12 เม.ย. 2021 เวลา 16:14 • ประวัติศาสตร์
725 ปี เมืองเชียงใหม่ “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ” 12 เมษายน 1839
พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ หรือที่มักเรียกกันว่า อนุสาวรีย์สามกษัตริย์
ถ้าเป็นภาษาพูดอวยพรทั่วไป เราก็จะบอกว่าสุขสันต์วันคล้ายวันเกิดนะเชียงใหม่ วนมาครบรอบ 725 ปีแล้ว ปีนี้ (2564) จังหวัดเชียงใหม่ เงียบเหงากว่าทุกๆปี จากสถานการณ์โควิด-19 ยังวิกฤตหนักแทบว่าจะอ่วมเลยทีเดียว เมื่อยอดสะสมผู้ป่วยทะลุ 1,000 คนแล้ว เอาใจช่วยคนเชียงใหม่ให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้และหายจากโควิดเร็วๆนะครับ
สำหรับประวัติศาสตร์เมือง "นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่" มาจากไหน? เรื่องเล่ามีอยู่ว่า "เจ้าพญามังราย" ทรงเลือกชัยภูมิเมืองปิง พร้อมด้วยเจ้าพญาร่วง เจ้าเมืองสุโขทัย เจ้าพญาง่ำเมือง (งำเมือง) เจ้าเมืองภูกามยาว (พะเยา) ดูชัยภูมิแห่งนี้ สาบานเป็นเพื่อนกัน แต่ทว่า ที่จริงแล้วเป็นกุศโลบาย เพื่อที่จะไม่ให้มีศึกสงครามกันมากกว่า เมื่อสามสหายตกลงเลือกเมืองปิง ในวันพฤหัสบดี ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 6 พ.ศ.1839 ตามจันทรคติ (ซึ่งตอนที่เมืองเชียงใหม่ครบ 700 ปี ทำให้ทราบว่าตรงกับวันที่ 12 เมษายน)
เจ้าพญามังราย โปรดเกล้าให้สร้างจุดศูนย์กลางตามความเชื่อจักรวาล นามว่า เจดีย์หลวง เจดีย์องค์ใหญ่ที่สุดในล้านนา เป็นศูนย์กลางจักรวาลหรือจุดกึ่งกลางเมือง สร้างวัด 8 วัดรอบเมืองเชียงใหม่ แทนทิศทั้ง 8 ทิศ ตามความเชื่อโบราณ ให้เป็นศูนย์กลางเมืองปกครอง กำหนดพระธาตุเมืองหริภุญชัยที่มีมาก่อนแล้ว เป็นศูนย์กลางศาสนา แล้วสถาปนาเมืองปิงใหม่ นามว่า "นพบุรี ศรีนครพิงค์เชียงใหม่"
ในสมัยเจ้าพญาขุนคราม ลูกพญามังราย จึงย้ายราชธานีกลับไปยังเมืองหิรัญนครเงินยาง หรือเมืองเชียงราย
พ.ศ.2101 เชียงใหม่ได้เสียเมืองให้แก่พระเจ้าบุเรงนอง พระมหากษัตริย์พม่า และได้ถูกปกครองโดยพม่ามานานกว่าสองร้อยปี
ทว่าแม่น้ำปิงเปลี่ยนทิศทางในสมัยนี้ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขับไล่พม่าออก เมืองเชียงใหม่ขึ้นตรงกับสยาม
พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ร.1 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาเจ้ากาวิละ ขึ้นเป็น พระเจ้าบรมราชาธิบดีกาวิละ โดยให้ปกครองหัวเมืองฝ่ายเหนือในฐานะประเทศราชของกรุงรัตนโกสินทร์ จึงเปลี่ยนชื่อเมืองเชียงใหม่อีกชื่อคือ ” รัตนติงสา อภินวปุรีสรีคุรุรัฎฐะพระนครเชียงใหม่ ” (ในสมัยเจ้ากาวิละเท่านั้น) ตั้งแต่นั้นมา
สมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ได้โปรดให้ปฏิรูปการปกครองหัวเมืองประเทศราช ได้ยกเลิกการมีเมืองประเทศราชในภาคเหนือ จัดตั้งการปกครองแบบมณฑลเทศาภิบาล เรียกว่า มณฑลพายัพ และเมื่อปี พ.ศ.2476 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ปรับปรุงการปกครองเป็นแบบจังหวัด เชียงใหม่จึงมีฐานะเป็นจังหวัดจนถึงปัจจุบัน
งานครบรอบ 725 ปี (12 เมษายน 2564)
งานสมโภชน์และบวงสรวง ครบรอบวันสถาปนาเมืองเชียงใหม่ เริ่มสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีมาเป็นประจำทุกปี โดยเมื่อครบรอบ 720 ปี เมื่อ พ.ศ.2559 จังหวัดเชียงใหม่ได้กลับมารื้อฟื้นจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยมีเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เป็นผู้สืบทอดพิธีกรรม โดยใช้ชื่องานว่า "ยอสวยไหว้สาพญามังราย" คือการนำกรวยดอกไม้มาสักการะบูชา โดยกิจกรรมมีการทำพิธีเครื่องไหว้บวงสรวงพิธีแบบล้านนาในช่วงเช้า และมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมบูชาเมือง ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ แม้ว่าจะเจอสถานการณ์โควิด-19 เมื่อปี 2563 ทางเครือข่ายก็ได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
เหล่าช่างฟ้อนเล็บ ฟ้อนถวายงานครบรอบ 720 ปี เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2559
โฆษณา