12 เม.ย. 2021 เวลา 12:40
บิทคอยน์ทะลุ 2,000,000 บาท/บิทคอยน์ ใครเป็นคนทำ?
2
ถึงแม้ว่าตลาดไหนจะปิดเพราะมีคนติดโควิดแต่ไม่ต้องห่วงตลาดคริปโตฯไม่เคยปิดค่ะ จนวันนี้ราคาบิทคอยน์ได้ทะลุ 2,000,000 บาทต่อเหรียญเป็นที่เรียบร้อย อะไรที่อยู่เบื้องหลังความปังปุริเย่นี้ ดอกเบี้ยสีทองจะเม้าให้ฟัง ตามมาค่ะ
5
คำตอบที่ดิฉันฟันเลยคือ MMT นั่นเองค่า ก่อนอื่นขออธิบายแบบง่ายตามสไตล์ดอกเบี้ยสีทองก่อนว่า MMT หรือ Modern Monetary Theory คือทฤษฎีที่บอกว่า ประเทศจะไม่มีวันเงินหมดเพราะเราพิมพ์แบงค์ใช้เองได้ ใช่ค่ะ ง่ายแบบนี้เลย หนี้ก็ไม่ต้องกลัวพิมพ์แบงค์มาจ่ายไปสิ โดยไม่จำเป้นต้องมีหลักทรัพย์อะไรค้ำประกันอันเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดีย Quantitative Easing หรือการทำ QE ครั้งแรกในโลก
9
แต่ใช่ว่าจะพิมพ์แบงค์ไปเรื่อยได้ซะเมื่อไหร่ เมื่อมีอะไรมากๆเกินมูลค่าของมันก็จะลดลงตามธรรมดา ในที่นี้คือค่าเงินที่จะต้องตกต่ำลงไปแน่นอนและตามมาด้วยเงินเฟ้อ
วิธีที่ประเทศที่ทำQEใช้เพื่อป้องกันและลดการเสื่อมค่าของสกุลเงินก็ทำได้หลายอย่าง เช่น การเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย การเพิ่มการจัดเก็บภาษี หรือแม้แต่นโยบายการค้าบางอย่างเช่นกีดกันไม่ให้ไปประกอบธุรกิจนอกประเทศ ซึ่งล้วนส่งผลต่อการเพิ่มอุปสงค์ของเงินในประเทศ (ให้เงินถูกใช้เยอะๆ)
1
กิจกรรมทางเศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆสำหรับทฤษฎี MMT เพราะถ้าประเทศส่งออกได้น้อยหรือจัดเก็บภาษีได้น้อย อุปสงค์ของเงินที่ลดลงจะสร้างปัญหาหลายอย่างตามมา
2
ปัจจุบันเงิน M2 (ปริมาณเงินในระบบ + เงินในบัญชีเงินฝาก) ที่หมุนเวียนรอบโลกทุบสถิติไปแล้วแบบเงียบๆไม่ค่อยมีคนสนใจ ซึ่งในสถานการณ์โควิดนี้ การเพิ่มดอกเบี้ยและการจัดเก็บภาษีไม่ได้ช่วยเพิ่มอุปสงค์ของเงินได้ซักเท่าไหร่ อันเป็นสาเหตุให้เราเริ่มเห็นสัญญาณเงินเฟ้อและความยากที่จะทำ “Unlimited QE” ของอเมริกาต่อจากนี้
4
เราจะสังเกตได้จากการที่หลายเดือนนี้ FED มีความพยายามที่จะจัดการกับ”เงินเฟ้อคาดการณ์”ของผู้คน เพราะถ้าเกิดคนส่วนมากคิดว่าของจะราคาแพงขึ้นก็จะยิ่งซื้อของเพื่อกักตุนส่งผลให้ราคาสินค้าแพงขึ้นไปอีก ดังนั้นการทำคนเชื่อว่าเงินเฟ้อจะสูงแค่ชั่วคราวจะบรรเทาสถานการณ์ไปได้เยอะ
แล้วMMT มันส่งผลต่อราคาบิทคอยน์ยังไง?
1
อย่างที่บอกไปการอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลและการคาดการณ์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ทำให้คนคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่กับเค้าไปนานพอสมควร แม้แต่ FED เองก็ออกมายอมรับว่าเงินเฟ้อสูงกว่าที่คาดไว้เมื่อวันที่ 7 เม.ย..ที่ผ่านมา เป็นเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนและบริษัทใหญ่ๆเริ่มมองหา Safe Heaven
1
มีแบบสำรวจอันหนึ่งที่เผยว่า เงินช่วยเหลือโควิทในสหรัฐฯไม่น้อยกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญไปอยู่ที่บิทคอยน์ ไม่รู้ว่าหาที่ปลอดภัยหรือเก็งกำไรกันแน่ แต่บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งก็ได้เพิ่มบิทคอยน์ในสินทรัพย์ของบริษัทกันแล้ว เช่น Tesla, PayPal , MicroStrategy, Goldman Sachs, Standard Chartered , Fidelity และอีกมากมาย
2
ประกอบกับป้าเคที่ วู้ดแห่ง ARK Investment ไปบอกว่าถ้าทุกบริษัทใส่เงิน10% ในบิทคอยน์ ราคาจะขึ้นไปอีก 200,000 เหรียญ จึงเป็นสาเหตุที่ดิฉันมองว่าราคาบิทคอยน์มาถึงจุดนี้
2
ป้าเอง ที่เชียร์BTC
ถึงแม้ว่า MMT อาจเป็นต้นเหตุทำให้ราคาบิทคอยน์ทะยานในตอนนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลากหลายเหตุผล เช่น กลุ่มที่เชื่อว่าบิทคอยน์จะเป็น Store of Value เหมือนทองคำในอนาคต และกลุ่ม YOLO ที่ยังไม่รู้จะไป Live Once ที่ไหนช่วงที่สภาพคล่องล้นเหลือ และการที่บิทคอยน์สามารถซื้อที่ไหนก็ได้ในโลกตอนนี้
2
References
โฆษณา