11 เม.ย. 2021 เวลา 09:55 • ท่องเที่ยว
ว่ากันว่านี่เป็นเกาะพีพีเวอร์ชั่นที่สวยที่สุดในรอบ 30 ปี
ฉันเห็นประโยคนี้หลายครั้งในโซเชียลมีเดีย และนี่เป็นอีกเหตุผลลับ ๆ ที่ฉันตัดสินใจจองตั๋วเครื่องบินลงใต้ในครั้งนี้
3
อ่าวปิเละ
หมู่เกาะพีพีครอบคลุมพื้นที่ตำบลหนองทะเล ตำบลไสไทย ตำบลอ่าวนาง และตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ประกอบ 6 เกาะ คือ เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะใน (ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) สำหรับการเดินทางไปหมู่เกาะพีพีครั้งแรกของฉัน ฉันเลือกซื้อ Oneday trip จาก Tour agency ชื่อดังในงานท่องเที่ยวที่สยามพารากอน ก่อนวันเดินทางประมาณ 1 เดือน โดยมีผู้ร่วมอุดมการณ์อีกสองคน คือพี่สาวคนสนิท และน้องสาวร่วมสายเลือด
7
เช้าวันเดินทางเรา ขับรถจากโรงแรมย่านหาดป่าตองมายังท่าเรือวิสิษฐ์พันวาเพื่อขึ้น speed boat ขนาดใหญ่ มีเพื่อนร่วมเดินทางในครั้งนี้ราว 60 ชีวิต
2
น้องแมว ณ ท่าเรือ
กัปตันใช้เวลาราว ๆ 50 นาที ก็พาเรามายังจุดหมายแรก ก็คือเกาะพีพีเล เพื่อชมความสวยงามของ อ่าวปิเละ ที่มีลักษณะเป็นเวิ้งขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน ที่นี่เราได้เปลี่ยนจาก speed boat ลำใหญ่ เป็นเรือหางยาวจากคนในพื้นที่เพื่อดื่มด่ำกับความมหัศจรรย์ของอ่าวปิเละ ฉันอุทานกับตัวเองนับครั้งไม่ถ้วน กับสิ่งที่เห็นตรงหน้า ทั้งทัศนียภาพ แสงแดด สีของน้ำทะเล และหาดทรายที่ขาวละเอียด ทำเอาแทบลืมหายใจไปชั่วขณะ ฉันกล้าพูดได้ว่านี่เป็นเกาะที่สวยที่สุดเท่าที่ฉันเคยไปมาจนถึงตอนนี้
1
อ่าวปิเละ
น้ำทะเลที่อ่าวปิเละ
ฉันมีบทสนทนาสั้น ๆ กับพี่คนขับเรือหางยาว ไถ่ถามถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว และสถานภาพทางเศรษฐกิจ พี่คนขับเรือเล่าว่า การท่องเที่ยวยังคงเงียบเหงา นั่นทำให้รายรับของเขาน้อยลงตามไปด้วย แต่ก็ถือว่าดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับหลายเดือนก่อน เราใช้เวลาบนเรือหางยาวประมาณ 1 ชั่วโมง จึงกลับขึ้นเรือใหญ่
มุมบังคับบนเรือหางยาว
หลังจากบอกลาอ่าวปิเละ กัปตันได้พาเราไปยังจุดดำน้ำตื้น บริเวณถ้ำไวกิ้ง ที่อยู่ห่างจากอ่าวปิเละไม่มากนัก สำหรับผู้มีสกิลการว่ายน้ำเกือบเป็นศูนย์เช่นดิฉัน ต้องขอความกรุณาไกด์ลากจูงด้วยห่วงยางเพื่อชมความงามใต้ท้องทะเล สำหรับจุดนี้จากความรีบร้อนเพื่อต่อคิวเพื่อลงไปดำน้ำ จึงไม่ได้เก็บภาพบริเวณนี้ไว้ ขออนุญาตนำภาพจาก trip.com มาประกอบแทน
ถ้ำไวกิ้ง
เราใช้เวลาดำน้ำประมาณ 45 นาที จากนั้นกัปตันก็พาเรามุ่งหน้าสู่เกาะพีพีดอน เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะพีพีเพื่อรับประทานอาหารกลางวัน ถ้าย้อนกลับไปก่อนการระบาดของ COVID-19 เกาะนี้คงคึกคักและเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เพราะมีแม้กระทั่งร้านอาหาร fast food ชื่อดังตั้งอยู่ แต่ในวันนี้สถานที่แห่งนี้ดูเงียบเหงา และไร้ผู้คน
เกาะพีพีดอนยามไร้นักท่อง
ยังมีร้านเปิดอยู่บ้าง แต่เป็นส่วนน้อย
ร้านค้าเกือบ 90% ปิดทำการ ยังเหลือเปิดดำเนินการเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือร้านกาแฟชื่อดังของเกาะ Patcharee Bakery รีวิวสั้น ๆ จากคอกาแฟสมัครเล่นอย่างฉันคือ ถ้ามาเยือนเกาะพีพีดอนควรแวะมาสักครั้ง
Iced orange americano
เราออกจากเกาะพีพีดอนไปยังจุดหมายสุดท้ายของทริปนี้ นั่นคือเกาะไม้ไผ่ หรือเกาะไผ่ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเกาะพีพีดอนเท่าไหร่นัก เกาะไผ่มีชายหาดที่ขาวละเอียด ตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าสดใส มีแนวประการังน้ำตื้นที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก เป็นเกาะขนาดกลางที่บรรยากาศเงียบสงบ
3
เกาะไผ่
เกาะไผ่
เราใช้เวลาพักผ่อนอยู่ที่นี่ประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง สำหรับฉันนี่เป็นเวลาเก้าสิบนาที ที่นั่งมองน้ำทะเลเฉย ๆ แต่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ฉันสามารถนั่งอยู่ตรงนี้ได้เป็นวัน ๆ ถ้ามีหนังสือสักเล่มหนึ่ง น้ำทะเลสีฟ้าสดใส และหาดทรายสีขาวทำให้ฉันไม่อาจละสายตาได้เลย แต่สุดท้ายก็ต้องโบกมือลาความสวยงามตรงหน้าเพื่อเดินทางกลับ กัปตันใช้เวลาประมาณห้าสิบนาทีนำเรากลับเข้าฝั่งที่ภูเก็ต โดยสวัสดิภาพ
ฉันไม่รู้ว่าหมู่เกาะพีพีที่ฉันได้เจอวันนี้ สวยงามราวกับย้อนเวลาไปสามสิบปีหรือไม่ และไม่รู้ว่าในช่วงสามสิบปีที่ผ่านมาหมู่พีพีเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่สำหรับฉันนี่เป็นหมู่เกาะที่งดงามที่สุดเท่าที่ฉันเคยสัมผัสมา ธรรมชาติสร้างความประหลาดใจให้ฉันได้เสมอ นี่อาจจะเป็นครั้งแรกแต่แน่นอนว่าไม่ใช่ครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอนสำหรับที่แห่งนี้
2
แล้วพบกันใหม่ 🙂
โฆษณา