12 เม.ย. 2021 เวลา 12:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
TIDLOR เงินติดล้อลูกรักกรุงศรีเปิดจอง IPO
แล้วน่าจองหรือไม่❓
5
ทางบริษัท เงินติดล้อ จำกัด หรือ TIDLOR จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าจองหุ้น IPO ในวันที่ 22-26 เมษายน 2564 ในราคา 34 - 36.50 บาทมีจำนวนจองขั้นต่ำที่คนละไม่ต่ำกว่า 1,000 หุ้น โดยใช้เกณฑ์เดียวกับ OR คือแบบ small lot first เพื่อที่จะกระจายหุ้นให้รายย่อยได้อย่างทั่วถึง
แล้วในราคา 34 - 36.50 บาทน่าจองหรือไม่❓
งบการเงินของบริษัทในสิ้นสุดปี 2562 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,201.73 ล้านบาท โดยหากเราเอาจำนวนสามัญทั้งหมดของบริษัทที่ 2,300 ล้านหุ้นมาหาร เราจะได้กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ประมาณ 0.96 บาทต่อหุ้น
1
โดยหากนำมาคำนวณเป็นค่า P/E Ratio ในราคาเสนอขายที่ 34 - 36.50 บาท จะได้ค่า P/E อยู่ที่ 35.41 - 38 เท่า ซึ่ง P/E เฉลี่ยในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันในปัจจุบันนั้นจะอยู่ที่ 22-25 เท่า ในแง่ของการประเมินมูลค่าด้วย P/E Ratio ถือว่าค่อนข้างแพงกว่าอุตสาหกรรมพอสมควร
4
มุมมองของผม ผมคงจองไปแต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะได้กี่หุ้นคงต้องรอลุ้นเอา สาเหตุที่ผมมองว่าผมน่าจะจองเนื่องจากบริษัทเงินติดล้อก็เป็นบริษัทที่หลายๆคนเฝ้ารอการ IPO ค่อนข้างเยอะ เรียกว่าเป็นหุ้นที่มีความนิยมสูงเลยทีเดียว การที่ได้ราคาหุ้น IPO ผมมองว่าเป็นราคาที่ยังพอสามารถเก็งกำไรได้ในวันเปิดตลาดสำหรับหุ้นตัวนี้ แต่ในแง่ของ P/E ที่ประมาณ 36 เท่าก็ถือว่าไม่ได้ถูกเท่าไหร่นัก การจอง IPO ครั้งนี้ผมจึงน่าจะเป็นการเก็งกำไรในวันเปิดเทรดเท่านั้น
7
แต่ทั้งนี้ต้องบอกว่าโลกของตลาดหุ้นไม่มีอะไรแน่นอน 100% หากท่านใดจะลงทุนควรทำการศึกษาเพิ่มเติมนะครับ ผมเพียงแค่แชร์มุมมองของผมต่อหุ้นตัวนี้เท่านั้นไม่ได้เป็นการเชียร์ซื้อแต่อย่างใด
4
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา