13 เม.ย. 2021 เวลา 04:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทียบฟอร์ม TOP3 สินเชื่อจำนำทะเบียน MTC - SAWAD - TIDLOR
2
เรียกกระแสฮือฮาพอสมควรหลัง เงินติดล้อ ประกาศ IPO โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อได้แบบ Small Lot First เจริญรอยตามหุ้น OR
โดยก่อนจะไปจองซื้อ IPO เงินติดล้อ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และ เงินติดล้ออยู่ตรงไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มหัวตารางของกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียน วันนี้จะเทียบฟอร์มบริษัททั้ง 3 ให้ทุกท่านได้ทราบกัน
เงินติดล้อ เคาะราคา IPO 34–36.50 บาท จำนวนหุ้นไม่เกิน 1,043.54 ล้านหุ้น มูลค่าระดมทุน 3.5-3.8 หมื่นล้านบาท โดยเปิดโอกาสให้รายย่อยจองซื้อออนไลน์ 22 – 26 เม.ย.นี้ มีโควต้า 46.5 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 5% ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะกระจายไปยังที่ต่าง ๆ
การจัดสรรจะเป็นแบบ Small Lot First ขั้นต่ำ 1,000 หุ้น จากนั้นจะจัดสรรเพิ่มรอบละ 100 หุ้นต่อรายไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบจำนวนที่กำหนด
1
นักลงทุนทั่วไปสามารถจองซื้อผ่านช่องทางonlineของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาและ ธนาคารกสิกรไทย (รวมถึงสามารถจองซื้อผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่เข้าร่วมจัดจัำหน่ายอีกด้วย)
โดยจะประกาศผลการจองซื้อวันที่ 28 เม.ย.64 และคาดจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกภายในเดือน พ.ค.
เงินติดล้อ เดิมเคยเป็นของ SAWAD ก่อนจะขายไปให้กับ AIG ในปี 2550 และ AIG ขายต่อไปให้ธนาคารกรุงศรีอยุธยาอีกทอด ในปี 2552
1
ปัจจุบันเงินติดล้อไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ SAWAD เป็นคู่แข่งกันโดยสมัครใจ
1
โดยในตลาดนี้ สุดแล้วแต่ใครจะเคลมตัวเองว่าเป็นอันดับ 1 ในด้านไหนหากดูจากราคาหุ้นที่คาดจะ IPO แล้ว เงินติดล้อจะเป็นอันดับ 1 แน่นอนในความแพง
ด้านขนาดสินทรัพย์และหนี้สิน MTC นำหน้าคู่แข่งทั้งสอง รวมถึงคุม NPL ได้ดีที่สุด ส่วนรายได้ของ SAWAD กับ TIDLOR จะใกล้เคียงกันแต่ต่างกันมากในเรื่องอัตรากำไรสุทธิ สิ่งนี้เองจะเป็น room ให้ เงินติดล้อไปนำไปพัฒนาต่อว่าจะนำเงินที่ได้จากการ IPO ไปต่อยอดกิจการได้ดีเพียงใดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เพราะคู่แข่งก็ไม่ได้หยุดนิ่งเช่นกัน
1
หากเปรียบเทียบเป็นฟุตบอลพรีเมียร์ลีคในปีปัจจุบัน ก็สุดแล้วแต่ท่านว่าท่านเป็นสาวกทีมไหน Man City , Man Utd. หรือ Liverpool การทำธุรกิจก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเหมือนการเตะฟุตบอลนั่นแหล่ะ จะเชียร์ทีมรักหรือจะปันใจไปทีมอื่นก็สุดแล้วแต่เจตนาและความประทับใจ
3
อนึ่งเงินติดล้อจะมีการโรดโชว์นำเสนอข้อมูลให้แก่นักลงทุนทั่วไปในวันศุกร์ที่ 16 เม.ย. ทาง Facebook Live ของเงินติดล้อ ใครสนใจก็ไปติดตามกันได้ตามช่องทางดังกล่าว
นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน เงินจะได้ติดแค่ที่ล้อ ... ไม่ได้ไปติดที่ยอดดอย
โฆษณา