13 เม.ย. 2021 เวลา 09:03 • ข่าว
จับตาคลัสเตอร์ใหม่ “หมูกระทะ” เขย่าโลก โคราชพบแล้วติดโควิด 14 ราย​
10
จังหวัดนครราชสีมา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิดหลายราย โดยล่าสุดในวันที่ 13 เมษายน 2564 พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 9 ราย ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยสะสมในจังหวัดแล้ว 123 ราย
5
ในจำนวน 123 รายนั้น มีอยู่รายหนึ่งที่มีข้อมูลที่น่าสนใจ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยไทม์ไลน์ว่า มีผู้ป่วยรายหนึ่งเข้าไปนั่งกินอาหารในร้านหมูกระทะแห่งหนึ่ง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา จนทำให้ติดพนักงานทั้งหมด13 ราย
7
รวมคลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนทั้งหมด 14 ราย
1
รวมทั้งยังจะมีการติดต่อให้ผู้ที่ไปนั่งกินหมูกระทะวันวันที่ 5 – 9 เมษายน ที่ผ่านมา ไปตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมด้วย
3
ทั้งนี้หากติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก็น่าจะส่งผลกระทบกับผู้ที่อยู่ในพื้นที่หลายราย โดยเฉพาะช่วงนี้ที่อยู่ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจังหวัดนครราชสีมามีคนเดินทางกลับไปบ้านค่อนข้างมาก แม้ว่าสถานการณ์โควิดจะยังระบาดอยู่ก็ตาม
3
สำหรับคลัสเตอร์หมูกระทะนั้น ถือได้ว่ามีความน่าสนใจที่จะต้องติดตาม เพราะบรรยากาศของร้านหมูกระทะโดยทั่วไปแล้วนั้น ส่วนมากจะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อให้ควันไม่ฟุ้งกระจายอบอวน แต่ส่วนใหญ่ภายในร้านก็พบว่ามีความเสี่ยงเช่นกัน โดยเฉพาะบางร้านที่เป็นยอดนิยม มีคนเข้าไปกินจำนวนมาก
สถานที่เสี่ยงมีหลายจุด ทั้งบริเวณโต๊ะ เตาปิ้ง ที่สำคัญที่สุด คือ พื้นที่ตักอาหาร และเครื่องปรุงต่าง ๆที่วางเอาไว้เป็นสาธารณะ พื้นที่ตรงนี้คนจะเข้าไปอยู่ใกล้ชิดกันมาก เพื่อเดินตักอาหารนานาชนิด ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก เครื่องดื่ม หรือขนม ผลไม้
4
ภาพประกอบเท่านั้น
เช่นเดียวกับบริเวณโต๊ะปิ้งหมูกระทะ แน่นอนว่า ส่วนใหญ่คนที่ไปกินหมูกระทะน้อยนักที่จะไปคนเดียว เพราะส่วนมากมักไปกันเป็นกลุ่มเป็นก๊วน และการไปนั่งรวมตัวกันแบบนั้น ลืมไปได้เลยเรื่อง การเว้นระยะห่าง หรือการจะตะโกนพูดคุย หลอกล้อเล่นกัน ถือว่ามีความเสี่ยงทั้งสิ้น
4
ดังนั้นคลัสเตอร์นี้จึงมีความน่าสนใจ และหลายพื้นที่ก็อาจมีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน
2
เที่ยวละข่าว
2
ข้อมูลอ้างอิงบางส่วน : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา
โฆษณา