13 เม.ย. 2021 เวลา 14:40 • ดนตรี เพลง
“You Win Again” การกลับมาสร้างประวัติศาสตร์ในยุค 80s ของ Bee Gees
ขอสวัสดีปีใหม่ไทยกับมิตรรักแฟนเพลงชาวบล็อกดิตที่เหมือนไม่ได้ปฎิสัมพันธ์กันมานานแสนนาน เป็นปีที่สองแล้วที่เราไร้ซึ่งเทศกาลสงกรานต์อันชื่นฉ่ำทั้งกายใจอย่างที่เคยเป็นมา เพราะการมาของโควิด-19 ที่ทำให้ชีวิตพวกเราจะต้องดำเนินไปในวิถีที่แตกต่างไปจากเดิม
แต่บทเพลงไพเราะของเรานั้นมิเคยเปลี่ยนไป และมันมักจะช่วยเยียวยาหัวใจของเราในคืนวันที่โลกไม่เป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการได้เสมอ
วันนี้จึงมาชวนฟังเพลงดีจากยุค 80s ของวง Bee Gees ที่อาจทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นด้วยคำร้องและท่วงทำนองจากฝีมือของวงดนตรีระดับตำนานของวงการ
ในช่วงยุค 80s ดนตรีแนวดิสโก้ค่อย ๆ เสื่อมความนิยมลง ทำให้ช่วงวัยมัธยมของผม จะไม่ค่อยได้ยินเพลงของ Bee Gees สักเท่าไร มันเป็นช่วงเวลาที่พี่น้องตระกูล Gibb แยกย้ายกันไปทำงานเพลงให้กับศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมายหลายคนในอเมริกา และมีหลายเพลงที่ได้กลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับหนึ่งบนชาร์ทของที่นั่นด้วย
อย่างเช่น เพลง “Women In Love” อันแสนโด่งดังของ Barbra Streisand นั่นเป็นฝีมือการแต่งของ Barry และ Robin หรือ
เพลง “Islands in the Stream” เสียงร้องของ Dolly Parton และ Kenny Rogers ก็เป็นฝีมือการแต่งของพี่น้องตระกูล Gibb เช่นกัน
แล้วในปีค.ศ. 1987 พวกเขาก็กลับมาอีกครั้งกับผลงานอัลบั้ม “E.S.P.” ที่มีเพลง “You Win Again” ซึ่งจะชวนฟังกันในวันนี้รวมอยู่ด้วย
 
ถึงแม้เพลงนี้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาเหมือนดั่งเช่นเพลงในยุค 70s ของพวกเขา แต่มันกลับได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรป ขึ้นไปถึงอันดับหนึ่งบนชาร์ทได้ทั้งในประเทศอังกฤษ, ไอร์แลนด์, สวิสเซอร์แลนด์, เยอรมัน, ออสเตรีย และเดนมาร์ก
โดยเฉพาะที่อังกฤษนั้น มันได้ทำให้ Bee Gees สร้างประวัติศาสตร์โดยการเป็นศิลปินรายแรกที่สามารถนำผลงานเพลงขึ้นอันดับหนึ่งได้ทั้ง 3 ทศวรรษติดต่อกัน คือในทศวรรษที่ 60s, 70s และ 80s ได้สำเร็จ
เพลงนี้จึงกลายเป็นเสียงของ Bee Gees ในความทรงจำยุค 80s สำหรับผม เพราะในช่วงเวลานั้น มันถูกเปิดออกอากาศทางรายการวิทยุของ Nite Spot ค่อนข้างบ่อย แฟนเพลงคงดีใจในการกลับมาอีกครั้งของพวกเขา หลังที่ห่างหายไปจากการออกผลงานมาถึง 6 ปี
"You Win Again" เป็นเพลงที่มีความเป็น Bee Gees ในแบบที่ไม่ใช่ดิสโก้ เป็นเพลงป๊อปที่มีซาวน์ดนตรีที่ฟังทันสมัยมากในเวลานั้น มีความอึกทึกคึกคัก ผสมผสานท่วงทำนองดนตรีอันงดงามเข้ากับเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาได้อย่างมีชั้นเชิง
จัดเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่มักจะนึกถึงเสมอเมื่อคิดถึงวันเวลาในช่วงนั้น และแอบหวังว่าจะช่วยให้วันนี้ของใครบางคนไม่แย่จนเกินไปนัก 😊
โฆษณา