11 เม.ย. 2021 เวลา 10:52 • ความคิดเห็น
เตรียมตัวรับวัย 40
วัยสี่สิบสมัยนี้ ยังไม่ใช่ลุง ยังไม่ใช่ป้า ถ้าจะลงข่าวก็แค่บอกว่า ชายวัยสี่สิบ หญิงวัยสี่สิบ ไม่ใช่ ลุงหรือป้าวัยสี่สิบ เข้าใจนะ!! รู้เรื่องนะ!!
แต่ถึงภายนอกของวัย 40 สมัยนี้จะยังคงแซ่บแสบตาผู้คน แต่ในมิติของร่างกายก็ต้องยอมรับว่า เป็นวัยเริ่มต้นแห่งการร่วงโรยอย่างช้า ๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยทำงานได้ดี ก็เริ่มเสื่อมถอยในวัยนี้นี่แหละ และนี่คือสิ่งที่คุณควรเตรียมตัวก่อนจะ 40 หรือเมื่อเข้าสู่วัย 40 แล้วก็ตาม
ศึกษาโภชนาการอาหาร
1. กลับมาคิดถึงเรื่องโภชนาการอาหารได้แล้ว จะกินชุ่ยกินแย่อย่างเมื่อก่อน ก็คือการเร่งให้ร่างกายถดถอยลงเร็วขึ้น การศึกษาเรื่องโภชนาการอาหาร ไม่ได้หมายความว่าให้มาไดเอ็ท อดมื้อกินมื้อ หรือกินแต่ผักแต่หญ้าที่ไหนล่ะ
2
แต่เป็นการศึกษาว่า อาหารประเภทใดควรกินมาก อาหารประเภทใดควรลดลง กินให้สมดุล ไม่จำเป็นต้องหันมากินแต่อาหารคลีน อาหารสุขภาพ แต่หาทางสายกลางให้พบ กินดี 80% ส่วนอีก 20% ให้รางวัลกับจิตใจบ้างก็ได้
เคลื่อนไหวเรื่อย ๆ ทั้งวัน
2. เคลื่อนไหวให้มาก ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหักโหม แต่นั่ง ๆ นอน ๆ ให้น้อยลง สบายให้น้อยลง เลือกทางที่จะทำให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้ตลอดทั้งวัน ดีกว่าการออกกำลังกายเสียอีก
นักวิทยาศาสตร์การกีฬาออกมาบอกเสมอว่า อย่าคิดว่าออกไปวิ่งทุกเช้าหนึ่งชั่วโมง แล้วคุณจะนั่งเฉย ๆ ได้ทั้งวัน แบบนั้นสู้เคลื่อนไหวเรื่อย ๆ ทั้งวันยังดีซะกว่า แถมล่าสุดบทความที่ว่า นั่งเฉย ๆ อันตรายกว่าสูบบุหรี่ ก็ทำให้เชื่อมั่นได้แล้วว่า การ “เคลื่อนไหว” จะช่วยให้ร่างกายร่วงโรยช้าลง
นอน 6-8 ชั่วโมง
3. นอนให้มากขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ของชีวิต การนอนที่ดี จะทำให้ทุกอย่างดี ๆ ในชีวิตตามมา ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก หรือการใช้สมองได้อย่างปลอดโปร่ง ล้วนเริ่มจากที่เตียงนอนและระยะเวลาในการนอนที่ดี
6 ถึง 8 ชั่วโมงคือระยะเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้าจะให้ดีควรนอนให้ถึง 8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึก เพราะโกร๊ทฮอร์โมนที่ช่วยซ่อมแซมร่างกายจะเริ่มทำงานก่อนสี่ทุ่มเท่านั้น หากช้าไปกว่านี้ก็พ้นช่วงเวลาทองของมันแล้ว
1
ลงคอร์ส หาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้ชีวิต
4. หาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้ชีวิต จะทดลองเรียน หรือลงคอร์สอะไรที่ไม่คิดว่าจะทำมาก่อน ก็จะช่วยให้ชีวิตรู้สึกมีสีสัน และอาจจะค้นพบแรงบันดาลใจให้กับงานเดิม ๆ ได้ หลายคนลงคอร์สวาดรูปสีน้ำ เรียนทำขนม เรียนเต้น ฯ แล้วพบว่าทำให้สามารถกลับไปทำงานประจำได้อย่างมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น
ใจดีกับผู้อื่น ลดความคาดหวัง และความเครียด
5. Be Kind มองโลกอย่างเข้าใจ ในวัยสี่สิบทำให้เราผ่านเรื่องราวมากมายมาในชีวิต จนควรจะยอมรับกับตัวเองได้แล้วว่าโลกมันก็เป็นอย่างนั้น มองโลกด้วยความเข้าใจทั้งด้านบวกและด้านลบของมัน จะทำให้คุณเครียดกับทุกสิ่งทุกอย่างน้อยลง
และนั่นแหละคือคีย์หลัก “เครียดน้อยลง” เพราะสิ่งที่ทำร้ายภายในของเราทีละเล็กละน้อยอย่างที่เราไม่ทันระวังก็คือ ความเครียดนั่นเอง ร่างกายจะหลั่งสารพิษน้อย ๆ ออกมา จนมันสะสมแล้วระเบิดในที่สุด สี่สิบแล้ว Be kind กับทุกสิ่งและผู้คน ความเครียดจะไม่ถามหา
ห้าอย่างนี้จะทำให้คุณเข้าสู่วัยสี่สิบได้อย่างสบายใจ และถึงเส้นของวัยห้าสิบได้อย่างสดชื่น ถึงตอนนั้นก็ผู้คนก็จะถามเคล็ดลับกันเป็นแถวว่า ทำไมห้าสิบแล้ว ยังแซ่บซาบซ่าขนาดนี้
โฆษณา