12 เม.ย. 2021 เวลา 13:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Synopsys บริษัทออกแบบชิพ ไพ่ตายของสหรัฐในการคุมจีน
1
การผลิตชิพหรือ Semiconductor ขึ้นมา 1 ชิ้น มีกลุ่มบริษัทเกี่ยวข้องมากมาย แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มผู้ผลิต และกลุ่มออกแบบ โดยผู้ผลิตใหญ่ในปัจจุบันคือ TSMC ที่จะรับคำสั่งผลิตจากบริษัทผู้ออกแบบชิพทั่วโลก ไล่ตั้งแต่ Nvidia Apple หรือ AMD แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ออกแบบชิพเหล่านี้ก็ต้องสั่งซื้อ Software การออกแบบเช่นกัน ซึ่งเรียกว่า “Electronic Design Automation (EDA)”
Software สำหรับการออกแบบชิพหรือ EDA ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นสิ่งจำเป็นของการสร้างชิพรุ่นใหม่ขึ้นมา (ลองเทียบกับการออกแบบตึกสูง ถ้าไม่มี Software มาช่วยแล้วเราต้องออกแบบด้วยมือทั้งหมดผลลัพธ์มันจะยุ่งยากแค่ไหน)
โดยบริษัทที่สร้าง EDA หลักๆ มี 3 เจ้าคือ Synopsys, Cadence Design Systems และ Mentor Graphics ซึ่งทั้งสามครองส่วนแบ่งการตลาดรวมกันมากกว่า 80%
Software ของแต่ละบริษัทมีความโดดเด่นต่างกันแล้วแต่รูปแบบการใช้งาน ทั้งนี้ Synopsys ถือเป็นบริษัทที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด โดยปี 2020 สร้างรายได้รวมทั้งหมด $3,685 ล้าน
65% ของรายได้มาจากการขาย Software และเครื่องมือสำหรับออกแบบชิพ
ขณะที่อีก 30% ของรายได้ มาจากการขายลิขสิทธิ์หรือ Intellectual Property (IP) ที่จำเป็นสำหรับการออกแบบและผลิตชิพ ซึ่งธุรกิจนี้กำลังเติบโตเร็วมาก เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Amazon, Alphabet, Alibaba หันมาออกแบบชิพใช้งานเองแล้ว ซึ่งเหล่า Big Tech จำเป็นต้องซื้อ IP เพื่อลัดขั้นตอนการออกแบบให้สินค้าใช้งานได้เร็วที่สุด
เมื่อไร้คู่แข่ง สหรัฐเลยใช้มันเป็นไพ่เหนือจีน !
ถ้าเราพิจารณา 3 ผู้เล่นหลักในตลาด EDA จะพบว่าทั้ง Synopsys, Cadence Design Systems และ Mentor Graphics เป็นบริษัทของสหรัฐ (แม้ Mentor Graphics จะถูกบริษัท Siemens ซื้อกิจการไป แต่ยังตั้งสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสหรัฐ) แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐสามารถใช้มันเป็นเครื่องมือบีบคู่แข่งท้าชิงตำแหน่งผู้นำเทคโนโลยีโลกอย่างประเทศจีนได้ตรงๆ
เมื่อลองวิเคราะห์อุตสาหกรรม Semiconductor จะพบว่า เครื่องจักรในการผลิตชิพนั้นนอกเหนือจากของสหรัฐยังมีตัวทดแทนเป็นบริษัทในยุโรป และญี่ปุ่น (ASML, Tokyo Electron) ทางด้านโรงงานผลิตชิพก็มีไต้หวัน และเกาหลีใต้เป็นตัวเลือก (TSMC, Samsung) แต่ Software การออกแบบชิพนั้นถูกผูกขาดโดยประเทศสหรัฐ
2
ส่งผลให้เมื่อวันที่รัฐบาลสหรัฐสั่งแบน Huawei ไม่ให้ทำธุรกิจร่วมกับบริษัทสัญชาติตัวเอง แต่ Huawei ยังสร้างชิพสำเร็จ สหรัฐจึงรู้ทันทีว่า Huawei ยังคงใช้งาน Software ออกแบบจากบริษัทของสหรัฐอยู่ จึงโดนบีบหนักขึ้นไปอีกขั้น จนล่าสุดไม่ให้บริษัททุกชาติทำธุรกิจกับ Huawei ด้วย
2
แม้เราจะเห็นการเร่งพัฒนาอุตสาหกรรม Semiconductor ในประเทศจีน เพื่อลดการพึ่งพาต่างชาติ แต่กลุ่มที่จีนจะพัฒนาทันสหรัฐเป็นอันดับท้ายๆ คือกลุ่ม Software การออกแบบชิพหรือ EDA เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันต่างกันเกิน 10 ปี
โดยปกติแล้วเทคโนโลยี EDA จะต้องนำหน้าการผลิตจริงถึง 2 ปีด้วย
จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าคุณจะเห็นข่าวที่สหรัฐจะใช้กลุ่มธุรกิจนี้คอยต่อรองและบีบรัฐบาลจีนต่อเนื่อง 🧐🧐
BottomLiner
เพื่ออัพเดตสถานการณ์หุ้นกลุ่ม semiconductor หรือกลุ่ม EDA โดยเฉพาะ มาสมัครรับ exclusive content จากเราได้ กดเลย (https://forms.gle/S9cJ1dmb55dEk8b89) สามารถทักมาสอบถามเพิ่มได้ที่แชทเฟสบุ้ค BottomLiner
1
ติดตาม BottomLiner อีกช่องทางได้ที่ Line Openchat กันตามลิ้งนี้ https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw
โฆษณา