11 เม.ย. 2021 เวลา 05:50 • ความคิดเห็น
ขงเบ้งและบังทองเป็นคนที่สุมาเต๊กโชแนะนำให้เล่าปี่ทั้งคู่ ชีซีก็ยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่าทั้งสองเก่งกว่าตนมาก แต่เส้นทางการได้งานของขงเบ้งและบังทองแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
1
ขงเบ้งนั้นเป็นที่รู้กันว่าเล่าปี่ไปเชิญด้วยตัวเองถึง 3 ครั้ง กว่ามังกรหลับผู้นี้จะยอมมาทำงานด้วย
1
แม้จะยังไม่เคยเห็นฝีมือขงเบ้งแม้แต่น้อย ถึงกระนั้นเล่าปี่ก็ใช้ทั้งความพยายาม ความอดทนฝ่าความหนาวไปเพื่อให้เด็กอายุ 20กว่าปฏิเสธ จนทำให้น้องร่วมสาบานอย่างกวนอูและเตียวหุยไม่ชอบขี้หน้าขงเบ้งไปเลย
ส่วนบังทองฝีมือเป็นที่ประจักษ์ เค้าคือผู้คิดอุบายให้โจโฉนำเรือผูกติดกัน เพื่อให้จิวยี่มาเผาในศึกเช็กเพ็ก เป็นชัยชนะอย่างสวยงามของพันธมิตรเฉพาะกิจเล่าปี่และซุนกวน
แต่หลังจากนั้นบังทองเจ้าของสุดยอดไอเดียนี้
กลับว่างงาน เพราะอะไร?
ผลงานเด่นขนาดนี้ โลซกเคยพาบังทองไปฝากงานกับซุนกวนด้วยตัวเองมาแล้ว แต่บังทองไม่เตรียมตัวสักนิด ไม่หวีผม ไม่แต่งตัวให้ดูดี บวกกับหน้าตาที่ไม่ดีอยู่แล้ว ไปถึงซุนกวนก็ไม่ประทับใจรูปลักษณ์ภายนอก เท่านั้นไม่พอ ยังไปกวนตีนซุนกวนเข้าอีกด้วยการพูดจาข่มจิวยี่ ซุนกวนจึงไม่รับมาร่วมงาน
1
บังทองจึงไปสมัครงานกับเล่าปี่ ก็ไม่เตรียมตัวเหมือนเดิม ไปด้วยบุคลิกแบบเดิม เล่าปี่จึงปฏิเสธไปอย่างนุ่มนวลว่ามีตำแหน่งว่างอยู่ (ในที่ห่างไกล) ท่านไปทำงานตรงนั้นก่อนเถอะ บังทองก็ไป แต่ทำไปแบบกวนตีนอีกคือกินเหล้าเมาละเลยงาน
1
...
1
จะเห็นว่าขงเบ้งและบังทองเป็นคนที่สุมาเต๊กโชตีค่าให้เสมอกันแต่แรก ชีซีคนเก่งของเล่าปี่ก็ยืนยันว่าทั้งสองเนี่ยดีกว่าชีซีอีก แต่เส้นทางการมาทำงานกลับต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
เมื่อมีคนช่วยพรีเซนต์ให้เราก็คือเปิดทางให้เราแล้ว
แค่เราวางตัวให้ดี ทำภาพลักษณ์ให้ดีสักหน่อย มีหรือเค้าจะไม่อยากร่วมงานด้วย ดังเช่นขงเบ้ง ที่เล่าปี่ต้องดิ้นรนไปง้อตั้ง 3 ครั้ง
1
หากแม้มีคนพรีเซนต์ให้เรา แต่เรามั่นหน้าถือตัวเกินเหตุ พูดจาไม่ดี แม้จะเคยมีผลงานเค้าอาจไม่อยากร่วมงานกับเราก็ได้ เพราะเจอครั้งแรกยังขนาดนี้ถ้าต้องทำงานด้วยกันไม่รู้จะมีปัญหาขนาดไหน ดังเช่นบังทองที่มีความสามารถและอยากทำงาน แต่ต้องตกงานเพราะตัวเองคนนี้
1
....
จากบทความนี้เราได้ข้อคิดว่า
ภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญ การแต่งตัวก็สำคัญ
คำพูดก็สำคัญ และคนทำงานเก่งก็ตกงานได้
ถ้ากวนตีนเจ้านาย
เป้ย 11 Apr 21
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา