11 เม.ย. 2021 เวลา 12:40 • สุขภาพ
เชื้อโควิด-19 อยู่ใกล้เรามากกว่าที่คิดไว้มาก
ที่มา กระทรวงสาธารณะสุข
จากการติดตามข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในช่วงนี้ ที่มีอัตราการแพร่กระจายได้สูงกว่าเดิมมากเพราะเป็นสายพันธุ์ของเชื้อกลายพันธุ์อังกฤษที่ผ่านมาทางกัมพูชา ในใจก็คิดว่าก็คงจะมีการแพร่กระจายมากขึ้นบ้างแต่คงไม่มากขนาดที่ข่าวออกมาก แต่ทว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมากลับพบว่ามีการแพร่ระบาดมากขึ้นตามข่าวที่ออกสู่สาธารณะ
ที่มา  สำนักข่าวอินโฟเควสท์
ก็แอบกังวลอยู่บ้างแต่ก็คิดมาตลอดว่าคงไม่มีโอกาสติดได้ง่ายๆหรอก เพราะเราป้องกันเองตัวดีสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน สถานที่คนเยอะๆก็เลี่ยงที่จะเข้าไป ที่สำคัญยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ล่าสุดคือวิ่งขึ้นลง 32 ชั้นของทางหนีไฟของคอนโด เพราะยิมที่สโมสรปิดแบบไม่มีกำหนด ทำเอาวันนี้แทบเดินไม่รอดเลย นอกจากนี้แล้วยังดูแลตัวเองด้วยการใช้สารอาหารที่เน้นให้เลือดเป็นด่าง ที่อยู่ในสภาวะไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส
ที่มา  มติชนออนไลน์
แต่ชักเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าจะเป็นอย่างที่เราคิดหรือไม่ นั่นก็เพราะว่าเริ่มได้ข่าวจากคนรู้จักที่ต้องกักตัว และก็ยังมีคนที่มีการติดต่อไปหลายคนติดเชื้อ โดยที่หลายคนดูแลตัวเองเข้มงวดกว่า “ยุคใหม่ฯ” ด้วยซ้ำ หนึ่งในนั้นทำงานในยิมเป็นโค้ชแนะนำการออกกำลังกาย จากการสอบถามบางรายก็พบว่าเพื่อนไปเปิดร้านขายของแล้วตรวจพบการติดเชื้อเขาจึงรีบกักตัวเองทันทีแม้ว่าจะยังตรวจไม่พบเชื้อ ซึ่งที่แรกก็ว่าจะนัดเจอกันแต่ต้องเลื่อนไปอีกไปเป็นประมาณปลายเดือนนี้แทน แต่ก็ไม่แน่ถ้าหากเขาตรวจพบเชื้อก็คงไม่ได้เจอกันอีกยาวเลย
ภาพประกอบจาก  www.searasports.com
อีกรายไม่รู้เลยว่าติดมาจากที่ไหนเพราะคนรอบข้างไม่มีใครติดเลยจึงบอกไม่ได้ว่าติดมาจากที่ไหน ไม่มีอาการใดเลยที่บอกได้ว่ามีการติดเชื้อไปแล้ว คนนี้เป็นคนที่ทำงานยิมออกกำลังกายที่เป็นโค้ชให้คนที่เข้ามาใช้บริการ (Personal Trainer-PT) แต่ที่ทราบว่าตัวเองติดเพราะได้เข้าไปตรวจหาเชื้อเองที่โรงพยาบาล ล่าสุดเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมามีการลงข้อความใน Facebook ว่าอยู่ในการดูแลของแพทย์และพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ไม่มีอาการใดๆของผลจากการติดเชื้อเลย หมอจ่ายยาเพียงยาพาราฯให้อย่างเดียว ซึ่งได้ทำการขออนุญาตนำภาพบางส่วนมาใช้จากเจ้าตัวแล้ว
ความเป็นอยู่ในโรงพยาบาลเมื่อตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว Netflix และอุปกรณ์การออกกำลังกายจึงจำเป็นมากเขาว่ามานะ (ขออนุญาตเจ้าของภาพแล้ว)
แต่ที่ต้องตั้งการ์ดให้แน่นขึ้นกว่าเดิมไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองเผลอการ์ดตก ก็มาจากประกาศที่แจ้งในลิฟท์ของคอนโดมีเนี่ยมและข่าวในไลน์กลุ่มของคอนโดฯที่มีสมาชิกเป็นพันคน ว่ามีคนในคอนโดฯติดเชื้อโควิดและได้ติดประกาศ Timeline ให้ทราบด้วย จากที่แทบไม่เคยอ่านประกาศอะไรเลย แต่วันนี้ไม่ต้องมีใครบอกก็ต้องอ่านแล้ว (สงสัยแต่คนที่พักชั้นล่างๆจะอ่านทันไหมน้อเพราะมีเวลานิดเดียวเองลิฟท์ก็เปิดแล้ว) ดีหน่อยก็ตรงที่อยู่คนละอาคาร แต่ก็นั่นแหละเราไม่รู้หรอกว่าใครติดหรือไม่ติดแล้วจะมาแพร่เชื้อต่อ
ประกาศแจ้ง Timeline ของผู้ที่ติดเชื้อที่คอนโดฯ
ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการแจ้งข่าวในไลน์กลุ่มอีกด้วยว่ามีคนติดเชื้อเพิ่มเติมในบริเวณคอนโคฯใกล้ๆ ไม่ทราบว่าคอนโคฯในโครงการเดียวกันหรือโครงการใกล้ๆ เพราะบริเวณนี้มีถึง 6 คอนโดฯใหญ่ตั้งอยู่ แต่ก็ไม่แปลกใจมากนักเพราะเป็นสถานที่มีผู้คนเป็นจำนวนมากอาศัยอยู่ โอกาสที่จะติดเชื้อจึงมีสูง
นี่ยังไม่นับรวมคนที่รู้จักที่อยู่ต่างจังหวัดอีกหลายคนที่มีทั้งติดเชื้อไปแล้วและที่ต้องกักตัว นั่นก็แสดงว่าสถาการณ์ในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะประมาทได้เลย สำคัญที่สุดคือการดูแลร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ลด(ไม่ใช่งดนะครับเพราะร่างกายยังจำเป็นต้องใช้โดยเฉพาะกลุ่มแป้ง) อาหารที่จะทำให้เลือดเป็นกรด อย่างเช่น ของหวาน เนื้อสัตว์ เป็นต้น และมาดูแลตัวเองด้วยการเน้นการรับประทานผักผลไม้(ที่หวานน้อย)ให้มากขึ้น เรื่องนี้บุคคลากรทางการแพทย์หลายคนทั้งที่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวและทั้งที่รู้จักจากการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆก็ล้วนให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน
ที่มา โรงพยาบาลรามคำแหง
เพราะพิสูจน์ให้เห็นได้ชัดเจนเลยว่า คนที่ติดเชื้อแล้วหลายคนไม่มีอาการเลยและหลายคนก็ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว ส่วนมากหรือเกือบทั้งหมดเป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรงดูแลตัวเองดี ส่วนอื่นที่จะต้องมีไว้สำรองก็ประกันโรคโควิดที่ต้องมีติดตัวไว้ เพราะถ้าหากไม่ติดเชื้อก็ดีไปแต่ถ้าหากติดขึ้นมาก็ไม่ต้องกังวลมากนัก
จากการแบ่งปันข้อมูลทั้งของผู้ที่ต้องกักตัวและผู้ที่เข้าทำการรักษา ต่างบอกว่าโรงพยาบาลมีบุคคลากรไม่เพียงพอแล้วในช่วงเวลานี้ นั่นก็หมายความว่าหากมีการติดเชื้อมากขึ้นกว่านี้ ประเทศไทยเราไม่สามารองรับผู้ป่วยรายใหม่ได้แล้ว ความเสี่ยงต่อชีวิตจึงมีสูงมาก
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
“ยุคใหม่ฯ” เองมีพื้นฐานจากการเรียนและทำงานด้านการเกษตรมาโดยเฉพาะเรื่องสัตว์บกและสัตว์น้ำ จึงมีความเข้าใจในกระบวนการทำงานของวัคซีนอยู่บ้างที่เป็นระดับของผู้ใช้ พอเข้าใจได้ว่าวัคซีนยังไงก็มีผลข้างเคียงมากน้อยอยู่ที่ร่างกายของแต่ละคน เพราะเป็นสิ่งแปลกปลอมที่นำเข้าสู่ร่างกายดังนั้นจึงมีปฏิกิริยาการต่อต้านขึ้นมา ยังไม่เคยมพบว่าการให้วัคซีนแล้วไม่มีผลข้างเคียง และที่สำคัญคือผู้ที่ได้รับวัคซีนก็ยังมีโอกาสในการติดเชื้ออยู่ แต่เพียงเชื้ออาจจะออกฤทธิ์ได้น้อยหรือไม่สามารถออกฤทธิ์ออกเดชได้
สิ่งที่แบ่งปันในวันนี้คือการมุ่งเน้นในการป้องกันตัวเอง โดยการลดความเสี่ยงจากการสวมหน้ากากอนามัย ลดการใช้ภาชนะการรับประทานอาหารร่วมกัน อย่าอยู่ในสถานที่มีผู้คนแออัด ดูแลเรื่องการรับประทานอาหารที่ไม่ก่อให้เกิดอาการอักเสบของเซลล์ ในที่นี้ก็คืออาหารแปรรูปที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติโดยตรง อย่างเช่นแป้งขัดขาว วีปครีม น้ำตาลทรายขาว Sausage ต่าง ฯลฯ แล้วหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ใช้สารอาหารที่ลดอาการอักเสบที่เป็นตัวลดอนุมูลอิสระ นอกจากเราจะลดโอกาสในการติดเชื้อแล้ว เรายังลดโอกาสในการแพร่เชื้อด้วย
อาหารแปรรูป ที่มา:  id SKIN EXPERT
วิธีการที่แนะนำเป็นวิธีการที่ลดการอักเสบในระดับเซลล์ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงเพราะเซลล์แข็งแรง มีภูมิต้านทางสูงขึ้น แต่มากกว่ากว่านั้นคือคุณอาจจะลืมคำกว่าแก่ไปอีกนาน เพราะเซลล์เสื่อมช้าจึงทำให้ช้าไปด้วย
กินอาหารให้ถูกหลัก ถึงอกหัก(ติดเชื้อ)ก็ยังแข็งแรง (ลอกเขามาไม่ได้คิดเอง)
ที่มา:  ข่าวสด
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา