12 เม.ย. 2021 เวลา 21:59 • สิ่งแวดล้อม
เจ้าป่าติ๊กเพิ่งรำพึงรำพันกับจอมขวัญเรื่องปัญหาไฟไหม้ป่าที่เรื้อรังมานานไม่ได้รับการแก้ไขสักที มาวันนี้ศาลพิพากษาแล้ว ให้ประกาศ 4 จังหวัดภาคเหนือเป็นเขตควบคุมมลพิษ
1
เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา นักแสดงหนุ่มติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ได้ไปออกรายการ ”มาเถอะจะคุย” กับพิธิกรสาวมากความสามารถ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร ในหัวข้อ “ไฟป่า กับเจ้าป่า”
1
ติ๊กท้าวความว่า เขาเริ่มต้นเข้าป่าเพื่อทำรายการเกี่ยวกับป่าในชื่อ Navigator เมื่อ 14 ปีที่แล้ว ซึ่งปัญหาหนึ่งที่ได้พบเห็นอยู่ตลอดเวลาก็คือเรื่องไฟไหม้ป่าหรือเผาป่าในช่วงหน้าแล้ง รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ควรแก้ปัญหาให้หมดไป
ทั้งยังบอกว่าไม่ควรต้องมีคนไปดับไฟป่า เพราะอันตรายมาก เพราะไฟโหมแรง มีมลพิษ และมีสิทธิช็อคในช่วงที่เข้าไปดับไฟที่ร้อนมาก ๆ
2
ปัญหาการไฟป่าเกิตขึ้นได้จากหลายสาเหตุ สามารถแก้ไขได้ด้วยระบบการจัดการที่ดี ด้วยการหาทางออกทางอื่นให้เลือก เช่น ถ้าห้ามเกษตกรเผาวัชพืช ก็ต้องจัดการเตาเผาระบบปิดไร้มลพิษที่เป็นส่วนรวมจากทางการ และมีรถบริการไปรับถึงที่ ซึ่งจะทำให้คนที่คิดจะเผาแบบผิดกฎไม่มีข้ออ้าง อย่าผลักภาระไปที่ประชาชนอย่างเดียว แต่ต้องหาทางออกทางเลือกให้ด้วย
4
ติ๊กบอกว่าได้เห็นปัญหาของไฟไหม้ป่า ได้พบทั้งการสูญเสีย และต้องดูแลหลังจากนั้นเยอะมาก ป่าเป็นต้นน้ำลำธาร เมื่อมีป่าน้ำจะไม่ท่วม ช่วงนี้ไฟไหม้ป่า อีกไม่กี่เดือนถัดมาก็คือน้ำท่วม
4
เมื่อเราพูดถึงฝั่งของผู้ที่ทำการเผาป่าแล้ว ก็อยากให้พูดถึงการจัดการ หรือระบบในการป้องกันด้วย อยากให้ทุกคนที่มีหน้าที่ ล้วนทำตามหน้าที่ ตรงไปตรงมากับหน้าที่ รวมไปถึงเตรียมทางออกที่เหมาะสมให้กับฝั่งประชาชน
3
(ภาพจากเพจการแรงงานและสิทธิมนุษยชน)
เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 มีการตัดสินคดีโดยศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำสั่งพิพากษาให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ต้องประกาศให้พื้นที่ 4 จังหวัดคือ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และลำพูน เป็นเขตควบคุมมลพิษ ภายใน 30 วัน
คดีนี้ผู้ฟ้องคดีคือนายภูมิ วชร เจริงผลิตผล จากอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือเป็นเวลาต่อเนื่องประมาณหนึ่งเดือน เกิดหมอกควันหนาทึบมีประมาณมากเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชนในพิ้นที่
1
ศาลได้พิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีใช้อำนาจตามมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำหนดให้เขตพื้นที่จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และแม่ฮ่องสอน เป็นเขตควบคุมมลพิษเพื่อดำเนินการควบคุม ลดและขจัดมลพิษ ทั้งนี้ให้ดำเนินการประกาศภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด
คดีนี้น่าจะเป็นอีกคดีที่เจ้าป่าติ๊กแห่ง Navigator พอใจ ที่ในที่สุดทางการก็จะเริ่มเข้ามาดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังเสียที หลังจากปล่อยให้ประชาชนสูดดมฝุ่นควันพิษมานาน
🙏❤️
โฆษณา