14 เม.ย. 2021 เวลา 05:20 • สุขภาพ
ว้ายยย ในจมูกก็มีหนอนหรือนี่
📍ป้าพาคร้า หยึยย..มาก ๆ เลยค่ะ จมูกคนมีหนอนเข้าไปอยู่ได้ด้วยหรือคะ
🌱ม่ะ มาค้นและคุยกัน
1
แพทย์หญิงร้องกรี๊ด(อ้างอิง1) ว่าเจอหนอนตัวเป็นๆ เกือบ 100 ตัว ดิ้นดุ๊กดิ๊กในโพรงจมูกคนไข้
ข่าวแพทย์หญิงร้องกรี๊ด(อ้างอิง1) ว่าเจอหนอนตัวเป็นๆ เกือบ 100 ตัว ดิ้นดุ๊กดิ๊กในโพรงจมูกคนไข้
👉ลิงค์คลิปวีดีโอของข่าว
(ขอบคุณ คุณBird jatuRong นะคะ)
2
📍คุณหมอพาย(นามสมมุติจากข่าว) เล่าว่า ได้ทำการตรวจคนไข้ที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เป็นชายวัย 66 ปี อาชีพทำสวน ไม่มีโรคประจำตัว แข็งแรงดี ดูภายนอกสุขอนามัยเหมือนคนทั่วไป มีประวัติชอบดื่มเหล้าทุกวัน และจะมีอาการว่า*ในทุก 7 วัน จะแน่นจมูกมาก ๆ และ ในทุก 3 วันจะมีเลือดกำเดาไหล ไปตรวจที่ รพ.แห่งแรก ได้ยาฆ่าเชื้อมาทาน 1 วัน แล้วพบว่ามีหนอนไต่ออกจากจมูก จึงไป รพ.เดิม คุณหมอส่งต่อไปรพ.ที่ใหญ่กว่า
👉ที่รพ.นี้คุณหมอพายตรวจทางหูคอจมูก พบหนอนตัวเป็น ๆ ไต่ และดิ้นอยู่ในโพรงจมูกคนไข้ จึงใช้กล้องส่องแล้วนำอุปกรณ์ค่อย ๆ ดึงหนอนตัวเป็น ๆ ออกมา ได้หนอนจำนวนมาก ตอนนี้คนไข้ปลอดภัยและเฝ้ารอดูอาการอยู่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สรุปสาเหตุ* และรอขั้นตอนการรักษาอย่างละเอียดต่อไป
☘️ป้าพาค้นเรื่องเจ้าหนอนที่เข้าไปอยู่ในตัวคนได้ เรามาดูกันค่ะ👇ข้างล่างป้ามาเพิ่มเติมการแบ่งกลุ่มนิดหนึ่ง
1
1. กลุ่มหนอนหรือพยาธิที่เข้าไปอยู่ในคน มีวงจรชีวิตแตกต่างกันตามแต่ละชนิด
2. อีกกลุ่มคือ หนอนแมลงวันที่เกิดจากแมลงวันเข้าไปไข่และเกิดหนอนอาศัยอยู่ในบริเวณผิวหนัง ต่อมาเกิดลูกหลานเต็มพรื่ดไปหมด
* กลุ่มนี้ชื่อโรค Myiasis ซึ่งมักพบในสัตว์มากกว่าคน(ป้าขอเขียนถึงเป็นตอนต่อค่ะ)
☘️ขอคุยถึงกลุ่มที่1 กันก่อน
👉หนอนหรือพยาธิที่เข้าไปอยู่ในตัวคนได้ มีมากมายหลายชนิดมาก(อ้างอิง2) ส่วนใหญ่เลยมันเข้าร่างกายคนได้โดยทางกิน แต่มีหลายตัวที่เข้าไปในตัวคนโดยการไชเข้าทางเท้า(คนเราจึงต้องใส่รองเท้าค่ะ) หรือไชเข้าทางรูทวารหนัก(เชิงอรรถ)
📌พยาธิหรือหนอนที่เข้าทางกิน ส่วนใหญ่เรากินแล้วกลืนลงไปในทางเดินอาหาร เสร็จแล้วหนอนต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะไปอยู่ในบริเวณที่แต่ละตระกูลของตัวเองชอบอยู่กันเป็นพิเศษ เช่น ไปอยู่ที่ลำไส้ อันได้แก่พยาธิตืดหมู พยาธิตืดวัว พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวกลมฯลฯ แต่ถึงจะอยู่เป็นที่ ๆ แบบนี้ โดยวงจรของชีวิตของพยาธิ มันจะมีการเคลื่อนย้าย อาจออกไปทางอุจจาระแล้วไปอยู่ตามดิน คนไปเหยียบ ไชเข้าคนอื่นใหม่
👉หรือบางตระกูล คนที่มีพยาธิอาจไอหรือสำลักจนพยาธิลงปอดได้ ส่วนที่ลงปอดนี้เอง อาจไชเข้ากระแสเลือด แล้วแพร่ไปตามกระแสเลือด ที่อันตรายคือไปตามกระแสเลือดแล้วไปสมอง..ซึ่งทำให้คนไข้ถึงแก่ชีวิตได้
3
📌อีกส่วนหนึ่งของหนอนหรือพยาธิ ทั้งกลุ่มที่เข้ามาในร่างกายคนทางการกินและหรือไชผ่านทางผิวหนัง กลุ่มนี้สามารถคืบคลานมาอยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งเราคงเคยได้ยินโรคพยาธิตัวจี๊ดไชผิวหนัง แล้วคืบคลานไปตามผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเป็นผื่น อักเสบ เมื่อไปพบแพทย์บางครั้งก็ต้องไล่ตามจับแล้วคีบออกมา..(หยึยกันอีกแล้ว)
3
เวลาที่ตัวหนอนหรือพยาธิไชเปลี่ยนที่อยู่ของมันนี้ อาการเริ่มต้นจึงเป็นอาการอักเสบเล็ก ๆ น้อยตามทางที่มันผ่าน การอักเสบไม่เฉพาะเจาะจงจึงคล้ายการอักเสบทั่ว ๆ ไป ตรงนี้แหละค่ะ ที่บางพันธุ์ไชไปทางรูจมูก ไปฝังตัวออกลูกออกหลานจนเป็นขยุ้มซะขนาดนั้นตามข่าว
📌ป้าพาเคยอ่านพบ หนอนไชไปที่ตาได้ด้วยนะคะ(อ้างอิง3)
1
☘️การวินิจฉัยว่าเป็นตัวหนอนชื่ออะไร มักทำได้จากการพบตัวหนอนนั้น ๆ แล้วนำมาตรวจว่าเป็นตัวอะไรน่าจะชัดเจนที่สุด โดยจำเป็นต้องศึกษาจากรูปร่างหน้าตา และลักษณะของไข่ของมัน เทียบกับตำราและการรายงานทางการแพทย์ที่มีในวารสารทางการแพทย์ระดับโลกเลยล่ะค่ะ
1
📌ความสำคัญที่ต้องรู้ว่าเป็นตัวหรือสายพันธุ์อะไรกันแน่ เพื่อเลือกยารักษาค่ะ ว่าตอบสนองดีต่อยาอะไร ต้องให้ยากี่วัน และให้ยาในความถี่เท่าไหร่ตามวงจรของชีวิต ของหนอนแต่ละตัวกันเลย
🔘ปัจจุบันการแพทย์ก้าวหน้า ในบางรายถ้าจับตัวไม่ได้อาจใช้การตรวจเลือด ตรวจทางภูมิคุ้มกัน และทางอณูชีววิทยา(molecular biology)มาช่วยในการวินิจฉัยว่าน่าจะเป็นเชื้อตัวใดค่ะ
ป้าพาฝากไว้
เชิงอรรถ
1. หยึย* คำว่าหยึย ป้าตรวจหาแล้วในพจนานุกรมไทยเราไม่มีนะคะ ไม่ว่าจะ "หยึย"
หรือ "เหยอย" จริง ๆ แล้วป้าพาอยากจะบอกว่า มันสยอง ปนกับ สะอิดสะเอียน แบบ ไม่กล้ามอง ไม่กล้าแตะ หรือเห็นน่ะค่ะ
2. จากข่าวที่บอกว่า ยังไม่สรุปสาเหตุ ป้าพาเข้าใจว่า ยังไม่สรุปสาเหตุว่าเป็นตัวหนอนตัวไหน ชนิดไหน เช่นชื่อตัว ชื่อทางวิทยาศาสตร์ แต่เจอตัวหนอนเป็น ๆ ขนาดนี้ก็ต้องมีสาเหตุจากมีหนอนเข้าไปอยู่ในจมูกจริง
3. กรณีที่ว่ามีคนหนึ่งในครอบครัวเป็นแล้วนอนรวม ๆ กัน พยาธิสามารถไชเข้าทางทวารหนักของคนอื่นแพร่เข้าไปได้ ตัวที่ว่าคือพยาธิเส้นด้ายค่ะจะออกมาจากรูก้นแล้วไชแพร่เข้าคนอื่น ๆ ตอนกลางคืน อาการคนเป็นจะคันรูทวารหนักมาก ๆ จ้ะ
1
4. กรณีที่อยู่ในข่าว คิดว่าคือโรคหนอนแมลงวันนะคะ ป้าพาคุยกับป้าหมอเพื่อนกันมาแล้วค่ะ ชื่อโรค Myiasis อย่างไรก็ตามรอติดตามข่าวต้นตอแน่ ๆ ด้วยค่ะ
อ้างอิง
1. แพทย์หญิงร้องกรี๊ด! เจอหนอนตัวเป็นๆ เกือบ 100 ตัว ดิ้นดุ๊กดิ๊กในโพรงจมูกคนไข้
❤️ป้าพาขอขอบคุณผู้ติดตามอ่าน กดไลค์ กดแชร์เพื่อประโยชน์เผยแพร่ความรู้ มาก ๆ ค่ะ
ป้ายินดีน้อมรับความคิดเห็นและจะตอบทันทีที่มีเวลาค่ะ
โฆษณา