ----- >> ง
🌺--------- คิดถึง ---------🌺
มีใครคุ้นๆ กับประโยคข้างต้นนี้มาก่อนมั๊ยคะ แอดเคยเล่นตั้งแต่สมัยเด็กแล้วค่ะ แต่ยังจำได้อยู่ แปลกนะคะ ปกติเป็นคนไม่ค่อยจำ แต่เรื่องเล่นๆ นี้จำได้ดีเชียว 😅
ประโยคสั้นๆ “คิดถึง” แต่มีความหมายลึกซึ้งค่ะ ใครก็ตามที่ได้ฟังประโยคนี้แล้ว ก็จะรู้สึกดี ที่ตัวเองถูกคิดถึงด้วยใครบางคนอยู่ มันจะทำให้กระชุ่มกระชวย เหมือนเราต้องมีอะไรดีแน่ๆ เขาจึงคิดถึง ถูกต้องมั๊ยคะ 🤭🤭
---------------------------🌺
บทความวันนี้ ว่าด้วยความ “คิดถึง” ค่ะ ในแง่ของภาษาแล้ว ความคิดถึง คือ ความรู้สึกถึงการไม่มีอยู่ ความไม่มีตัวตน แต่ในแง่ของอารมณ์แล้ว ก็คือ การนึกถึงวันเวลาเก่าๆ นึงถึงความผูกพันระหว่างกัน มีเรื่องราวทั้งดีและไม่ดีด้วยกัน
แต่โดยส่วนมากแล้ว คนเราก็มักจะเลือกจำแต่สิ่งดีๆ แม้จะมีความเจ็บปวดปนมาบ้าง เพราะการได้หวลคิดถึงใครบางคน หรือความทรงจำที่ดีนั้น ก็ทำให้เรามีความสุขขึ้นมาได้
---------------------------🌺
ความคิดถึงเกิดขึ้นได้อย่างไร
อะไรทำให้เราคิดถึง ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ร่างกายของเราผลิตสารเคมีฮอร์โมนธรรมชาติ ที่ผลิตโดยต่อมและตัวรับส่งสัญญาณระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เรารู้สึกถึงความมีชีวิตชีวา โดยฮอร์โมนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ฮอร์โมน Estrogen และฮอร์โมน Oxytocin (ฮอร์โมนแห่งความรัก มีความสามารถสร้างความสัมพันธ์เพิ่มความรู้สึกเชิงบวก) ซึ่งทั้งสองฮอร์โมน มีความเกี่ยวข้องกับสาร Serotonin (การควบคุมอารมณ์) และ Dopamine (การรับรู้ เรียนรู้ และจดจำ)
อะไรก็ตามที่มีผลต่อความรู้สึกเรา เราก็จะคิดถึงมัน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เช่น ครอบครัว แฟน เพื่อน คนที่แอบชอบ หรือจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่รัก สิ่งของที่ชอบ สถานที่ต่างๆ เพลงที่เคยฟัง ละครที่เคยดู และอะไรอีกมากมายที่เราจะสามารถเชื่อมโยงไปถึงได้
Cr.Mango zero
---------------------------🌺
🌺 ข้อดีของการคิดถึง ทำให้เราอบอุ่นใจ ทำให้เรายิ้มได้ และมีความสุข ช่วยลดความเบื่อหน่าย คลายเครียดและความวิตกกังวล หรือแม้แต่สามารถช่วยให้เรามีกำลังใจและต่อสู้กับปัญหาต่อไปได้
🌺 ในทางกลับกัน ความคิดถึง ก็มีข้อเสียเหมือนกัน เช่น อาจทำให้เราผิดหวัง ซึมเศร้า เสียใจ นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึ่งอาจเกิดจากความเสียดายวันเวลาดีๆ ที่มีต่อสิ่งๆนั้นก็เป็นได้ค่ะ
---------------------------🌺
ความคิดถึงมีอิทธิพลต่อตัวเรามาก อย่างที่กล่าวไปแล้ว ความคิดถึงมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าเกิดขึ้นในด้านดีก็ดีไปค่ะ แต่ถ้าเกิดในด้านแย่ล่ะ เราจะมีวิธีจัดการกับมันยังไง
🌺 วิธีจัดการกับความคิดถึงนั้น เรียกได้ว่าเป็นความสามารถเฉพาะบุคคลเลยก็ว่าได้ค่ะ แต่เราพอจะมีวิธีมาแนะนำอยู่บ้าง อาทิเช่น ไปออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมที่ทำให้ผ่อนคลาย เช่น ถ่ายรูป ดูหนัง ฟังเพลง แต่ถ้าความคิดถึงมันรุนแรงเกินไป ก็อาจจะบอกคิดถึงกับคนๆ นั้นไปเลยก็ได้ค่ะ 😄😄
---------------------------🌺
💦.....อย่างไรก็ดี ความคิดถึง ถ้ามันไม่ทำให้ใครเดือดร้อนรวมถึงตัวเราเองด้วย มันก็ไม่ได้แย่อะไร ถึงขนาดที่จะต้องจัดการมันออกไป ถ้ามันเกิดในด้านดี คือทำให้เรายิ้มได้ หัวเราะได้ และมีความสุข มันก็ควรค่าแก่การคิดถึงไม่ใช่เหรอคะ 😉
ส่วนถ้าใคร คิดถึง แต่ไม่ถึงสักที 🤭 ก็อาจจะเก็บไว้เป็นความทรงจำดีๆ ให้เรารู้สึกดีทุกครั้งที่คิดถึงก็ได้นะคะ
วันนี้คุณคิดถึงใครหรือยังคะ 😉🌷🌷
ปล.วิดีโออาจจะไม่เกี่ยวกับบทความ แต่มีความเชื่อมโยงตรงที่มีเด็ก และแอดก็มีความ "คิดถึง" เด็กน้อย ตัวเล็กๆ น่ารักๆ คือความสดใสของเด็กนั่นเองค่ะ 😁💖💖
ช่อชบาพาเพลิน 🌺🌺💦
โฆษณา