14 เม.ย. 2021 เวลา 03:00 • อาหาร
AI สามารถคิดสูตรเค้กได้แล้ว
เรื่องการใช้ AI (Artificial Intelligence) เข้ามาช่วยมนุษย์อย่างเราๆในการทำงานหรือแม้แต่ทดแทนแรงงานบางส่วน ได้เป็นที่รู้จักกันมาสักระยะหนึ่งแล้ว และมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น
1
ล่าสุด Mars Inc. บริษัทสัญชาติอเมริกันซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหาร ขนม อาหารสัตว์รายใหญ่ของโลก และเป็นผู้ผลิตขนม Maltesers (ซึ่งเป็นที่นิยมในอังกฤษ และยังมีขายที่แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอเมริกา) ได้ร่วมมือกับ Google Cloud ทำการพัฒนาระบบ AI เพื่อช่วยในการคิดสูตรขนม โดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีส่วนผสมของ Maltesers รวมอยู่ในนั้นด้วย
1
ภาพ : https://en.m.wikipedia.org/wiki/Maltesers
Sara Robinson ผู้รับผิดชอบโปรเจคนี้และเป็นตัวแทนของ Google Cloud ในการทำให้การพัฒนาสูตรระหว่างมนุษย์กับ AI ประสบผลสำเร็จ
เธอได้หาข้อมูลว่าขนมประเภทใดที่น่าจะเหมาะสม และพบว่าขนมอบหรือ Bakery เป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจค้นหาข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในปี 2021 คิดเป็น 44% และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก จึงเป็นที่มาให้เธอได้ใช้ AI ให้ช่วยคิดสูตรขนมอบแบบต่างๆขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น Cakes, Cookies, Scones, Traybakes
1
ในที่สุด "เค้ก" กับ "คุ้กกี้" ก็เป็นสูตรที่ลงตัวที่สามารถเอามาใช้ร่วมกันโดยมีส่วนผสมของขนม Maltesers รวมอยู่ด้วย และนอกจากนี้แล้วยังมีส่วนผสมที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มรสชาติความอร่อย นั่นคือ Marmite (เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยีสต์หมักที่เหลือจากการหมักเบียร์ แล้วนำมาผสมกับน้ำตาล คาราเมล เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีขึ้น) มีลักษณะที่เหนียวกว่าซอสช็อคโกแล็ต นิยมใช้ทาบนขนมปังเหมือนแยม รสชาติจะออกเค็มๆมันๆ คนอังกฤษนิยมทานค่ะ
1
Marmite : https://atkitchenmag.com
ชื่อสูตรขนมเค้กผสมคุกกี้ที่สำเร็จแล้วนี้มีชื่อว่า :
Maltesers AI Cake (4d6172730a)
1
Maltesers AI Cakes (4d6172730a)
ใครสนใจสามารถดูสูตรและวิธีทำจากเว็บไซต์ของบริษัท Mars ได้ค่ะ รวมถึงทางบริษัทยังมีการเชิญชวนให้คนที่ได้ลองทำสูตรนี้ถ่ายรูปลงใน IG และ Twitter และติด hashtag #BakeAgainstTheMachine
1
สูตรที่คิดโดย AI และขั้นตอนการทำ
ก็ถือเป็นอีกก้าวที่เราใช้ประโยชน์จากระบบ AI ให้มาช่วยคิดค้นสูตรอาหาร อย่างไรก็ตามสูตรนี้ยังมีคนคอยช่วยในด้านการ "เลือกวัตถุดิบ" ที่น่าจะเหมาะสม ส่วน AI จะช่วยในการคำนวณอัตราส่วนของสูตรที่ควรจะเป็น
1
มาถึงช่วงศัพท์ Eng น่ารู้
🍮 Sweets (n) : ขนม ของหวาน ที่เน้นว่าส่วนผสมจะมีน้ำตาลอยู่มาก เช่น ช็อคโกแล็ต ถ้าบ้านเราก็ขนมที่ออกแนวหวานๆ อย่างเช่น ทองหยิบ ฝอยทาง Sweets จัดอยู่ในกลุ่มของ Desserts ได้ แต่Desserts ทุกตัวไม่ได้จัดว่าเป็น Sweets
1
🍮 Desserts (n) : ขนม ของหวานที่ไม่จำเป็นต้องมีรสชาติหวานหรือมีส่วนประกอบจากน้ำตาลมากๆก็ได้ เช่น ไอศกรีม เค้ก กาแฟ ถ้า desserts บ้านเราอาจนึกถึงข้าวเหนียวมะม่วง หรืออย่างถั่วอบ/ทอดก็ได้
1
จากที่หาข้อมูลมาคือ Desserts มักใช้เรียกอาหารที่เอาไว้ทานทีหลังสุดต่อจากมื้ออาหารหลัก แต่ Sweets จะทานได้เรื่อยๆ
1
🍮 Confectionery (n) : กลุ่มขนมที่หมายถึงพวก กัมมี่ เจลลี่ ลูกกวาด ลูกอม ลิโคลิซ ขนมที่มีการเคลือบด้วยช็อกโกแล็ต เป็นต้น
2
🍮 Snack (n) : กลุ่มขนมขบเคี้ยวต่างๆ ที่อาจผ่านการทอด หรืออบ เช่น มันฝรั่งทอด/อบ ถั่วอบ เป็นต้น
ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆสำหรับวันนี้
แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ
English is all around 👩‍🏫🍀
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา