12 เม.ย. 2021 เวลา 02:11 • การศึกษา
สถิติน่ารู้ ๒ การดื่มเหล่าส่งผลต่อการเรียนรู้ ไม่ต่างจากอาจารย์ห่วย ๆ
อย่างที่เรารู้กันนะครับว่า การดื่มเหล้านั้นเนี่ย จะทำให้เราอาจมีอาการ "ตับอักเสบ" "หัวใจวาย" "โรคหลอดเลือดสมอง" "สมองเสื่อม" "ความจำสั้น" และ "ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ" เรียกได้ว่าดื่มเข้าไปทำร้ายตัวเองล้วน ๆ
สถิติน่ารู้ ๒ การดื่มเหล่าส่งผลต่อการเรียนรู้ ไม่ต่างจากอาจารย์ห่วย ๆ
แล้วทำไมคนเราถึงเลิกสุราไม่ได้ นั้นเพราะสุราไปกดสมองส่วนความคิดไว้ ทำให้ไม่สามารถคิด โดยใช้ดหตุและผล แยกแยะถูกผิด รวมถึงไม่อาจยับยั้งชั่งใจได้ นั่นจึงเป็นเหตุที่ว่า ใครก็ตามรู้ว่าสุราไม่ดี แต่เลิกไม่ได้ ก็เพราะว่าในชีวิตตนเองนั้น สุราอาจส่งผลดีอย่างน้อยก็เยี่ยวยาจิตใจ
การดื่มเหล้านั้น ส่งผลต่อการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าอาจไม่ได้หมายถึง "การเรียนหนังสือ" เพียงอย่างเดียว แต่รวมการเรียนทุกอย่างไว้ในหัวข้อเดียวกัน และอาจเปรียบเทียบอาจารย์ได้เป็น "ครูสอน" อาจเป็นหัวหน้า อุปสรรคที่พบเจอ และอื่น ๆ (ที่เรามองมันในแง่ร้าย และไม่ได้อะไรจากมัน แม้กระทั่งการเรียนรู้)
ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส (นำโดยสก็อตต์ อี.คาร์เรลล์) ได้ืำการศึกษากับนักเรียนโรงเรียนการบินสหรัฐ เพราะมีกฎเคร่งครัดว่า นักเรียนที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์จะไม่สามารถดื่มเหล้าได้
และในเวลาต่อมา เมื่อนักเรียนพวกนั้นอายุ 21 ปี และได้เรื่มดื่มเหล้า พบว่า การเรียนลดลงจากค่าเบี่ยงเบนมาตราฐานเหลือ 1 ใน 10 เท่านั้น ซึ่งเป็นแบบนั้นนานอยู่ 8 เดือนด้วยกัน ซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าวนี้ จะส่งผลได้เด่นชัด และแรงมาก ๆ กับกลุ่มนักเรียนหัวกะทิ
ติดตามเพจ Wai-Time งาน ได้ที่
โฆษณา