13 เม.ย. 2021 เวลา 03:11 • สุขภาพ
ป่วยเพราะไม่รู้ EP.39 (เรื่องสั้น) | กือและตีกุส
ตอนสมัยหนุ่มๆ ทำอาชีพรับจ้าง นวดแผนโบราณทั่วไป ใครมารับก็ไปนวดให้เขา นวดตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ เป็นแบบนี้ทุกวัน การนวดนั้นต้องใช้แรงอย่างมาก บางคนตัวใหญ่ บางคนอ้วนก็ต้องใช้แรงมากหน่อย นวดต่อคนประมาณ 2-3 ชั่วโมง บางวัน นวดถึง 6 คนทำให้เหนื่อยล้ามาก
จากการนวดทำให้ตัวเอง เริ่มเจ็บเส้นเอ็น คนมารับที่บ้านให้ไปนวดก็ยังฝืนไปนวด ทั้งที่ตัวเองเจ็บ จากการฝืนนวดคนอื่นมาเป็นปี ทำให้ตัวเองเจ็บเส้นเอ็นเจ็บหลังมากขึ้น ถึงขนาดเป็นไข้ปวดไปหมดทั้งตัว
ด้วยความรู้ที่ตัวเองมีบ้างจึงต้มยาสมุนไพรมาดื่ม โดยเดินเข้าป่ากับภรรยาเพื่อไปถอนต้นที่มีชื่อมลายูท้องถิ่นว่า “กือและตีกุส” เลือกเอาต้นที่ไม่ใหญ่มาก เพื่อง่ายต่อการถอนทั้งราก เป็นต้นไม้ยืนต้น นำกลับมาล้างให้สะอาดแล้วตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และนำไปตากแดดให้แห้ง วิธีการไปถอนต้นไม้นี้เพื่อมาทำยามีความเชื่อว่าต้องเอาวันอังคารหรือวันศุกร์เท่านั้น (โปรดใช้วิจารณญาณ)
เมื่อแห้งแล้วสามารถเอามาต้มดื่มแทนน้ำทุกวัน หลังจากดื่มประมาณ 1 อาทิตย์ อาการปวดตามร่างกายเริ่มทุเลาลง และหายปวดในที่สุด สามารถกลับมานวดคนได้ตามปกติ แต่จะไม่นวดเยอะเหมือนที่ผ่านมา วันหนึ่งรับไม่เกิน 3 คนจะไม่ไปนวดตามบ้านแต่ให้คนมานวดที่บ้านทำให้ร่างกายรู้สึกไม่ปวดอีกเลยจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา