11 เม.ย. 2021 เวลา 06:01 • ยานยนต์
29 มี.ค. ที่ผ่านมา Great Wall Motor (GWM) ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน เพิ่งจัดงานประชุมว่าด้วยเรื่องพลังงานไฮโดรเจน “GWM Hydrogen Energy Strategy Global Launch” 长城汽车氢能战略全球发布会 ขึ้นที่เมืองเป่าติ้ง มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน โดยในงานมีการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านพลังงานไฮโดรเจนแห่งอนาคต พร้อมขับเคลื่อนโลกเข้าสู่ยุคพลังงานสะอาดของจีน
ซึ่งในงานมีผู้เชี่ยวชาญ พันธมิตรของ GWM รวมถึงสื่อมวลชนมากมายร่วมรับฟัง พร้อมมีการลงนามข้อตกลงการเป็นพันธมิตรด้านอุตสาหกรรมกับทั้งศูนย์รับรองคุณภาพแห่งประเทศจีนและมหาวิทยาลัยถงจี้ (Tongji University) เพื่อต่อยอดการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาพลังงานสะอาด ซึ่งความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนระดับโลกจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกแห่งพลังงานสะอาดที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
1
ทั้งนี้ จีนเองเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ออกนโยบายสนับสนุนรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยกำหนดให้รัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทต่างๆ สร้างห่วงโซ่อุปทานและรูปแบบธุรกิจที่สนับสนุนการเติบโตสำหรับพลังงานไฮโดรเจน โดยในเอกสารของ China Hydrogen Alliance ที่เผยแพร่ในปี 2019 ได้คาดการณ์ว่า พลังงานไฮโดรเจนจะคิดเป็นประมาณ10% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดของจีนภายในปี 2050
1
*ข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Great Wall Motor และเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน*
*GWM ผู้นำพลังงานสะอาดเพื่อโลกแห่งอนาคต
เส้นทางการเป็นผู้นำยานยนต์พลังงานไฟฟ้า xEV ระดับโลกของ GWM ได้เริ่มขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จากการตั้งทีมโปรเจค xEV ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยเติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นบริษัทรถยนต์ในประเทศจีนแห่งแรกที่เข้าร่วมสภาพลังงานไฮโดรเจนระหว่างประเทศ (Hydrogen Council) ในปี 2017
ปี 2018 เดือน มิ.ย. ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนแห่งแรกในประเทศจีนได้สร้างเสร็จและเปิดดำเนินการ และในเดือน ก.ค. GWM ได้เข้าครอบครองหุ้นทั้งหมดของ Shanghai Fuel Cell Vehicle Powertrain Co. , Ltd ซึ่งเป็นบริษัทที่วิจัยและพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงที่เป็นเทคโนโลยีรากฐานของพลังงานไฮโดรเจน ก่อนจะก่อตั้งบริษัท FTXT Energy Technology Co., Ltd. ขึ้น
ในปี 2019 GWM ได้จัดแสดงระบบเซลล์เชื้อเพลิง 85kW แท็งค์เก็บไฮโดรเจนชนิด IV และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในงาน Shanghai Auto Show ซึ่งการพัฒนานับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจนสามารถจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนคันแรกได้ในปี 2020
*การพัฒนา Eco-System ที่ครอบคลุมต้นน้ำถึงปลายน้ำ
จากความสำเร็จของการพัฒนารถพลังงานไฮโดรเจนต้นแบบ ทำให้ GWM เป็นเจ้าแรกของจีนที่ได้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เทคโนโลยีการจัดเก็บไฮโดรเจนในรถยนต์ และเทคโนโลยีความปลอดภัยของพลังงานไฮโดรเจน มารวมเข้าไว้ด้วยกัน
ซึ่งถ้ามองจาก Supply Chain จะพบว่าสามารถทำได้ทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำแล้วคือ การวิจัย-การผลิต-การจัดเก็บ-การขนส่ง–การติดตั้ง-การใช้งาน เกิดเป็นระบบนิเวศ(Ecosystem)ที่ครบวงจรของอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน
ในขณะที่บริษัท UTMOLIGHT ในเครือของ GWM ก็ได้ทำลายสถิติโลกเช่นกัน ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย Perovskite รุ่นใหม่ ที่มีประสิทธิภาพการแปลงพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าถึง 20.01% จึงนับเป็นผู้นำด้านการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการใช้งาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
ซึ่งจากความสำเร็จในการพัฒนาทั้งพลังงานไฮโดรเจนและพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์...GWM ได้วางแนวทางปฏิบัติด้านการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ รวมไปถึงการออกแบบระบบการจ่ายพลังงานผ่านระบบจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจนร่วมกับพลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่เซลล์เชื้อเพลิง นับเป็นการวางรากฐานอันมั่นคงสำหรับการบริหารจัดการพลังงานทั้งแบบคงที่และแบบเคลื่อนที่
*GWM ทุ่มงบ 5000 ล้านหยวนสร้างศูนย์เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนใน 5 แห่ง 4 ประเทศ รวมผู้เชี่ยวชาญกว่า 400 ชีวิต
ด้วยความมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนา ทำให้ตั้งแต่ปี 2018 GWM สร้างศูนย์เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนระดับโลกที่มีห้องปฏิบัติการเกือบ 10,000 ตารางเมตร พร้อมอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงมากกว่า 240 ชุด ให้บริการการวิเคราะห์และทดสอบกว่า 181 รายการ
จนถึงปัจจุบัน GWM ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 2 พันล้านหยวนในการวิจัยและพัฒนา และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะยังคงลงทุนมากกว่า 3 พันล้านหยวนเพื่อพัฒนากำลังการผลิตให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขึ้นสู่การเป็นบริษัทผู้นำพลังงานไฮโดรเจนในประเทศจีน
ด้วยแนวคิด "Talents are the foundation of innovation" GWM ได้รวบรวมทีมงานวิจัยและพัฒนาระดับนานาชาติจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย แคนาดาและประเทศอื่น ๆ กว่า 430 คน ที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ด้านเทคนิคมากกว่าสิบปีในสาขาพลังงาน ซึ่งกว่า 50% จบปริญญาโท-เอก
โดยทีมนักวิจัยเหล่านี้จะหมุนเวียนทำงานในศูนย์วิจัยและพัฒนาทั้ง 5 แห่งใน 4 ประเทศ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้(จีน) เป่าติ้ง(จีน) แคนาดา ญี่ปุ่น และเยอรมนี ซึ่งกำลังดำเนินการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับพลังงานไฮโดรเจนและโซลูชั่นเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงและทิศทางการพัฒนาพลังงานแห่งโลกอนาคต
*เจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน
GWM ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าของสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาของ 6 เทคโนโลยีหลักและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับพลังงานไฮโดรเจนอย่างเต็มตัว ซึ่งประกอบไปด้วย
1) ชุดเซลส์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Stack) และส่วนประกอบ
2) เทคโนโลยีการกำเนิดพลังงานไฟฟ้าของเซลล์เชื้อเพลิงและส่วนประกอบ
3) แท็งค์บรรจุไฮโดรเจนชนิด IV
4) วาล์วกักเก็บไฮโดรเจนแรงดันสูง
5) เทคโนโลยีความปลอดภัยของการใช้ไฮโดรเจน
6) เทคโนโลยีไฮโดรเจนเหลว
*Great Wall Moter สู่ TOP 3 บริษัทผู้นำพลังงานไฮโดรเจนในปี 2025
ในปี 2021 นี้ GWM ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์โดยสารเซลล์เชื้อเพลิงสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่น้ำหนัก 49 ตันที่จะใช้พลังงานไฮโดรเจน 100 คันแรกของโลก
ขณะที่ปีหน้า 2022 GWM จะมีการเปิดตัวรถยนต์โดยสารระดับ Hi-End ที่ใช้พลังงานเซลส์เชื้อเพลิงครั้งแรกในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวปีหน้า รวมถึงเปิดตัวยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ เช่น รถบรรทุกพ่วงขนาดใหญ่ ยานพาหนะขนส่งและขยายการใช้งานเซลล์เชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำไปยังการขนส่งทางเรือและทางรถไฟ
ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ก็เพื่อให้ Great Wall Motor บรรลุเป้าหมายในการขึ้นเป็นเป็นบริษัท Top 3 ในตลาดพลังงานไฮโดรเจนของโลก ภายในปี 2025 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า
สนับสนุนข้อมูลโดย - Great Wall Motor Thailand
**ชม Live งานเปิดตัว GWM Hydrogen Energy Strategy Global Launch https://www.gwm.com.cn/zt/2021/liveshow-0329/
โฆษณา