12 เม.ย. 2021 เวลา 23:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ช่วงนี้หลายคนน่าจะได้ยินข่าวการจะเปิดให้จองซื้อหุ้น IPO ของ “บริษัทเงินติดล้อ” ใช้ชื่อย่อหุ้น TIDLOR ที่ทำธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และนายหน้าประกันภัย โดยจะได้มีการเปิดให้จองซื้อแก่ประชาชนโดยทั่วไปครั้งแรก ซึ่งจะมีการจัดสรรหุ้นแบบ small lot first
1
เมื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดในการจองซื้อและการจัดสรรหุ้น เขาจะเขียนว่า จะได้มีการเปิดให้จองซื้อแก่ประชาชนโดยทั่วไปครั้งแรกวันที่ 22-26 เมษายน 64 ราคา IPO 34-36.5 บ.ต่อหุ้น จำนวนจองซื้อขั้นต่ำ 1,000 หุ้น และเป็นจำนวนทวีคูณของ 100 หุ้น โดยการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อจะใช้วิธี Small Lot First ด้วยระบบคอมพิวเตอร์
Small Lot First คืออะไร??
Small Lot First เป็นการจัดสรรหุ้นให้ผู้จองซื้อทั่วไปขั้นต่ำทุกรายตามจำนวนซื้อขั้นต่ำที่กำหนดไว้ในรอบแรก ซึ่งของหุ้นนี้ คือ รายละ 1,000 หุ้น และรอบต่อไป รอบละ 100 หุ้น และจะวนไปเรื่อยๆ รอบละ 100 หุ้น จนกว่าหุ้นจะหมดครบตามจำนวนหุ้นที่มีเสนอขายต่อผู้จองซื้อทั่วไป ซึ่งก็มีคนเทียบว่าคล้ายกับการแจกไพ่รอบวงนั่นเอง วิธีนี้เพื่อให้ผู้จองซื้อได้รับการจัดสรรหุ้นอย่างน้อยขั้นต่ำทุกคน
ถ้าใครสนใจหุ้น IPO ตัวนี้ควรศึกษาข้อมูลใน filing ซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆของบริษัท งบการเงิน ข้อมูลทางการเงินเพื่อประกอบการประเมินราคาหุ้นที่เสนอขาย ซึ่งสามารถเข้าไปหาอ่านได้ในเว็บไซต์ของ set หัวข้อ “หลักทรัพย์ IPO” ตามลิงค์นี้นะคะ https://www.set.or.th/th/company/ipo/upcoming_ipo_set.html
1
การที่พูดถึงหุ้นนี้ไม่ได้มีเจตนาในการชักชวนเพื่อซื้อขายหุ้นนี้นะ เพียงแต่นำมาตอบข้อสงสัยเรื่อง Small Lot First
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#SmallLotFirst
#หุ้น
1
โฆษณา