13 เม.ย. 2021 เวลา 09:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
EP. 3 - ทดลองลุยสนามจริง MirrorProtocol
วิธีการเรียนรู้ที่เร็วที่สุดอย่างหนึ่ง คือ การลงไปลุยสนามจริงเลย เล่นจริง เจ็บจริง จะทำให้เราเข้าใจ concept การลงทุนได้เร็วกว่าการที่เรานั่งอ่าน นั่งฟังไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าใจแล้วค่อยลงทุน
1
พอเอาเงินไปลงทุนจริงๆ มันจะเกิดข้อสงสัยมากมายเต็มไปหมด ว่าต้องทำยังไง ไอ้นี้คืออะไร ไอ้นั้นคืออะไร บางคนอาจจะพลาดจนเสียเงินไปทั้งหมด แต่การศึกษาเพิ่มเติมหลังจากที่เราเจอข้อผิดพลาด หรือเกิดข้อสงสัย มันทำจะได้เร็วมาก เพราะจะรู้ว่าอะไรที่เราควรอ่าน เรื่องที่เราพลาด ควรทำความเข้าใจเพิ่มเติม
ตอนแรกมันจะยากและซับซ้อนมาก แต่ใช้เวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์เราก็จะเริ่มเข้าใจหลายๆ เรื่องได้ง่ายขึ้นมาก
ส่วนตัวผมตอนเริ่มต้นก็แบ่งเงินออกมาส่วนหนึ่งไปทดลองสนามจริง เงินก้อนแรกนี้ต้องเป็นเงินจำนวนไม่เยอะเรายังไม่ได้หวังกำไรอะไรจากเงินก้อนนี้ แต่เป็นเหมือนค่าครูเอาไว้ลองตลาด อย่างมากสุดผมว่าอย่าเกิน 10000 แต่ก็ไม่น้อยเกินไปจนโดนค่าธรรมเนียมกินจนหมด ปริมาณที่เหมาะสมน่าจะอยู่แถวๆ 3000-5000 บาท
2
ถ้าใครยังไม่มีบัญชีไปอ่านที่ EP.1 ก่อนนะครับ
1
ส่วนใครเปิดเสร็จแล้วมาลุยไปพร้อมๆ กันได้เลย
App แรกที่ผมอยากแนะนำให้ลองสำหรับมือใหม่ มีอยู่ 2 app คือ https://pancakeswap.finance/ กับ https://terra.mirror.finance/
วันนี้จะขอแนะนำให้ลอง mirror ก่อนนะครับ เพราะเป็น app ที่ผมคุ้นเคยและถนัดที่สุด
1
mirror เป็น app ที่ทำให้เราสามารถซื้อขาย mirror asset ได้บน Blockchain โดยหลักการทำงานของมันคือการสร้าง derivative ของสินทรัพย์ หรือ ราคา หรือ index อะไรก็ได้ในโลกนี้ขึ้นมา แล้วราคาของ mirror asset ก็จะล้อไปตามสินทรัพย์ที่มัน mirror
1
mirror protocol
ยกตัวอย่าง maapl คือ asset ที่เลียนแบบราคาของหุ้น aapl (apple) หลักการทำงานของมันผมไม่ขออธิบายนะครับ มันจะซับซ้อนพอสมควร
ถ้าหุ้น aapl ขึ้น maapl ก็จะขึ้นด้วย ถ้าลงก็ลงด้วย ราคาอาจจะไม่ตรงกันเป๊ะๆ แต่เค้าจะใช้หลักการ arbitrage ช่วยให้ราคามันใกล้เคียงกัน
วิธีการทำแนะนำให้ดูที่คลิปของ bitcoin-addict ครับ อธิบายไว้ละเอียดพอสมควร
หรือดูคลิปนี้ก็ได้ครับ
1
ที่ mirror เราสามารถซื้อหุ้นได้ แล้วเราก็สามารถวางหุ้นไว้เพื่อสร้างสภาพคล่องในระบบแล้วเก็บเกี่ยวผลตอบแทน หรือเรียกว่า farming ณ ปัจจุบัน ผลตอบแทนจากการ farm จะอยู่ที่ 100% กว่าต่อปี
สาเหตุที่ผมเริ่มต้นการ farm จากที่ mirror ก่อน เพราะมันเป็นสินทรัพย์ที่ผมคุ้นเคยดีอยู่แล้ว หุ้นส่วนใหญ่ที่มีให้ซื้อขายใน mirror ก็คือหุ้นที่ผมถือใน port การลงทุนอยู่แล้ว
2
และ mirror ก็ถือว่าเป็น app ที่น่าเชื่อถือระดับหนึ่ง เปิดมาประมาณ 4 เดือนกว่า เงินอยู่ในระบบประมาณ $2000 ล้าน มี audit smart contract เรียบร้อยแล้ว สร้างโดย terra money ซึ่งมีนักลงทุนรายใหญ่ๆในวงการ blockchain หลายรายลงทุนอยู่
fun fact - เงินใน mirror มาจากประเทศไทย ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของโลกรองลงมาก็คือจีนและอินโด ประมาณ 35% มาจากไทย หรือคิดเป็นเงินสูงถึง 20,000 กว่าล้านบาท
4
ขั้นตอนการนำเงินออกไปฟาร์มที่ mirror
2
1. โอนเงินบาทเข้า thai exchange
2. ซื้อเหรียญ usdt ซึ่งเป็นเหรียญที่ peg ราคาไว้กับ usd
3. โอนเหรียญจาก thai exchange ไปที่บัญชีของเราที่ kucoin โดยโอนผ่าน chain erc20 (ตรงนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ ถ้าโอนผิด address หรือผิด chain เงินจะหายไปเลย)
4. เอา usdt ไปซื้อเป็น ust ที่ kucoin
5. โอน ust ไปที่ terra station wallet ที่เราเปิดไว้ก่อน วิธีการเปิดดูในคลิปนี้
6. เงิน ust เข้ามาอยู่ใน terra wallet แล้วก็พร้อมลุย mirror ได้เลย
ผมเน้นนะครับว่าเงินก้อนนี้มีโอกาสกลายเป็น 0 สูงมาก ถ้าเราทำขั้นตอนไหนพลาดไป เงินก้อนนี้เป็นเหมือนเงินลงทะเบียนเรียนวิชา blockchain investing ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเรียนแพงเกินไป แนะนำให้ว่าอย่าเอาเงินออกไปเยอะ และให้คิดเสมอความเสี่ยงในการลงทุน blockchain ตอนนี้สูงมากๆ โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่
บทความต่อๆ ไปผมจะย้อนกลับมาพูดถึงความเสี่ยง และวิธีการปิดความเสี่ยงต่างๆในการลงทุน แต่ตอนนี้อยากให้ไปลองสนามจริงก่อน จะได้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น
โฆษณา