14 เม.ย. 2021 เวลา 05:00 • ถ่ายภาพ
Aid from Padre – ศรัทธา
ท่ามกลางอันตราย ระหว่างความเป็นความตาย อะไรที่ทำให้มนุษย์ผู้หนึ่ง ออกไปทำเพื่อมนุษย์ผู้อื่น อะไรที่ทำให้เขาทำในสิ่งที่เชื่อมั่น ทั้งๆที่เขาก็ยังมีความกลัวอยู่เต็มหัวใจ สิ่งนั้นอาจจะเป็น ‘ศรัทธา’
Rondón Lovera - Aid from Padre 1962
เวเนซุเอลา 1962
ระหว่างวันที่ 2 – 4 มิถุนายน 1962 ท่ามกลางสถานการณ์ กบฎ El Porteñazo ซึ่งพยายามล้มรัฐบาลเวเนซุเอลาในขณะนั้น ได้พยายามเข้ายึด เมือง Puerto Cabello ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือ
ทหารฝ่ายรัฐบาลได้เข้าตีโต้ฝ่ายกบฎ ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างดุเดือด การต่อสู้ได้ขยายตัวเข้าสู่ย่านการค้าของเมือง ที่ซึ่งฝ่ายกบฏ ได้เตรียมกับดักมรณะไว้สำหรับทหารฝ่ายรัฐบาล....พลซุ่มยิง
ทหารฝ่ายรัฐบาล ถูกพลซุ่มยิงตรึงเอาไว้บริเวณทางแยก ซึ่งมีสภาพเป็นที่เปิดโล่ง ทั้งทหาร รวมถึงช่างภาพที่ติดตามไป ต้องหลบอยู่หลังอาคาร ทหารหลายคน พยายามผ่านแยกนั้นไป เพื่อเข้าโจมตีพลซุ่มยิง แต่ผลที่เกิดขึ้นคือ หนึ่งนัด หนึ่งชีวิต
คุณพ่อ Luis Padilla
ท่ามกลางกระสุนสังหารจากพลซุ่มยิงนั้นเอง คุณพ่อ(Padre) Luis Padilla ได้ปรากฏกายขึ้น คุณพ่อ Padilla เป็นอนุศาสนาจารย์ ประจำกองทัพเรือ ปกติท่านมีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ทหารในแง่ของศีลธรรม และให้ศีลให้พร ก่อนทหารออกรบ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ แต่วันนี้ คุณพ่อ Padilla จะทำในสิ่งที่แตกต่างจากกิจประจำวันของท่าน
เมื่อทหารคนหนึ่งถูกกระสุนล้มลง เขายังไม่ตายทันที แต่นอนหายใจรวยรินอยู่ ณ กลางแยกนั้น คุณพ่อ Padilla ได้วิ่งออกไปที่ทหารคนนั้น เมื่อได้พบกับคุณพ่อ Padilla ทหารได้ยึดเสื้อคลุมของท่าน หยัดกายขึ้น เพื่อกล่าวบางสิ่ง อาจจะเป็นคำสารภาพบาปสุดท้าย หรือเป็นคำสั่งเสีย และคุณพ่อ Padilla ก็ได้กระซิบตอบ เพื่อปลอบประโลมใจ ให้ทหารคนนั้นมั่นใจว่าเขาจะได้เดินทางไปพบกับพระเจ้า ตามความเชื่อของเขา
ณ เวลานั้น คุณพ่อ Padilla เองก็กลัว ตาท่านมองไปตามวิถีกระสุนจากพลซุ่มยิงตลอดเวลา เพราะจุดที่ท่านยืนอยู่ ก็เป็นจุดเดียวกันกับที่ทหารคนนั้นโดนยิงล้มลงก่อนหน้านี้นั่นเอง กระสุนนัดต่อไป อาจจะเป็นของท่านก็ได้
แต่เพราะศรัทธา ทำให้ท่านก้าวผ่านความกลัว แล้วทำสิ่งที่ท่านเชื่อมั่น นั่นคือการส่งวิญญาณของทหาร ที่กำลังจะตาย ให้ได้เดินทางไปพบกับพระเจ้า ถึงแม้ว่าในขณะที่มีชีวิตอยู่ สิ่งที่ทหารคนนี้ทำก่อนตาย จะด้วยอุดมการณ์ หน้าที่ จะถูกหรือผิด นั่นไม่ใช่สิ่งที่ท่านต้องตัดสิน ท่านเพียงแต่ทำหน้าที่ส่งเขาไปให้พระเจ้าตัดสินตามความเชื่อของท่านเท่านั้นเอง
ช่างภาพ Rondón Lovera
ช่างภาพผู้ถ่ายภาพนี้ เล่าภายหลังว่า เขาติดตามกองทหารฝ่ายรัฐบาลไป เพื่อเก็บภาพการสู้รบ ขณะที่เขากำลังหลบกระสุนอยู่ คุณพ่อ Padilla ก็ได้วิ่งออกท่ามกลางห่ากระสุน เขาสารภาพว่า เขาจำไม่ได้เลยว่าถ่ายภาพชุดนี้ออกมาได้อย่างไร
ฉากหลัง
เป็นเรื่องบังเอิญอย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าหากคนที่ดูภาพนี้ รู้ภาษาสเปน จะสะดุดตากับคำว่า ‘carnicería’ ตามป้ายจะแปลว่า ‘ร้านขายเนื้อ’ แต่ในภาษาสเปน จะแปลได้อีกอย่างว่า ‘carnage’ - การสังหาร หรือการสังหารหมู่ ซึ่งเหมือนกับเป็นการบรรยายภาพนี้อย่างเหมาะเจาะ
โฆษณา