11 เม.ย. 2021 เวลา 05:55 • ไลฟ์สไตล์
ผมเริ่มต้นศึกษาเรื่องการลงทุนเมื่อได้ยินประโยคว่า "ตอนนี้เงินของท่านกำลังนอนขี้เกียจอยู่ในบัญชี หรือท่านใช้เงินเป็นพนักงาน ทำงานหาเงินให้ท่านอย่างหนักหน่วง"
เมื่อประมาณ 4 ปีก่อน ผมเลยทยอยลงทุนทุกเดือนเป็นประจำสม่ำเสมอ เดือนไหนรายได้เยอะก็ซื้อกองทุนเยอะหน่อย เดือนไหนรายได้น้อยก็ซื้อกองทุนน้อย
1
ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ใช้เงินต้นประมาณ 798,000 บาท ได้เงินปันผลประมาณ 18,000 บาท จนในที่สุด มูลค่าพอร์ตกองทุนก็สามารถไต่ไปถึง 1 ล้านบาทจนได้...!!!
เป็นการช่วยประหยัดเวลาในการออมเงินอย่างยิ่ง
แน่นอน การซื้อกองทุนนั้นไม่เหมือนลงทุนเอง เพราะคุณจะต้องเสียค่าบริหารกองทุน บางกองทุนมีค่าธรรมเนียมซื้อ-ขาย แต่ถ้าเทียบกับความไม่ต้องปวดหัวเรื่องการจัดพอร์ต ผมรับได้หากค่าบริหารกองทุนไม่สูงไปกว่า 1.5% ต่อปี
1
สมมุติถ้าผมตัดสินใจออมเงินอย่างเดียว ปัจจุบันนี้ เงินของผมจะมีมูลค่าอยู่ที่ 798,000 บาท แต่พอส่งเงินให้ทำงานผ่านกองทุนรวม ก็ทำให้ผมประหยัดเวลาหาเงินอีก 200,200 บาท
ในช่วงที่ตลาดหุ้นตก พอร์ตนี้ก็ติดลบเช่นกัน แต่ก็กัดฟันซื้อต่อไป อย่างน้อยถ้าพลาดก็ไม่ใช่ความผิดใคร แต่เป็นความผิดของเราเอง
โดยส่วนตัวถ้าคุณไม่รู้จะลงทุนอะไร กองทุนรวมก็เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆครับ แต่ต้องศึกษาและเลือกให้ดี เพราะแต่ละกองทุนมีนโยบายไม่เหมือนกัน เลือกกองทุนที่เหมาะกับตัวเอง แล้วคุณจะได้เงินล้านผ่านกองทุนอย่างแน่นอน
1
โฆษณา