12 เม.ย. 2021 เวลา 12:56 • การศึกษา
ในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้จะออกไปไหนมาไหนก็ลำบากเหลือเกิน หลายคนเลือกที่จะเก็บตัวอยู่ที่บ้านเพื่อความสบายใจ แล้วระหว่างที่เรานั่งหงอยอยู่ที่บ้านนั้นการมีกิจกรรมอะไรสักอย่างให้ทำก็คงจะดีไม่น้อยเลยใช่ไหม?
2
วันนี้ “แวะมาเล่า” ขอแนะนำอะไรสนุก ๆ แถมได้ความรู้ให้กับทุกคน (แอบกระซิบว่าใครที่กำลังเก็บสะสม Certificate หรือ เกียรติบัตรอยู่ ห้ามพลาดเลย) 🤩 นั่นก็คือ “Interland” โดย อากู๋ Google ที่เราคุ้นเคยกันดีนั่นเอง
“แวะมาเล่า” ต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า เจ้า Interland ที่จะพามาให้ทุกคนได้รู้จักกันในวันนี้นั้น ไม่ใช่ของใหม่ที่พึ่งมี บางคนอาจจะรู้จักและเคยผ่านแบบทดสอบมาแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะมีหลายคนที่ยังไม่รู้จัก ดังนั้น “แวะมาเล่า” จึงขอไปทดสอบด้วยตัวเอง เพื่อนำมาบอกต่อว่าเจ้า Interland นี้มีดียังไงจนต้อง “แวะมาเล่า” ...
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Interland กันดีกว่า “Interland” คือ สื่อการเรียนรู้ที่ทาง Google ได้ออกแบบมาในรูปแบบของเกมบนเว็บไซต์ที่สามารถเข้าใช้งานได้ฟรี โดยไม่จำเป็นต้องลงชื่อเข้าใช้งาน เพื่อแค่กดคลิกที่ลิงก์ ก็เริ่มต้นสู่ดินแดนที่จะทำให้เรา Be internet Awesome ตามคอนเซ็ปต์ที่ต้องการพัฒนาให้ไม่ว่าจะคนในวัยใดก็กลายเป็นผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ชาญฉลาดได้
เมื่อคลิกเข้าลิงก์แล้ว นี่คือหน้าเริ่มต้นที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าไปสำรวจดินแดนใดเป็นที่แรก!
หน้าหลักของเกม
โดยจะมีทั้งหมด 4 ดินแดน ดังนี้
Be Internet Kind - เป็นคนดีเท่จะตาย
Be Internet Strong - เก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ
Be Internet Alert - ไม่ตกหลุมพรางกลลวง
Be Internet Smart - คิดก่อนแชร์
อ้อ! “แวะมาเล่า” ลืมบอกไปว่า เกมนี้รองรับภาษาไทยด้วยนะจ๊ะ ไม่ต้องกังวลว่าจะหมดสนุกเพราะแปลไม่ทัน 😍 และรองรับได้ทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ ขอแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้และมีเว็บเบราว์เซอร์ก็ใช้งานได้เลย
และอย่างที่ “แวะมาเล่า” เคยบอกไว้ว่า เจ้า Interland นี้เหมาะกับทุกช่วงวัย แต่ถ้าจะให้ดีต่อเด็ก ๆ รุ่นใหม่ในยุคนี้ที่เกิดมาพร้อมกับสื่อดิจิทัลรอบตัว ทาง Google ก็แนะนำมาว่าสามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 7 ปีกันเลยทีเดียว
เรามาดูตัวอย่างคร่าว ๆ เรียกน้ำย่อยกันดีกว่าว่าใน “Interland” นั้นจะมีหน้าตาเป็นยังไงนะ?
มีด่านต่าง ๆ ท้าทายไหวพริบ ปฏิภาณ
มีบททดสอบความเชี่ยวชาญด้วยคำถาม
และยังมีเรื่องราวเล็ก ๆ ให้ติดตาม
สุดท้ายห้ามลืมรับเกียรติบัตรด้วยนะเธอ
ภาพอาจจะไม่ค่อยชัด ทาง “แวะมาเล่า” ต้องขออภัยด้วยนะ 🥺 โดยเมื่อคลิกเข้าไปแล้ว “แวะมาเล่า” ขอแนะนำให้กรอกชื่อ-นามสกุลเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ชื่อ-นามสกุลของเราสามารถฝังในใบเกียรติบัตรได้ ไม่เช่นนั้นจะได้เกียรติบัตรเปล่า ๆ ที่ไร้ชื่อมาแทนไม่รู้ด้วยนะ
เรียกได้ว่ามีสาระความรู้ไปพร้อมกับความสนุกสนาน ได้ประโยชน์สองต่อเลย แต่แค่นั้นยังไม่พอนะ! มีประโยชน์ต่อที่สามด้วย เพราะ เมื่อเล่นจบในแต่ละดินแดนแล้ว สามารถขอรับเกียรติบัตร (Certificate) ออนไลน์ได้ด้วย โดยหลักสูตรที่ได้รับนั้นสอดคล้องกับมาตรฐาน ISTE (International Society for Technology in Education) และ AASL (American Association of School Librarians) โดยท่านใดที่สนใจสามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการเรียนการสอนเกี่ยวกับ Interland ได้เลย
ตัวอย่างไฟล์แผนการเรียนการสอน
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าหลาย ๆ คนจะได้ลองแวะเข้าไปสัมผัสกับเจ้า Interland ดูด้วยตัวเองนะจะได้รู้ว่าที่ “แวะมาเล่า” ได้เล่าเอาไว้นั้นให้อะไรกับเราบ้าง ดีจริงหรือแค่โม้? 🤔🤩
หากผิดพลาดประการใด ทาง “แวะมาเล่า” ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้และยินดีน้อมรับทุกคำติชมในทางสร้างสรรค์ทุกประการ
โฆษณา