12 เม.ย. 2021 เวลา 12:10 • สุขภาพ
5 สัญญาณ ขาดโปรตีน !!
โปรตีน เป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย ประกอบด้วยกรดอะมิโน ซึ่งมีหน้าที่เสริมสร้างความแข็งแรง ช่วยในการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ และผิวหนัง อีกทั้งโปรตีนยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ทดแทนส่วนที่สึกหรอ วันนี้เท่งไฮ้มีเช็คลิส 5 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่าร่างกายคุณกำลังขาดโปรตีน!!
1. อาการบวมน้ำ
เมื่อร่างกายขาดโปรตีนจะเกิดภาวะของเหลวรั่วออกจากหลอดเลือด ทำให้ตกค้างในเนื้อเยื่อ ซึ่งโปรตีนจะช่วยป้องกันการรั่วซึมของเกลือและของเหลว หากมีอาการบวมของข้อมือ แขน ข้อเท้า มากกว่าปกติ อาจมาจากสาเหตุการขาดโปรตีนก็เป็นได้
2. ผมร่วง เล็บเปราะ ผิวพรรณไม่สดใส
เนื่องจากโปรตีนเป็นแหล่งสารอาหารที่จำเป็น สำหรับการบำรุงเส้นผม เล็บ และผิวของคุณ การขาดโปรตีนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ผมขาดร่วง เล็บไม่แข็งแรง และผิวพรรณแห้งกร้าน แลดูขาดน้ำอีกด้วย
3. น้ำหนักลดลง
การขาดโปรตีนทำให้น้ำหนักลดลงเนื่องจาก ร่างกายเกิดการสลายกล้ามเนื้อ พร้อมดึงกล้ามเนื้อดีออกมาใช้ และกักเก็บไขมันไว้ทดแทนแหล่งโปรตีน ดังนั้น หากน้ำหนักลงด้วยสาเหตุนี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก
4. รู้สึกอ่อนเพลีย และเหนื่อยล้า
หากร่างกายขาดโปรตีนเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้คุณเหนื่อยล้าได้ง่าย เนื่องจากโปรตีนเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบิน ที่อยู่ในเซลล์เม็ดเลือดแดง และขนส่งออกซิเจนไปทั่วร่างกาย หากระดับออกซิเจนต่ำจะทำให้หายใจถี่ขึ้น และอ่อนล้าได้ง่าย
5. เป็นหวัดได้ง่าย
โปรตีนมีส่วนช่วยในการสร้างแอนติบอดี้ ที่ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียและไวรัส ถ้าคุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ จะเกิดภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ จึงเป็นสาเหตุของอาการหวัดนั่นเอง
ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สุขภาพ น้ำหนัก และกิจกรรมของแต่ละบุคคล โดยทั่วไปในเพศหญิงควรได้รับโปรตีนอย่างต่ำวันละ 50 กรัม และเพศชายวันละ 60 กรัม ลูกชิ้นปลาเท่งไฮ้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์พร้อมให้โปรตีนสูง ทานได้ง่ายและอร่อยอีกด้วย !
- ลูกชิ้นกลมเล็ก 1 ลูก ให้โปรตีน 1 กรัม
- ลูกชิ้นกลมใหญ่ 1 ลูก ให้โปรตีน 3 กรัม
- ลูกชิ้นรักบี้ และโดนัท 1 ลูก ให้โปรตีน 2 กรัม
2
โฆษณา